Giá vàng sẽ chịu tác động như thế nào từ Hội nghị Jackson Hole?

Cập nhật: 09:49 | 18/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hội nghị chuyên đề thương niên tại Jackson Hole sẽ diễn ra vào ngày 23/8 tới. Trong Hội nghị, Chủ tịch FED Powell sẽ có bài phát biểu về điều hành và định hướng chính sách tiền tệ của FED. Vậy bài phát biểu của Chủ tịch FED Powell sẽ tác động đến xu hướng giá vàng trong tuần tới như thế nào?

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole

Giá vàng hôm nay 18/8: Cuối tuần “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức cao

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole

Vàng sẽ diễn biến thế nào trong thời gian tới?

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole

Nhận định giá vàng tuần tới (19/7 – 24/7): "Thị trường ở trạng thái quá mức"!

Vàng biến động thất thường trong tuần từ 12-17/8

Sau khi mở cửa ở mức 1.519USD/oz, giá vàng đã giảm xuống mức 1.480USD/oz, nhưng sau đó lại bật lên tới 1.535USD/oz, rồi lại củng cố trong biên độ 1.500- 1.527USD/oz. Như vậy, giá vàng đã tăng khoảng hơn 1% so với mức giá đóng cửa của cuối tuần qua.

Mặc dù giá vàng đi xuống trong phiên cuối tuần khi chứng khoán và đồng USD mạnh lên, nhưng mối quan ngại kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và bất ổn liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã giúp vàng tiếp tục lộ trình đi lên tuần thứ ba liên tiếp.

Phiên giao dịch đầu tuần (12/8) chứng kiến giá vàng thế giới tăng và “neo” trên ngưỡng 1.500 USD/ounce, trong bối cảnh các thị trường chứng khoán sụt giảm do những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

Sang phiên 13/8, giá vàng thế giới đảo chiều giảm 2%, từ mức cao nhất 6 năm trong phiên trước đó, sau khi Mỹ cho biết nước này sẽ hoãn áp thuế đối với nhiều sản phẩm Trung Quốc và hai bên đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại song phương. Giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.501,22 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 0,2%, còn 1.514,1 USD/ounce.

Phiên 14/8 ghi nhận giá vàng thế giới tăng hơn 1%, trong bối cảnh đường cong lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đảo ngược và số liệu bi quan về kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và thúc đẩy các nhà đầu tư mua vào các tài sản an toàn. Giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 1.517,88 USD/ounce, trong khi giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,9% lên 1.527,80 USD/ounce.

Phiên giao dịch ngày 15/8 nối tiếp đà tăng trong phiên trước đó, khi những lo ngại ngày một tăng về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu và sự thiếu rõ ràng về triển vọng chấm dứt căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã giữ giá kim loại quý này ở trên ngưỡng 1.500 USD/ounce.

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole
Ảnh minh họa

Phiên giao dịch cuối tuần (16/8), giá vàng giao ngay ngày 16/8 giảm 0,5% xuống 1.514,7 USD/ounce. Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng giao ngay tăng hơn 1%. Trong khi đó, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn khép lại phiên 16/8 hạ 0,5% xuống 1.523,6 USD/ounce.

Sở dĩ giá vàng đã tăng/giảm thất thường trong tuần này là do có những yếu tố tác động trái chiều nhau. Mỹ lùi thời hạn áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc tới ngày 15/12 tới, thay vì 1/9, góp phần làm hạ nhiệt chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Bên cạnh đó, Trung Quốc– quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, không cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng trong một số tháng nay, khiến lượng vàng nhập khẩu của quốc gia này giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm nay, quốc gia này chỉ nhập khẩu 575 tấn vàng, giảm gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hạn chế nhập khẩu vàng nhằm giảm tình trạng chảy ngoại tệ ra khỏi quốc gia này, góp phần hỗ trợ cho CNY vốn đang chịu sức ép từ thương chiến. Điều này khiến các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu vàng vật chất sẽ giảm mạnh.

Trong khi đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đảo chiều âm, tình trạng biểu tình ở Hồng Kông, căng thẳng Nhật- Hàn, nguy cơ khủng hoảng tài chính ở Argentina… lại vẫn đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Ông Rob Haworth, chuyên gia cao cấp của Tập đoàn quản lý quỹ ở Mỹ, cho rằng việc điều chỉnh và củng cố của giá vàng trong tuần qua là hết sức bình thường, một phần vì giá vàng đã tăng quá nhanh, quá mạnh trong thời gian qua, khiến các nhà đầu tư chốt lời để phòng ngừa rủi ro. “Xét về tổng thể, xu hướng tăng giá vàng trong trung và dài hạn vẫn còn được duy trì, không ngoại trừ khả năng giá vàng sẽ tăng lên trên mức 1.600USD/oz đến cuối năm nay”, ông Rob Haworth nhận định.

Rủi ro từ Hội nghị Jackson Hole

Ngày 23/8 tới sẽ diễn ra Hội nghị chuyên đề thương niên ở Jackson Hole, tại đây Chủ tịch FED Powell sẽ có bài phát biểu về điều hành chính sách tiền tệ của FED, trong đó có định hướng chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Nếu Chủ tịch FED bật tín hiệu sẽ thực hiện chu kỳ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, thì sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng lên mức đỉnh cao mới. Khả năng này được không ít chuyên gia đánh giá cao, do đang có một số tín hiệu về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ khả năng Chủ tịch FED lại đưa ra thông điệp không rõ ràng về chính sách tiền tệ, giống như tại cuộc họp của FED ngày 31/7 vừa qua, vì niềm tin tiêu dùng của Mỹ vẫn khả quan, doanh số bán lẻ tăng trưởng tốt, lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% của FED… Điều sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, có thể đẩy giá vàng xuống dưới 1.500USD/oz.

Theo khảo sát của CME FEDwatch, hiện có khoảng 78,8% khả năng FED sẽ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản trong cuộc họp tháng 9 tới, trong khi chỉ có 21,2% khả năng FED cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản trong cuộc họp này.

Vàng sẽ tiếp tục tăng giá?

Theo kết quả của cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News, sau 3 tuần liên tiếp tăng giá, các dấu hiệu suy yếu của vàng đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

Tuần trước là một khoảng thời gian đầy biến động đối với kim loại quí này khi nỗi lo suy thoái chưa từng thấy và mức lãi suất trái phiếu thấp mới đây đã khiến các nhà đầu tư chuyển hướng từ thị trường chứng khoán vào các tài sản an toàn khác. Tuy nhiên, giá vàng đã rời mức cao nhất trong 6 năm vào thứ Sáu (16/8)

Mặc dù vẫn ủng hộ giá vàng tăng, đa số các chuyên gia phân tích tại Phố Wall đã thận trọng hơn trong việc đưa ra nhận định.

Ông Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu thị trường tại London Capital Group, cho biết thị trường vàng đang chững lại, nhưng tình hình này sẽ không diễn ra lâu. Các ngân hàng trung ương (NHTW) đang "trên đỉnh" của việc phá giá tiền tệ và điều này sẽ tốt cho vàng.

Trong số 17 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát trên Phố Wall, có 10 người (chiếm 59%) dự đoán giá vàng sẽ cao hơn vào tuần tới. Trong khi đó, 3 chuyên gia (tương ứng 18%) nhận định vàng sẽ giảm giá và 4 người còn lại (chiếm 24%) đưa ra ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 1.140 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên phố Main. Đây là số lượng người tham gia cao nhất trong một năm. Tổng cộng có 815 phiếu (71%) bầu cho xu hướng tích cực của vàng. 168 người (15%) dự đoán vàng sẽ giảm và 156 người còn lại (14%) nhận định thị trường sẽ ổn định.

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole Cập nhật giá vàng mới nhất ngày 18/8: Vàng tăng đến 150 ngàn đồng/lượng so với phiên hôm qua

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng nay (18/8), giá vàng trong nước tiếp tục biến động nhẹ, đa số các hệ thống kinh doanh ...

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole Nhận định chứng khoán ngày 19/8: “Biến động hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen”

TBCKVN - Thị trường đóng cửa phiên cuối tuần với sự tăng điểm nhẹ dù trong phiên có lúc tăng khá mạnh. Áp lực bán ...

gia vang se chiu tac dong nhu the nao tu hoi nghi jackson hole Vàng sẽ diễn biến thế nào trong thời gian tới?

TBCKVN - Thời gian qua, giá vàng đã biến động theo chiều hướng tăng mạnh đã gây không ít sự chú ý trong giới đầu ...

Trang Nhi (t/h)