Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Rung lắc và giằng co trong vùng kháng cự 995-1,000 điểm

Cập nhật: 21:33 | 18/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên 18/09 phần nào cho thấy nhà đầu tư đang trở nên thận trọng nhằm chờ đợi thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, điểm tích cực là khối ngoại đã quay lại mua ròng, qua đó chấm dứt chuỗi bán ròng nhiều phiên liên tiếp. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch kế tiếp, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co trong vùng kháng cự 995-1,000 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem

Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem

Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Các nhịp rung lắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem

Nhận định chứng khoán ngày 17/9: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/09/2019.

Có thể bứt phá qua mốc 1,000 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Biến động giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen của thị trường trong phiên 18/09 phần nào cho thấy nhà đầu tư đang giữ thái độ thận trọng để chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Fed sẽ được công bố vào rạng sáng ngày mai. Xu hướng thị trường trong ngắn hạn nhìn chung sẽ chịu ảnh hướng đáng kể từ thông điệp của Fed về định hướng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Trong kịch bản tích cực, Fed giảm lãi suất kèm theo thông điệp về việc quay lại chính sách tiền tệ nới lỏng thì thị trường dự báo sẽ có diễn biến tích cực với kỳ vọng bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 1,000-1,005 điểm để hướng đến các vùng kháng cự mạnh hơn trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, nếu Fed giữ nguyên lãi suất hoặc giảm lãi suất nhưng chỉ đơn thuần là quá trình điều chỉnh giữa chu kỳ kinh tế (Mid-cycle adjustment) thì nhiều khả năng thị trường toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Trong bối cảnh đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ quay về kiểm định vùng hỗ trợ 970-980 điểm.

Tận dụng đà tăng để chốt lời

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Đà tăng của VN-Index bị chấm dứt, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực của bên bán trong vùng kháng cự 995-1,000 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 10/2018 đến nay) là khá mạnh. Khối ngoại mua ròng khoảng 50 tỷ đồng trên hai sàn là một diễn biến tích cực.

Trong phiên tiếp theo, sẽ có hai sự kiện cần chú ý tới. Đầu tiên là cuộc họp của Fed vào đêm nay để đưa ra quyết định về việc có tiếp tục giảm lãi suất trong tháng 9 hay không. Hiện tại, theo CME Group, có khoảng 54.2% tin vào việc Fed sẽ giảm lãi suất 0.25% trong đợt này và có khoảng 45.8% tin vào việc Fed sẽ giữ nguyên lãi suất. Đây là một tỷ lệ khá sát sao cho thấy nhà đầu tư không thật sự nghiêng về khả năng nào cả. Phiên mai cũng là phiên đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 nên những diễn biến tăng giảm mạnh có thể diễn ra, nhà đầu tư nên thận trọng.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 19/9, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co trong vùng kháng cự 995-1,000 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 10/2018 đến nay). Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng đà tăng của chỉ số lên quanh ngưỡng 1,000 điểm để chốt lời dần các cổ phiếu đã mua trước đó.

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem
Ảnh minh họa

Điều chỉnh kĩ thuật

(Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Trong phiên ngày 19/9, áp lực bán có thể tiếp tục được thúc đẩy từ các kháng cự 997- 1.002 của VN-Index, 914 điểm của VN30 khiến hai chỉ số này có thể có phiên điều chỉnh giảm.

Các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn MA5 của hai chỉ số này đang lần lượt nằm tại 990 điểm hay 908 điểm, thậm chí là các hỗ trợ sâu hơn của đường MA10 tại 983 điểm và 900 điểm cũng có thể sẽ được kiểm định.

Theo quan điểm của VCSC, việc giảm điểm theo kịch bản nói trên (nếu xảy ra) vẫn đang là nhịp điều chỉnh kĩ thuật trước kháng cự mạnh, đặc biệt là của VN-Index. Nhà đầu tư theo đó có thể tiếp tục duy trì trạng thái cổ phiếu trong danh mục.

Chú ý nhóm Bất động sản, Cảng biển và Dầu khí

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Đồ thị hình thành nến Shooting Star thân nhỏ bóng trên dài cho thấy, áp lực bán hiện diện quanh vùng 1.000 điểm, tín hiệu này có thể dẫn đến nhịp điều chỉnh củng cố xu hướng trong hai phiên còn lại.

Phiên hôm nay, chúng tôi nhận thấy nhóm Cảng biển có sự tăng điểm khá trở lại ở những mã dẫn dắt lúc trước như SGP, TCW, TCL, HAH. Điều này có thể phát tín hiệu về sự quay trở lại của nhóm này trong thời gian tới, đặc biệt khi đợt điều chỉnh vừa qua không phát tín hiệu quá tiêu cực.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia ở nhịp chỉnh này với tỷ trọng vừa phải, ưu tiên tập trung nhóm VN30 và nhóm Midcap ở các ngành BĐS, Cảng biển và Dầu khí.

Xu hướng tăng ngắn hạn không bị ảnh hưởng

(CTCK MB - MBS)

Việc thị trường chưa vượt được kháng cự 1,000 điểm ngày 18/09 dường như chủ yếu đến từ việc dòng tiền dẫn dắt muốn chờ đợi một thông tin rõ ràng từ định hướng lãi suất của Fed. Phiên điều chỉnh nhẹ sau chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp không ảnh hưởng tới xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường, đây có thể là bước lùi để tạo đà cho việc vượt đỉnh tâm lý trong những phiên tới.

Với sự nhập cuộc khá mạnh mẽ của dòng tiền trong thời gian này, việc khối ngoại trở lại mua ròng khá tốt, cũng như các mã vốn hóa lớn tích lũy dài thời gian qua đã vào sóng tăng sẽ là yếu tố để thị trường trông đợi cho lần vượt cản này khi xác suất để có một hành động kích thích bằng hạ lãi suất từ Cục dự trữ liên bang Mỹ vẫn là khá cao.

Quan sát cho tới khi những tín hiệu về hướng đi trở nên rõ nét hơn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên tiếp theo, những biến động mạnh có thể xuất hiện khi kết quả cuộc họp của Fed được công bố. Chúng tôi nghiêng về khả năng Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất, qua đó tạo động lực giúp VN-Index có thể bứt phá lên trên vùng kháng cự 990-1.000 điểm.

Nếu kịch bản này xảy ra thì vùng giá 1.015-1.030 điểm sẽ là mục tiêu mà chỉ số hướng tới tiếp theo. Tuy nhiên rủi ro điều chỉnh sâu cần được lưu ý nếu kịch bản xấu xuất hiện.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát cho tới khi những tín hiệu về hướng đi tiếp theo của thị trường trở nên rõ nét hơn. Họa động mua đuổi trong những phiên tăng mạnh vẫn cần được hạn chế ở thời điểm hiện tại.

Xu hướng tăng ngắn hạn

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng "Shooting star", là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực bán đang gia tăng. Do đó, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 990 – 995, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 980 – 985.

Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,000 – 1,005, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,010 – 1,015.

Aseansc đánh giá xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index đang là xu hướng tăng, do đó, khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét gia tăng tỷ trọng danh mục ở những phiên điều chỉnh kỹ thuật. Trong đó, nhà đầu tư nên chú ý vùng hỗ trợ 990 – 995 trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem Nhận định giá vàng ngày 19/9: Tiếp tục giằng co nhằm chờ đợi thông tin từ Fed

TBCKVN - Cập nhật mới nhất tại thời điểm 20h39 ngày 18/09 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang có xu hướng giảm ...

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/09/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 199 rung lac va giang co trong vung khang cu 995 1000 diem Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Các nhịp rung lắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn

TBCKVN - Phiên giao dịch 17/9, các cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường bật tăng mạnh đã góp phần nâng đỡ thị trường ...

Nguyễn Tân