Nhận định chứng khoán ngày 19/2: Biến động trong khoảng 920-940 điểm

Cập nhật: 18:45 | 18/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hai sàn đóng cửa trái chiều trong ngày 18/2 với thanh khoản có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn chỉ ở mức trung bình và chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch trong vùng 920-940 điểm, cho thấy diễn biến thị trường vẫn nghiêng về phân hóa và tích lũy. Một điểm kém tích cực nữa vẫn đến từ khối ngoại khi họ gia tăng bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp với tổng giá trị 309 tỷ đồng.

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/02/2020.

Thị trường có thể bị biến động mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVS)

BVS cho rằng sau khi xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ gần 930-932 điểm trong phiên 18/02, VN-Index dự báo có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 920-925 điểm trong phiên kế tiếp 19/02. Chỉ số được kỳ vọng sẽ có phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Ngoài ra, BVS cũng lưu ý rằng, thị trường có thể bị biến động mạnh trong 2 phiên giữa tuần do ảnh hưởng từ hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F2002 diễn ra vào thứ 5 tới.

Về tổng thể, BVS cho rằng thị trường sẽ vẫn dao động trong kênh giá đi ngang được giới hạn bởi cận dưới 920-925 điểm và cận trên 938-943 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, cận dưới của kênh giá bị xuyên thủng, chỉ số sẽ giảm về vùng hỗ trợ mạnh có tính quyết định xu thế ngắn hạn tiếp theo nằm tại 898-905 điểm.

Theo BVS, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 30-35% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua tại vùng hỗ trợ 920-925 điểm. Tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghệ thông tin và một số cổ phiếu bluechip cơ bản tốt nhưng giá đang giảm về các vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Kiểm định lại vùng giá 925 điểm

(Công ty Chứng khoán BIDV – BSC)

Thị trường giao dịch giằng co với thanh khoản ở mức trung bình thấp. Các thị trường chứng khoán khác trong khu vực cũng vận động giảm giá tương tự. Với vận động giá có phần tiêu cực như hiện tại và thông tin vĩ mô chưa có tính chất hỗ trợ, nhiều khả năng VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng giá thấp 925 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 192 bien dong trong khoang 920 940 diem
Hình minh họa

Khả năng có nhịp pullback vẫn được xem xét

(CTCK MB - MBS)

Thị trường điều chỉnh sang phiên thứ 3 liên tiếp khi nhà đầu tư thận trọng về những tác động kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tuần đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 2. Điểm tích cực là dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội.

Về kỹ thuật, VN-Index vẫn dao động trong vùng tích lũy với ngưỡng hỗ trợ ở khu vực 900-920 điểm. Khả năng thị trường vẫn tiếp tục chịu áp lực rung lắc ở các phiên sắp tới, tuy vậy chừng nào vùng hỗ trợ ở 900-920 điểm giữ được thì khả năng có nhịp pullback vẫn được xem xét.

Chú ý vùng hỗ trợ gần 910-920 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ vừa, và thủng ngưỡng hỗ trợ tâm lý 930 điểm, là những tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 910-920 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 890-900 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 930-940 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 950-960 điểm.

Theo Aseansc, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang có những diễn biến khá tiêu cực, và tạo áp lực lên chỉ số VN-Index trong ngắn hạn. Vì thế, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 910-920 điểm trong phiên tới 19/02. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Quay đầu giảm để xác nhận lại vùng đáy trước đó

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Sau một thời gian đứng vững, thị trường chứng khoán đã có biến động giảm ở những ngày đầu tuần và hầu như do việc các cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh. VDS cho rằng thị trường chứng khoán quay đầu giảm để xác nhận lại vùng đáy trước đó. Do đó các nhà đầu tư cần chủ động và có thể mua vào dần các cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững chắc hoặc các cổ phiếu có mức giảm sâu trong hoàn cảnh hiện nay.

Tiếp tục gia tăng tỷ trọng khi chỉ số điều chỉnh tích lũy tại vùng 92x điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index đã ghi nhận phiên điều chỉnh rõ nét hơn và quay xuống vùng hỗ trợ 92x như dự báo. Mặc dù vậy, đà giảm điểm chủ yếu do tác động của một số mã vốn hóa lớn

Diễn biến này có thể khiến thị trường quay lại trạng thái dao động trong biên độ hẹp khi các dòng khác luân phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, sau nhịp điều chỉnh tích lũy này, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục và đủ sức vượt qua vùng kháng cự 945-950.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục gia tăng tỷ trọng khi chỉ số điều chỉnh tích lũy tại vùng 92x điểm.

Giằng co và tích lũy trong khoảng 920-940 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Hai sàn đóng cửa trái chiều trong phiên 18/02 với thanh khoản có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn chỉ ở mức trung bình và chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch trong vùng 920-940 điểm cho thấy diễn biến thị trường vẫn nghiêng về phân hóa và tích lũy lại là chủ yếu.

Khối ngoại tiếp tục gia tăng bán ròng trên hai sàn với gần 300 tỷ đồng là một điểm nhấn tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 5.71 điểm; trong bối cảnh chỉ còn 2 phiên nữa là đáo hạn thì động thái này cho thấy một sự tiêu cực khá lớn của nhà đầu tư đối với thị trường hoặc đây có thể xem là một sự định giá bất hợp lý trong ngắn hạn và sẽ sớm được căn chỉnh trong phiên tới 19/02.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 19/02, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 920-940 điểm nhằm ổn định mặt bằng giá mới sau đợt sụt giảm trước đó. Những nhà đầu tư đã trading thành công vòng trước đó (mua vào trong phiên 03/02 và 04/02 khi thị trường test vùng hỗ trợ 900-920 điểm và chốt lời khi thị trường test vùng kháng cự 940-950 điểm trong phiên 07/02 và phiên 12/02) có thể tiếp tục áp dụng chiến lược mua thấp, bán cao (buy low, sell high) với vùng hỗ trợ và kháng cự nêu trên trong giai đoạn hiện tại.

Kiểm tra lại vùng đáy ngắn hạn 925

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ sớm hồi phục trở lại sau nhịp “test” lại vùng đáy ngắn hạn 925 điểm của VN-Index. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên chiến lược thích hợp trong giai đoạn này vẫn là tìm kiếm cơ hội ở từng cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn đang tập trung ở nhóm Midcaps và Smallcaps. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu vẫn duy trì ở mức cao cho nên cơ hội giải ngân ngắn hạn vẫn cao.

Có thể tích lũy nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Dầu khí, Bán lẻ

(CTCP Tân Việt - TVSI)

Thị trường mở cửa giảm điểm và duy trì dưới tham chiếu trong suốt phiên giao dịch. Áp lực giảm điểm tiếp tục tới từ VIC, SAB, VHM,…tuy nhiên hiệu ứng tiêu cực không có sự lan tỏa giúp rủi ro giảm sâu chưa quá lo ngại. Thị trường dự báo sẽ tiếp tục dao động giằng co trong thời gian tới

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu. Ngân hàng, Dầu khí, Bán lẻ,.. là những lĩnh vực được chúng tôi đánh giá cao ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 192 bien dong trong khoang 920 940 diem Ngày 18/2: Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng 6 phiên liên tiếp

TBCKVN - Trong ngày 18/2, giao dịch khối ngoại diễn ra không mấy tích cực khi họtiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn với ...

nhan dinh chung khoan ngay 192 bien dong trong khoang 920 940 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/02/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 192 bien dong trong khoang 920 940 diem Thị trường chứng khoán phiên chiều 18/2: Cổ phiếu vốn hoá lớn giảm mạnh, Vn-Index thủng mốc 930 điểm

TBCKVN - Phiên giao dịch chiều 18/2 trở nên tiêu cực hơn khi nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn bất ngờ giảm nhanh. Cổ phiếu ...

Nguyễn Tân