Nhận định chứng khoán ngày 17/9: Giằng co và rung lắc quanh ngưỡng tâm lý 990 điểm

Cập nhật: 18:54 | 16/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tâm lý tích cực của nhà đầu tư tiếp tục được duy trì trong phiên đầu tuần 16/09, tuy nhiên đà hưng phấn có phần suy yếu khi VN-Index tiến đến gần ngưỡng tâm lý 990 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,64 điểm (0,27%) lên 989,86 điểm; HNX-Index tăng 0,01 điểm (0,01%) lên 102,21 điểm. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co quanh ngưỡng tâm lý 990 điểm.  

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN-Index bị tuột mốc 990 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem

Ngày 16/9: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng 42 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 16/09/2019

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 17/09/2019.

Lưu ý MWG, FPT, REE, VJC, MBB, TCB, PNJ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong tuần này, ngoài việc trông chờ vào quyết định cắt lãi suất của FED, giới đầu tư cũng sẽ chú ý nhiều đến bài phát biểu của chủ tịch FED sau cuộc họp, theo đó có thể biết rõ hơn quan điểm của FED về việc cắt lãi suất là một quá trình điều chỉnh giữa chu kỳ kinh tế (‘Mid-cycle adjustment”) hay là sự quay trở lại chính sách tiền tệ nới lỏng thực sự.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 40-45% cổ phiếu. Có thể thực hiện các hoạt động mua trading trong các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh.

Xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự quanh 1.000 điểm. Một số cổ phiếu đáng chú ý: MWG, FPT, REE, VJC, MBB, TCB, PNJ.

Ưu tiên những nhịp canh mua với giá mục tiêu quanh ngưỡng 905 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Phiên 16/09, VN30-Index tăng 3.55 điểm lên mức 908.60 điểm. Các cổ phiếu chủ chốt như VNM, VJC, MSN, FPT, và MWG tác động mạnh đến xu hướng tăng của VN30.

VN30 tăng mạnh vào đầu phiên 16/09, điều chỉnh giảm trong phiên chiều, bất ngờ bật tăng trở lại trong phiên ATC. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên liền trước 13/09, nhưng vẫn giữ tại mức tích cực.

Về kỹ thuật, các chỉ báo vẫn cho thấy động lực tăng ngắn hạn và kỳ vọng hướng tới ngưỡng 915 điểm.

Ngoại trừ VN30F1909, các hợp đồng tương lai đều giảm trái chiều với đà tăng của chỉ số cơ sở. Khối lượng giao dịch và vị thế mở của hợp đồng VN30F1909 đều đang giảm báo hiệu kỳ vọng giảm giá giảm dần trong ngắn hạn.

BSI khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên những nhịp canh mua hợp đồng này với giá mục tiêu quanh ngưỡng 905 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem
Ảnh minh họa

VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co quanh ngưỡng tâm lý 990 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Tâm lý tích cực của nhà đầu tư tiếp tục được duy trì trong phiên đầu tuần 16/09, tuy nhiên đà hưng phấn có phần suy yếu khi VN-Index tiến đến gần ngưỡng tâm lý 990 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục được duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang chảy vào thị trường. Khối ngoại bán ròng trong phiên hôm nay 16/09 với khoảng gần 50 tỷ đồng trên hai sàn là một điểm tiêu cực.

Trong bối cảnh mà các thông tin quan trọng sẽ có điểm rơi vào hai phiên cuối tuần như cuộc họp của Fed, đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 vào thứ năm và hai quỹ ETF VNM và FTSE sẽ kết thúc việc cơ cấu danh mục trong phiên thứ sáu 20/09 thì việc thị trường giao dịch giằng co và cầm chừng trong ba phiên đầu tuần là việc dễ hiểu.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 17/09, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co quanh ngưỡng tâm lý 990 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trung và dài hạn đã mua trước đó, các vị thế ngắn hạn có thể xem xét nếu thị trường có những nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ quanh 980 điểm.

Mức đỉnh tháng 5 cần được chinh phục với thanh khoản cao hơn

(CTCK MB - MBS)

Phiên tăng thứ 3 liên tiếp đưa thị trường tiệm cận đỉnh tháng 5 ở mốc 990 điểm do vậy những nhịp rung lắc là không thể tránh khỏi.

Thị trường yếu đi trong phiên chiều là do thanh khoản không thể tăng thêm và khối ngoại cũng gây áp lực. Nhìn chung, thị trường đang nhận được các thông tin hỗ trợ cả trong và ngoài nước.

Về kỹ thuật, kỳ vọng thị trường có thể retest lại mốc tâm lý 1.000 điểm vẫn còn nguyên vẹn, tuy vậy, trước mắt mức đỉnh tháng 5 cần được chinh phục với thanh khoản cao hơn để tạo đà cho thị trường bứt phá.

Chỉ nắm giữ một phần vị thế trung hạn ở mức trung bình thấp

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Thông tin một nhà máy lọc dầu của Arab Saudi bị tấn công đã khiến giá dầu thế giới tăng vọt 12% trong sáng nay 16/09, hỗ trợ cho đà tăng giá của nhóm cổ phiếu dầu khí và giúp thị trường tiếp tục hồi phục. VN-Index nhanh chóng lấp kín và chính thức loại bỏ áp lực bán từ khoảng trống giá ngày 26/08.

Mặc dù vậy, về tổng thể thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng của xu hướng đi ngang trung hạn, trong bối cảnh dải Bollinger trên khung tuần đang thắt hẹp và các chỉ số đang vận động sát cận trên của dải. Bên cạnh đó, các chỉ số cũng bắt đầu chịu tác động của 1 vùng cản mạnh, nơi hội tụ các kênh xu hướng quan trọng.

KBSV nhận định, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nắm giữ một phần vị thế trung hạn ở mức trung bình thấp, tận dụng các nhịp tăng giá trong phiên 17/09 để chốt lời từng phần và đóng dần các vị thế ngắn hạn.

Ưu tiên nhóm Midcap ở các ngành bất động sản, cảng biển và dầu khí

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Chỉ số hình thành nến có bóng trên, đóng cửa ở khoảng giữa chiều dài nến cho thấy áp lực bán, chỉ số có thể tiếp tục chịu áp lực này trong phiên tới.

Ngưỡng hỗ trợ gần sẽ là vùng quanh 980. Tuy nhiên, việc chỉ báo MACD đã cắt lên Signal cho khả năng nhịp hồi phục hiện tại sẽ còn tiếp diễn.

Nhóm Dầu khí tuy chỉ có sự hưng phấn đầu phiên nhưng tín hiệu nhìn chung vẫn khá tích cực với việc tạo gap kèm khối lượng tăng. Tín hiệu này có thể đánh dấu sự quay lại của nhóm Dầu khí trong thời gian tới.

Nhà đầu tư có thể tham gia trở lại với tỷ trọng vừa phải ở các nhịp điều chỉnh, ưu tiên nhóm cổ phiếu VN30 và nhóm Midcap ở các ngành bất động sản, cảng biển và dầu khí.

Xem xét gia tăng tỷ trọng danh mục ở những phiên điều chỉnh kỹ thuật

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (16/09), mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng có phần hạ nhiệt, tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn giữ được sắc xanh nhờ đà tăng đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí.

Cụ thể, GAS tăng 2.38%, PLX tăng 1.29%, PVD tăng 2.6%,… Kết thúc phiên giao dịch 16/09, chỉ số VN-Index tăng 2.64 điểm (0.27%), đóng cửa ở mức 989.86. Thanh khoản HOSE ở mức gần 190 triệu cổ phiếu, giá trị gần 6,000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (159 mã tăng/148 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 41 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Shooting star” tại vùng kháng cự 990 - 995, là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Asean cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 980 - 985, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 970 - 975. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 990 - 995, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,000 - 1,005.

Aseansc đánh giá khả năng chỉ số VN-Index đã quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn, do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét gia tăng tỷ trọng danh mục ở những phiên điều chỉnh kỹ thuật. Trong đó, nhà đầu tư nên chú ý vùng hỗ trợ 980 - 985 trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

Thận trọng quan sát thị trường trong những phiên tới

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên hôm nay, chỉ số 2 lần tiếp cận vùng kháng cự 990-1.000 điểm nhưng không thể bứt phá cho thấy áp lực bán chốt lời tại vùng giá này vẫn ở mức cao.

Rủi ro điều chỉnh mạnh không quá lo ngại, tuy nhiên, dao động giằng co có thể sẽ xuất hiện cho tới khi kết quả cuộc họp của Fed trở nên rõ hàng hơn. Đây được đánh giá sẽ là yếu tố ảnh hưởng đáng kể tới diễn biến tiếp theo của thị trường.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường trong những phiên tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 16/09/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem Nhận định chứng khoán ngày 16/9: “Đang có cơ hội về lại mốc tâm lý 1.000 điểm”

TBCKVN - Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/9, VN-Index tăng 11,15 điểm tương đương với 1,14% đóng cửa ở mức 987,22 điểm. Trong khi ...

nhan dinh chung khoan ngay 179 giang co va rung lac quanh nguong tam ly 990 diem Nhận định giá vàng tuần mới (từ 16-21/9): Nhiều ý kiến trái chiều về xu hướng vàng!

TBCKVN - Giá vàng vẫn chưa dứt đà giảm sau nhiều phiên trồi sụt. Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới đã giảm hơn ...

Nguyễn Tân