Nhận định chứng khoán ngày 20/12: NĐT trung hạn tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng

Cập nhật: 18:00 | 19/12/2021 Theo dõi KTCK trên

VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp với khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền tiếp tục tham gia thị trường… Theo nhận định, thị trường vẫn duy trì trạng thái vận động giằng co tích lũy. Do đó, nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, dòng tiền mạnh.

Phiên giao dịch ngày 20/12/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Những cổ phiếu đón sóng tăng của giá hàng hóa thế giới

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 20/12/2021.

Xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức trung tính

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp ở các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động trong vùng 1.470 – 1.480 điểm. Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy dòng tiền đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là tìm kiếm cơ hội mua ngắn hạn với tỷ trọng thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp trung bình dưới 5%.

Theo đồ thị tuần, đồ thị giá có dấu hiệu biến động tích cực hơn trong trung hạn, nhưng dấu hiệu này cần theo dõi thêm trong 1-2 tuần giao dịch tới. Đồng thời, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG cho nên chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

4831-nhan-dinh
Hình minh họa

Thị trường duy trì trạng thái vận động giằng co tích lũy

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền tiếp tục tham gia thị trường. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA20, cùng với MA5 và 20 tạo trạng thái phân kỳ dương tích cực, cho thấy xu hướng tăng đang dần mạnh lên, chỉ số có cơ hội hướng lên thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số duy trì trạng thái vận động với các nến thân hẹp, cùng với đường MA20 có xu hướng phẳng, cho thấy chỉ số có thể nằm trong kịch bản giằng co và tích lũy trong biên độ, với hỗ trợ quanh vùng 1.440–1.450 điểm (MA50) và kháng cự quanh vùng 1.500-1.510 điểm (đỉnh cũ). Do đó, nhà đầu tư cân nhắc kỹ với việc tăng tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự trên.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiều khi có phiên giảm điểm trở lại. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với +DI nằm trên –DI, cho thấy xu hướng chính vẫn là tăng, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính rung lắc kỹ thuật, chỉ số có thể sớm đi lên trở lại và hướng lên thử thách ngưỡng kháng cự 474 điểm (đỉnh cũ). Nhìn chung, thị trường duy trì trạng thái vận động giằng co tích lũy. Do đó, nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, và ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, dòng tiền mạnh.

Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn được đánh giá cao

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index ghi nhận diễn biến tăng điểm tích cực với biên độ mở rộng trước khi đánh mất phần lớn thành quả đạt được vào cuối phiên 17/12/2021. Áp lực bán mạnh quanh vùng cản gần 148x, cùng với yếu tố kỹ thuật kỳ review danh mục của các quỹ ETFs, tiếp tục gây ra lực cản cho đà hồi phục của chỉ số.

Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ gần quanh 1.450 điểm.

Có cơ hội trở lại mốc 1.500 điểm

(CTCK Mirae Asset - Mirae Asset)

Diễn biến tăng điểm của VN-Index trong tuần 13 - 17/12/2021 được Mirae Asset đánh giá tích cực cùng với sự cải thiện của thanh khoản.

Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu có thể đã không còn; điều này tạo triển vọng tiếp tục tăng điểm trong tuần sau (20 - 24/12/2021). Cơ hội cho VN-Index trở lại mốc 1.500 điểm đang đến gần.

Tín hiệu tích lũy của nhóm ngân hàng và chứng khoán đang dần kết thúc

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index tiếp tục kết phiên 17/12 với cây nến búa ngược và vẫn duy trì đóng cửa dưới mốc 1.480 điểm do áp lực giảm điểm của một vài cổ phiếu trụ do các quỹ cơ cấu.

Về khung đồ thị tuần, VN-Index tạo cây nến spinning tăng nhẹ so với tuần trước đó, cho thấy đà hồi phục của thị trường vẫn đang tiếp tục. Xu hướng của VN-Index vẫn duy trì đi ngang dưới vùng 1.480 điểm nhưng về cơ bản, các nhóm ngành đều đang có tín hiệu tích cực trở lại.

Trong tuần 20-24/12, TVSI kỳ vọng VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự ngắn quanh 1.480 điểm và chinh phục lại vùng đỉnh cũ quanh mốc 1.500-1.510 điểm đã thiết lập trước đó. Thanh khoản thị trường đã bắt đầu sôi động trở lại khi tín hiệu tích lũy của nhóm ngân hàng và chứng khoán đang dần kết thúc.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index được kỳ vọng có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ trong các phiên tới.

Dòng tiền vẫn lựa chọn đứng ngoài quan sát

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

Trong bối cảnh nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới bắt đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục đầu tiên sau làn sóng bán tháo vừa qua thì tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể. Thanh khoản từng phiên và cả tuần đều giảm so với trung bình các phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn đang lựa chọn đứng ngoài quan sát.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 20/12/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Những cổ phiếu đón sóng tăng của giá hàng hóa thế giới

Trong báo cáo cập nhật mới đây, CTCP Chứng khoán VNDirect (HOSE – Mã: VND) nhận định, giá hàng hoá thế giới tăng nhanh có ...

Rào cản của dòng cổ phiếu ngân hàng

Nguy cơ nợ xấu lớn, định giá đã ở mức cao được coi là rào cản của dòng cổ phiếu ngân hàng. Vì thế, dòng ...

Cổ đông An Phát Holdings (APH): 6 tháng ròng "vừa đi vừa khóc"

Nếu tính từ mức giá đỉnh 66.000 đồng hồi cuối tháng 5/2021, thị giá của APH đã giảm gần 50% trong hơn 6 tháng qua.

Tân An

Tin liên quan