Nhận định chứng khoán ngày 21/6: Thị trường tích lũy quanh 1.100 – 1.125 điểm

Cập nhật: 18:34 | 20/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên hôm nay, thị trường lình xình quanh tham chiếu và bất ngờ bật tăng mạnh vào cuối phiên, chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn thị trường chưa tăng mạnh ngay luôn, có thể tạo nền 1.100 – 1.125 điểm - đây là quá trình tích lũy của thị trường.

Thị trường trải qua phiên giao dịch giằng co trong biên độ hẹp và bật tăng trở lại vào nửa cuối phiên chiều sau khi chạm quanh ngưỡng 1.100 điểm. Kết phiên, VN-Index đóng cửa ở mức 1.111 điểm, tương ứng tăng 6,32 điểm (+0,57%). Tổng khối lượng giao dịch giảm 14% so với phiên trước, đạt hơn 695 triệu cổ phiếu, tương ứng 13.611 tỷ đồng về giá trị.

Trước diễn biến hồi phục của VN-Index, khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị phiên nay hơn 408 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung bán ròng ở các mã: VNM (-81 tỷ), SSI (-62 tỷ), VCB (-53 tỷ), … Ngược lại, mua ròng ở các mã: HPG (+37 tỷ), KBC (+26 tỷ), DXG (+24 tỷ), …

Nhận định chứng khoán ngày 21/6: Thị trường tích lũy quanh 1.100 – 1.125 điểm
Chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn thị trường chưa tăng mạnh ngay luôn...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Nguyên Khoa - Phó phòng phân tích Chứng khoán BSC đã có những chia sẻ, đồng thời nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, khối ngoại bán ròng trong phiên hồi phục hôm nay chưa hẳn là câu chuyện chốt lời. Thực tế cho thấy, khối ngoại bán ròng từ trước đến nay rồi, ngoại trừ trong tuần vừa qua liên quan đến các quỹ ETF cơ cấu danh mục thì có sự phân bổ dòng tiền mới vào thị trường, về cơ bản thì khối ngoại vẫn bán ròng, chứ chưa chuyển trạng thái mua ròng.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường trồi sụt quanh ngưỡng 1.100 điểm thì lại bật lên vì đây là vùng hỗ trợ cứng của thị trường. Trong thời gian tới, thị trường sẽ tạo nền loanh quanh trên mức hỗ trợ này 1 chút và chờ cơ hội đi lên.

Trong phiên hôm nay, thị trường lình xình quanh tham chiếu và bất ngờ bật tăng mạnh vào cuối phiên, chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn thị trường chưa tăng mạnh ngay luôn, có thể tạo nền 1.100 – 1.125 điểm - đây là quá trình tích lũy của thị trường.

Nhận định chứng khoán ngày 21/6: Thị trường tích lũy quanh 1.100 – 1.125 điểm
Ông Bùi Nguyên Khoa - Phó phòng phân tích Chứng khoán BSC

Về câu chuyện lãi suất, thông thường, khi có chu kỳ về giảm lãi suất thì đây sẽ là nền tảng để thị trường đi lên. Thực tế cho thấy, thị trường đã tạo đáy và đi lên rồi và quá trình đi lên này sẽ dài và tương đối bền vững. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, hoạt động Fomo và hoạt động dòng tiền mạnh đang lùi lại phía sau, thêm vào đó là hoạt động lựa chọn cơ hội đầu tư nhiều hơn khi mà kết quả kinh doanh quý 2 đang đến gần, đâu đó khoảng 2 -3 tuần tới các bên thạo tin đã có kết quả kinh doanh. Khi đó thị trường sẽ phân hóa theo câu chuyện cụ thể và kết quả kinh doanh tốt chứ không theo chiều ngang và ào ào như hiện nay.

Ở góc nhìn chuyên gia, thực tế sau khi NHNN hạ lãi suất lần thứ 3, dòng tiền đã bắt đầu khởi động chảy vào thị trường chứng khoán. Vì trước đó, thanh khoản thị trường khoảng 13-14 nghìn tỷ đến thời điểm hiện tại đạt mức trung bình 16-17 nghìn tỷ, điều này cho thấy tín hiệu dòng tiền đã manh nha vào thị trường.

Tuy nhiên, có những phiên thanh khoản tăng lên hơn 20 nghìn tỷ thì đây là hiện tượng dòng tiền ào ạt vào thị trường, có vẻ như là Fomo. Chuyên gia lý giải, những nhà đầu tư đang đứng ngoài thì sốt ruột nhảy vào và đẩy thanh khoản cao như vậy. Khi hết lượt đó, thì thị trường đã bình ổn trở lại, nhưng điều đó chắc chắn đã tạo nền thanh khoản tốt hơn cho thị trường.

Có thể khẳng định, thị trường đã thu hút được dòng tiền nên mới tạo thanh khoản cao như vậy, song để dòng tiền tăng mạnh và mở rộng hơn nữa thì vẫn cần thêm thời gian. Sau nhịp chốt lãi, phân phối, phân hóa… thì thị trường vẫn sẽ túc tắc đi lên.

Về chiến lược đầu tư, khi lãi suất giảm, tất cả những ngành nhạy với lãi suất như nhóm ngân hàng, nhóm chứng khoán, nhóm bất động sản thông thường sẽ bật lên rất nhanh và so với diễn biến hiện nay là đang phù hợp. Ngoại trừ nhóm Ngân hàng vì còn liên quan đến việc khối ngoại bán ròng và cần 1 lượng tiền lớn để đẩy nhóm này đi lên thì thời điểm này là chưa phù hợp, hiện tại chỉ mang tính chất là cầm nhịp thị trường là chính.

Ngoài ra, dòng tiền sẽ luân chuyển từ nhóm này sang nhóm khác song những ngành như chứng khoán, bất động sản vẫn là điểm đến chính của dòng tiền mặc dù kết quả kinh doanh nhóm bất động sản vẫn ảm đạm trong quý 2.

Trên góc nhìn kỹ thuật của CTCK Vietcombank – VCBS, thanh khoản mua chủ động gia tăng trong phiên chiều đã giúp cho VN-Index hình thành nến dạng hammer phục hồi sau 4 phiên giảm điểm. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD đã cho tín hiệu hình thành đáy đầu tiên thể hiện dòng tiền bắt đáy đã dần xuất hiện trở lại. Tuy nhiên chưa thể khắng định VN-Index đã tìm lại được điểm cân bằng. Trong trường hợp tích cực, VN-Index vẫn có thể sẽ xuất hiện những phiên rung lắc với biên độ 10 điểm để tích lũy lại sau nhịp điều chỉnh ngắn và hình thành phân kỳ dương.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn với khẩu vị rủi ro cao, chỉ nên giải ngân bắt đáy với tỉ trọng từ 10 – 20% đối với các cổ phiếu kiểm tra thành công vùng hỗ trợ và có xu hướng bật nảy trở lại thuộc các nhóm ngành như xây dựng, bán lẻ, chứng khoán.

Nhận định chứng khoán tuần 19-23/6: Xuất hiện những nhịp điều chỉnh

Chuyên gia nhận định, sau khi có những thông tin tốt ra và thị trường đã rất hưng phấn, có thể xuất hiện những nhịp ...

Nhận định chứng khoán ngày 19/6: Dấu hiệu phân phối đỉnh, VN-Index có thể lui về mốc 1.080 điểm

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch rung lắc, tăng giảm đan xen mỗi khi thị trường tiếp cận lại khu vực kháng cự mạnh quanh ...

Nhận định chứng khoán ngày 20/6: VN-Index điều chỉnh về vùng 1.095 trước khi hồi phục trở lại

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn được ghi nhận xuyên suốt phiên hôm nay khiến VN-Index chìm trong sắc đỏ và thoái lui về sát ...

Hồng Quân