Nhận định chứng khoán ngày 15/11: "Nhóm vốn hóa lớn đang tạo sức ép giảm điểm"

Cập nhật: 18:41 | 14/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán trong nước ngày 14/11 tiếp tục chứng kiến sự điều chỉnh khi các cổ phiếu trụ bị bán mạnh. Mặc dù vậy, khối ngoại giao dịch tích cực hơn khi họ trở lại mua ròng trên cả ba sàn với tổng trị giá 61,6 tỷ đồng.

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem

Nhận định giá vàng ngày 14/11/2019: Tiếp tục hồi phục theo thị trường thế giới

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem

Nhận định chứng khoán ngày 14/11: Lùi về vùng hỗ trợ 1.000-1.005 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem

Nhận định chứng khoán ngày 13/11/2019: “Tiếp tục phân hóa”

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 15/11/2019.

Nắm giữ và giải ngân thêm ở các vùng hỗ trợ

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục suy yếu trong phiên 15/11 và VN-Index tiếp tục kết phiên trong vùng 1,010 - 1,015 điểm (đỉnh tháng 3/2019). Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó cho thấy áp lực bán đang có sự gia tăng.

SHS đánh giá trên các chỉ báo khác, MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu và RSI vẫn chưa về ngưỡng trung tính cho thấy dư địa giảm của nhịp điều chỉnh này là vẫn còn với vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1,000 - 1,007 điểm (ngưỡng tâm lý - MA20). Bên cạnh đó, việc khối ngoại quay trở lại mua ròng trong phiên 15/11 là một điểm tích cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 giảm nhẹ hơn chỉ số cơ sở, qua đó nới rộng basis dương lên 6.26 điểm. SHS nhận định điều này cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng vào việc thị trường sẽ sớm hồi phục hoặc đây cũng có thể là cơ hội cho bên short trong giai đoạn này.

CTCK này dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo 15/11, VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất trong 1,000 - 1,007 điểm (ngưỡng tâm lý - MA20). Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua và tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm ở mức giá hấp dẫn hơn. Nhà đầu tư ngắn hạn đã mua thăm dò trong vùng 1,010 - 1,015 điểm có thể tiếp tục giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp điều chỉnh về vùng 1,000 - 1,007 điểm (ngưỡng tâm lý - MA20).

Các nhóm ngành đáng chú ý: Ngân hàng, Vingroup, Chứng khoán, Dầu khí và Thép

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Trên đồ thị xuất hiện nến dạng Spinning kèm khối lượng tiếp tục tăng, do đó chúng tôi nghi ngờ đến khả năng có thể là một nhịp rũ vào cuối phiên.

Nhìn chung phiên giảm điểm hôm nay vẫn chưa làm thay đổi quan điểm của chúng tôi về xu hướng tăng của thị trường và kỳ vọng thị trường sẽ sớm có thêm phản ứng tích cực tại vùng hỗ trợ 1.010-1.015 này.

Nhà đầu tư cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh này để tham gia (mua mới hoặc gia tăng tỷ trọng). Các nhóm ngành đáng chú ý: Ngân hàng, Vingroup, Chứng khoán, Dầu khí và Thép.

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem
Hình minh hoạ

Nhóm vốn hóa lớn đang tạo sức ép giảm điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên cuối tuần 15/11. VN-Index có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1,000 - 1,008 điểm. Tại đây, chỉ số được kỳ vọng sẽ có phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại.

Theo BVSC, nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu blue-chip trong rổ VN30 đang tạo ra sức ép giảm điểm đối với xu hướng thị trường, tuy nhiên nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu quá bán. Do đó, các cổ phiếu này có thể sẽ sớm hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng danh mục về mức 45 - 50% cổ phiếu. Có thể để một phần tỷ trọng danh mục cho hoạt động trading ngắn trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, có thể xem xét thực hiện mở vị thể mua mới hoặc cover lại các vị thế đã bán trước đó khi thị trường kiểm định thành công vùng hỗ trợ quanh 1,005 điểm.

Áp lực giảm trong phiên tiếp theo là vẫn còn nhưng sẽ không quá lớn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Lưc cầu ghi nhận sự cải thiện tốt, mặc dù vậy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế, đặc biệt trong thời gian cuối phiên khiến cho chỉ số đóng cửa giảm nhẹ. Áp lực giảm điểm trong phiên tiếp theo là vẫn còn nhưng sẽ không quá lớn.

Trong khi đó dòng tiền bắt đáy kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh khi chỉ số giảm về gần vùng hỗ trợ 990-1.000 điểm, do đó diễn biến điều chỉnh có thể sẽ kết thúc trong một vài phiên tới.

Xu hướng tăng giá dự báo vẫn sẽ là xu hướng chính trong ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Hạ nhiệt dần tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt

(CTCK VNDirect - VNDS)

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh và củng cố trở lại. Hiện hỗ trợ của VN-Index nằm quanh mức 1,000 điểm và đây sẽ là điểm tựa ngắn hạn cho thị trường. VNDS cho biết áp lực bán rõ rệt nhất thể hiện ở các cổ phiếu đã tăng tốt từ đầu năm tới nay như: MWG, FPT, MBB... và có thể tiếp theo là VCB, cho thấy dòng tiền lớn đang tạm hài lòng và chốt lời khỏi những cổ phiếu này. Đây là điều gây áp lực đáng kể lên tâm lý thị trường bởi những cổ phiếu này mang yếu tố dẫn dắt trong suốt thời gian qua.

Theo VND, thông thường các cổ phiếu này sẽ chịu áp lực mất điểm và mất khá nhiều thời gian để tích lũy trở lại mỗi khi dòng tiền lớn quyết định rút ra. Hay nói cách khác đỉnh của một số cổ phiếu dạng này trong năm 2019 đã được thiết lập. Do đó, áp lực điều chỉnh cho thị trường sẽ còn tiếp diễn nhưng sự phân hóa sẽ sớm quay trở lại và nếu chọn lọc mua vào nhà đầu tư nên chọn lựa các cơ hội mới thay vì mua vào nhóm cổ phiếu đang chịu áp lực chốt lời của nhà đầu tư lớn.

Nhịp điều chỉnh ngắn vẫn chưa chấm dứt

(CTCK MB - MBS)

Thanh khoản tiếp tục tăng và cao nhất trong 5 phiên vừa qua, giá trị khớp lệnh đạt 3.852 tỷ đồng. Điểm nhấn đến từ khối ngoại khi họ mua ròng hơn 60 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Tóm lại, diễn biến yếu đi rõ hơn hôm nay khi các trụ dẫn bắt đầu bị xả đủ mạnh để ép giá rất sâu. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm, nhịp điều chỉnh ngắn vẫn chưa chấm dứt với việc VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 1.017 điểm.

Hiện tại, vùng hỗ trợ gần của chỉ số ở 1.006 điểm-1.009 điểm (nơi hội tụ đường MA20 ngày và ngưỡng Fibo78,6%). Trong trường hợp xấu, nếu thị trường xuyên thủng vùng hỗ trợ này thì khả năng sẽ thoái lui về ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm.

Quan sát vùng hỗ trợ 1,005 - 1,010 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Đồ thị ngày VN-Index tiếp tục thất bại tại đường MA5, cho thấy khả năng VN-Index sẽ phải quay lại kiểm định đường MA20 trong phiên 15/11. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,005 - 1,010 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 995 - 1,000 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,015 - 1,020 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.025 - 1.030 điểm.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát đường MA20, và vùng hỗ trợ gần 1,005 - 1,010 điểm trong phiên 15/11, nếu thủng vùng hỗ trợ này khả năng chỉ số VN-Index có thể quay lại xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Nếu vùng hỗ trợ 1.010 bị phá vỡ, nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Với việc thị trường không thể lấy lại nhịp phục hồi kĩ thuật trong khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn nới rộng đà giảm khiến cho vùng hỗ trợ 1.010 trở nên lung lay.

Chỉ số động lượng MACD cũng trở nên tiêu cực hơn khi đường MACD bắt đầu giao với đường tín hiệu theo chiều xuống.

Chúng tôi cho rằng áp lực giảm điểm trong phiên tới là 50/50 và thị trường có thể quay lại về vùng 1.000. Nếu vùng hỗ trợ hiện tại 1.010 bị phá vỡ, nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng và chỉ mở vị thế khi cổ phiếu rơi về vùng hỗ trợ mạnh đã đề cập.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem Ngày 14/11: Khối ngoại trở lại mua ròng hơn 60 tỷ đồng trong phiên hai sàn giảm điểm

TBCKVN - Trong ngày 14/11, khối ngoại giao dịch tích cực khi mua ròng trên cả ba sàn HoSE, HNX và UPCoM. Tính chung toàn ...

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 14/11/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 1511 nhom von hoa lon dang tao suc ep giam diem Nhận định chứng khoán ngày 14/11: Lùi về vùng hỗ trợ 1.000-1.005 điểm

TBCKVN - Trong ngày 13/11, thị trường đã điều chỉnh mạnh với áp lực bán tiếp tục gia tăng tại các cổ phiếu Bluechips khiến ...

Nguyễn Tân