Nhận định chứng khoán ngày 15/1: Tiếp tục trạng thái giằng co và tích lũy

Cập nhật: 19:30 | 14/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thanh khoản trong phiên 14/01 có phần được cải thiện so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp, với chỉ khoảng 2,400 tỷ đồng khớp lệnh trên hai sàn. Tâm lý nghỉ Tết sớm của nhà đầu tư cùng với việc bán ra chốt lãi khiến cho thị trường giao dịch theo hướng ảm đạm. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục trạng thái giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950 - 970 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 14/01/2020

nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy

Ngày 14/1: Hai sàn tăng điểm, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng hơn 240 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Tết Nguyên đán 2020

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 15/01/2020.

Xem xét tăng tỷ trọng trong những phiên cuối cùng trước Tết

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong thời gian tới, thị trường có thể kỳ vọng vào việc Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 về chiến tranh thương mại diễn ra giữa 2 quốc gia này vào ngày 15/1.

Mặc dù vậy, việc hợp đổng tương lai tháng 1 đáo hạn vào thứ 5 tuần này nhiều khả năng vẫn sẽ tạo ra những biến động tương đối mạnh đối với diễn biến thị trường.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-35% cổ phiếu. Sau khi đã thực hiện giải ngân tại vùng hỗ trợ 945-946 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét bán trading khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 969-972 điểm.

Nếu thị trường bứt phá thành công qua vùng kháng cự 970-972 điểm, có thể xem xét nâng tỷ trọng danh mục trong các nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường.

Nhà đầu tư nên xem xét tăng tỷ trọn cổ phiếu trong những phiên cuối cùng trước Tết để có thể ở vị thế sẵn sàng khi thị trường tăng điểm mạnh sau Tết Âm Lịch.

Chú ý vùng hỗ trợ 950 - 960 điểm

(CTCK Asean - Aseansc):

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến “Inside bar” thứ 2 trong mô hình nến “Inside bar” tại ngưỡng kháng cự 970 điểm, cho tín hiệu đảo chiều giảm giá mạnh.

Do đó, Aseansc dự báo trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 950 - 960 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 - 940 điểm. Ngược lại trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 970 - 980 điểm và đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư nên chú ý vùng hỗ trợ 950 - 960 trong phiên 15/01. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy
Hình minh họa

Việc thị trường tích lũy ở khu vực này chờ vượt cản là kịch bản khả dĩ

(CTCK MB - MBS)

Thị trường vẫn dao động ở cận dưới ngưỡng cản 970 điểm, thanh khoản thấp mang tính chu kỳ đang là yếu tố không hỗ trợ việc vượt cản. Với bối cảnh như hiện nay, việc thị trường tích lũy ở khu vực này chờ vượt cản là kịch bản khả dĩ hơn cả.

Dấu hiệu điều chỉnh của TTCK gần như bắt đầu

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Sau những phiên giao dịch tích cực, dấu hiệu điều chỉnh của TTCK gần như bắt đầu. VDS đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư không nên mua đuổi trong thời gian này và có mức giải ngân hợp lý lúc thị trường đi vào giai đoạn diều chỉnh trong những diễn biến tới đây.

Có thể vượt kháng cự 970 điểm?

CTCK VNDirect - VND)

Thị trường giao dịch khá tích cực ngay dưới vùng kháng cự mặc dù thanh khoản và sự sôi động vẫn ở mức thấp. Dòng tiền mua vào có tính chọn lọc và tạo ra thêm một số điểm sáng mới cho thị trường như: HPG; KBC; ACB; CTR; VPB…

Nhìn trên bình diện chung, VND nhận thấy số lượng cổ phiếu có trạng thái tích cực và sôi động vẫn ít nhưng sự lan tỏa đang dần gia tăng. Mặc dù, cơ hội để vượt qua vùng kháng cự đang trở lên rõ rệt và thuận lợi hơn nhưng thời điểm Tết Nguyên Đán gần kề có thể là rào cản tâm lý cho dòng tiền.

CTCK này cho rằng cách vận động của thị trường đang ngày một tích cực hơn và kháng cự 970 sẽ sớm được chinh phục. Trong bối cảnh thị trường đi lên chậm dần đều như hiện tại thì chiến thuật hợp lý là chọn lựa kỹ lưỡng cổ phiếu và chờ đợi mua mỗi khi xuất hiện điều chỉnh.

Chỉ thực hiện tích lũy, gia tăng dần tỷ trọng trung hạn trong những phiên giảm điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Diễn biến giằng co trong biên độ hẹp trong phiên hôm nay của VN-Index không có nhiều ý nghĩa về mặt xu hướng.

Chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng tiếp tục xu hướng hồi phục nhưng sẽ sớm gặp áp lực điều chỉnh tại vùng kháng cự 970-975.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ thực hiện tích lũy, gia tăng dần tỷ trọng trung hạn trong những phiên giảm điểm và tránh các quyết định mua đuổi giá cao.

Tâm lý nghỉ Tết khiến giao dịch ảm đảm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thanh khoản trong phiên 14/01 có phần được cải thiện so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp, với chỉ khoảng 2,400 tỷ đồng khớp lệnh trên hai sàn. Tâm lý nghỉ Tết sớm của nhà đầu tư cùng với việc bán ra chốt lãi khiến cho thị trường giao dịch theo hướng ảm đạm.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1/2020 duy trì basis âm 2.47 điểm so với chỉ số cơ sở VN30 cho thấy nhà đầu tư vẫn tiêu cực về xu hướng của thị trường.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/01, VN-Index có thể sẽ tiếp tục trạng thái giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950 - 970 điểm như diễn biến của sáu tuần trước đó.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và giải ngân thêm nếu như thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã mua vào khi thị trường test ngưỡng 950 điểm trong phiên 8/1 có thể tiếp tục áp dụng chiến lược mua thấp bán cao (buy low sell high) trong giai đoạn này với ngưỡng hỗ trợ và kháng cự gần nhất lần lượt tại 950 điểm và 970 điểm.

Tâm lý tích cực đang dần trở lại thị trường

(Công ty chứng khoán BIDV – BSC)

Vận động tích cực vào cả hai phiên sáng và chiều, VN-Index ghi nhận mức hồi phục nhẹ. Các mã cổ phiếu bluechips trụ cột như HPG, VPB, VNM, CTG, BID có mức tăng tốt đã giúp chỉ số một lần nữa quay trở lại áp sát mốc 968 điểm. Thị trường vận động cùng chiều với các TTCK chủ chốt khác trong khu vực nhờ thông tin thương mại Mỹ-Trung có diễn biến tích cực hơn. Theo đó, Mỹ đã loại bỏ Trung Quốc khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ. Việt Nam không bị gắn mác thao túng tiền tệ và nằm trong danh sách theo dõi của Mỹ. Thanh khoản thị trường cũng đã hồi phục trở lại sau phiên giảm mạnh hôm trước cho thấy tâm lý tích cực đang dần trở lại thị trường.

Nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ ở thời điểm hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Chỉ số hồi phục trở lại nhưng không thể tăng mạnh do thiếu sự hỗ trợ của dòng tiền. Tâm lý thị trường vẫn đang trong trạng thái thận trọng cao, do đó nếu chỉ số không sớm vượt qua được vùng kháng cự 968-973, diễn biến điều chỉnh nhiều khả năng sẽ hình thành.

Nếu kịch bản này xuất hiện, VN-Index có thể sẽ lui về xung quanh mốc 960 điểm. Tuy nhiên rủi ro giảm sâu sẽ không quá lo ngại. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ ở thời điểm hiện tại.

Có thể cân nhắc mua trở lại khi thị trường tiếp tục điều chỉnh

(CTCK Phú Hưng - PHS)

HPG đã có phiên tăng vượt đỉnh tháng 12, phát tín hiệu tiếp diễn đợt tăng hiện tại, đồng nghĩa sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng tăng của nhóm Thép. KBC cũng có phiên tăng mạnh kèm khối lượng lớn, thoát vùng sideway nhiều tháng qua và vượt đỉnh 52 tuần cho tín hiệu có thể hình thành xu hướng tăng tốt trong thời gian tới.

Tuy vậy, dòng tiền chỉ mới tập trung ở KBC và chưa có sự lan tỏa trở lại ở các cổ phiếu khác trong nhóm BĐS KCN. Về mặt kỹ thuật, đồ thị tiếp tục xuất hiện nến thân nhỏ kèm khối lượng cải thiện nhẹ, tuy vậy vẫn phát tín hiệu chính là giằng co trong biên độ 965-970.

Tín hiệu vẫn chưa có gì tiêu cực. Vùng hỗ trợ gần sẽ quanh 960. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua trở lại khi thị trường tiếp tục điều chỉnh về gần vùng hỗ trợ này với kỳ vọng thị trường sẽ sớm tăng trở lại vượt kháng cự 970.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Tết Nguyên đán 2020

TBCKVN - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Tết Nguyên đán Canh ...

nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy Chứng khoán Mỹ ngày 13/1: Có thông tin hỗ trợ, các chỉ số thiết lập đỉnh mới

TBCKVN - Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh và leo lên mức cao kỷ lục mới khi có thông tin tích cực từ vòng ...

nhan dinh chung khoan ngay 151 tiep tuc trang thai giang co va tich luy Nhận định chứng khoán ngày 14/1: Giằng co quanh biên độ 950 - 970 điểm

TBCKVN - Sau hai phiên tăng điểm mạnh vào cuối tuần trước, VN-Index đã xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên hôm nay 13/01. Với ...

Nguyễn Tân