Nhận định chứng khoán ngày 13/2: “Áp lực bán mạnh trên ngưỡng 940 điểm”

Cập nhật: 18:41 | 12/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường tiếp đà hồi phục trong phiên 12/02 với thanh khoản được cải thiện và cao hơn mức trung bình 20 phiên nhưng chủ yếu tập trung trong nhịp giảm vào phiên chiều, điều này cho thấy áp lực bán trên ngưỡng 940 điểm vẫn là khá mạnh. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 920-940 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 132 ap luc ban manh tren nguong 940 diem

Ngày 12/2: Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 50 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 132 ap luc ban manh tren nguong 940 diem

Thị trường chứng khoán phiên chiều 12/2: Áp lực chốt lời khiến VN-Index không giữ được mốc 940 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 13/02/2020.

Cần thêm thời gian tích lũy

(CTCK Bảo Việt - BVS)

BVS dự báo, VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực bán chốt lời khi thử thách vùng kháng cự 940-943 điểm trong phiên 13/02. Nếu tiếp tục vượt qua vùng cản này, chỉ số sẽ mở rộng đà hồi phục với đích đến kế tiếp nằm tại vùng 960-965 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, diễn biến của dịch bệnh viêm phổi virus corona vẫn còn khá phức tạp và chưa có dấu hiệu được kiểm soát nên rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thị trường là điều vẫn cần phải tính đến.

Trên cơ sở đó, BVS thiên về khả năng thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy trong vùng được giới hạn bởi vùng hỗ trợ 920-922 điểm và vùng kháng cự 937-943 điểm. Thị trường sẽ đón nhận thông tin về kết quả bỏ phiếu thông qua hiệp định EVFTA của Nghị viện Châu Âu và kết quả thay đổi cổ phiếu thành phần các bộ chỉ số MSCI tại thị trường cận biên vào ngày mai 13/02.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 20-25% và có thể xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 942-943 điểm.

Nếu thị trường bứt phá thành công qua vùng kháng cự 942-943 điểm, nhà đầu tư có thể thực hiện mở các vị thế mua trading trong các nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường. BVS cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghệ thông tin và một số cổ phiếu bluechip cơ bản tốt nhưng giá đang giảm về các vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Dễ xuất hiện nhịp điều chỉnh đáng kể

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Chuỗi ngày tăng giảm đan xen và vẫn chưa vượt được ngưỡng quan trọng của VN-Index tại 940 (đây được xem là vùng cân bằng giữa của VN-Index) cho thấy dễ xuất hiện nhịp điều chỉnh đáng kể ở vùng này. Như vậy để tránh rủi ro trong giao dịch, nhà đầu tư có thể canh chốt lãi các cổ phiếu đã tăng mạnh và giải ngân ở các mã đang bắt đầu tăng nhẹ từ vùng giảm sâu.

nhan dinh chung khoan ngay 132 ap luc ban manh tren nguong 940 diem
Hình minh họa

Kiểm tra vùng kháng cự 940-950 điểm trong kịch bản tích cực

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 12/02, mặc dù sắc xanh áp đảo, tuy nhiên, sự suy yếu của nhóm cổ phiếu VIC, SAB và CTG đã thu hẹp đáng kể đà tăng của VN-Index. Cụ thể, VIC giảm 1.24%, SAB giảm 1.55% và CTG giảm 1.98%.

Kết thúc phiên giao dịch 12/02, chỉ số VN-Index tăng 3.01 điểm (tăng 0.32%), đóng cửa ở mức 937.68 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 230 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (242 mã tăng/107 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 35 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào KBC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ nằm trên đường trung bình động 5 ngày, cho tín hiệu tăng giá yếu. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 940-950 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 960-970 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 920-930 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 900-910 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 940-950 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/30% stocks.

Hạn chế việc mua đuổi trong giai đoạn này

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Diễn biến nhóm Dệt may có thể đến từ việc kỳ vọng Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu thông qua EVFTA vào hôm nay, nếu được thông qua khả năng nhóm này sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong ngắn hạn.

Về nhóm Đường, mức tăng điểm mạnh hôm nay có thể do được xúc tác từ diễn biến giá đường thế giới khi giá đường đã tăng khoảng 20% trong vòng 1 tháng qua. Tuy nhiên chúng tôi cần tiếp tục theo dõi thêm nhóm này khi tín hiệu hiện tại chưa được rõ ràng.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số tăng điểm nhưng đồ thị xuất hiện nến đỏ kèm khối lượng tăng cho thấy áp lực bán gia tăng tại vùng kháng cự 940-950. Do đó, chúng tôi vẫn giữ quan điểm về khả năng sẽ có nhịp giảm về test đáy quanh 890. Trường hợp tích cực, chỉ số có thể sideway trong vùng 920-940.

Khối lượng giảm dần sẽ là tích cực trong cả hai kịch bản. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát và chờ đợi thêm tín hiệu từ thị trường, hạn chế việc mua đuổi trong giai đoạn này.

Áp lực bán mạnh trên ngưỡng 940 điểm

(CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp đà hồi phục trong phiên 12/02 với thanh khoản được cải thiện và cao hơn mức trung bình 20 phiên. Tuy nhiên, thanh khoản chủ yếu tập trung trong nhịp giảm vào phiên chiều. Theo SHS, điều này cho thấy áp lực bán trên ngưỡng 940 điểm vẫn là khá mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên hai sàn HOSE và HNX, giá trị vào khoảng 30 tỷ đồng, là một điểm tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 duy trì basis âm với chỉ số cơ sở VN30 là 6.63 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn tiêu cực về xu hướng thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 13/02, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 920-940 điểm nhằm ổn định mặt bằng giá mới sau đợt sụt giảm trước đó.

Tiếp tục biến động hẹp

(Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp trong vài phiên tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ đi ngang quanh vùng giá 940 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, tức là áp lực bán chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu Largecaps và dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là ưu tiên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Mua vào trong những phiên rung lắc nhưng hạn chế sử dụng margin

(CTCP Tân Việt - TVSI)

Thị trường tiếp tục ghi nhận những diễn biến khả quan với sự dẫn dắt tới từ nhóm Ngân hàng. Mặc dù vậy áp lực bán có dấu hiệu gia tăng tại vùng kháng cự 940 -950 điểm khiến cho chỉ số chưa thể bứt phá mạnh.

Dao động giằng co dự báo sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới trước khi phát đi tín hiệu về xu hướng tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc mua vào trong những phiên rung lắc nhưng cần hạn chế sử dụng margin ở thời điểm hiện tại.

Trải lệnh từng phần khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ gần 92x điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Mở gap rộng đầu phiên giúp chỉ số tiếp nối đà hồi phục, dù áp lực bán gia tăng mạnh vào cuối phiên đã thu hẹp đà tăng. Mẫu nến đảo chiều pin bar cũng xuất hiện khi chỉ số vẫn gặp rung lắc tại cận dưới của vùng kháng cự quanh 945 điểm.

Thất bại trong việc vượt qua mốc kháng cự hiện tại, trạng thái kĩ thuật hiện vẫn trung tính, để ngỏ khả năng còn lình xình điều chỉnh, nhưng chúng tôi cho rằng, rủi ro giảm sâu của chỉ số đã giảm bớt khi những đáy gần đây dần cao hơn đáy trước.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị trải lệnh từng phần khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ gần 92x điểm.

Xu hướng tăng có thể chững lại trước vùng cản 945-950 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường củng cố đà phục hồi sau 2 phiên tăng mạnh nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản cải thiện vượt mức trung bình 20 phiên và dòng tiền lan tỏa ở nhiều nhóm ngành là tín hiệu tích cực lúc này.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng có thể chững lại trước vùng cản 945-950 điểm khi lượng chốt lời T+ gia tăng trước vùng cản kỹ thuật. Tuy nhiên, với tình hình chứng khoán thế giới đang tích cực trở lại, VN-Index có thể tiếp tục vượt vùng cản này và hướng lên mức cao hơn là vùng Fibo 38,2% tương ứng vùng 965 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 132 ap luc ban manh tren nguong 940 diem Ngày 12/2: Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 50 tỷ đồng

TBCKVN - Trong ngày 12/2, khối ngoại vẫn là điểm tiêu cực khi họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và ...

nhan dinh chung khoan ngay 132 ap luc ban manh tren nguong 940 diem Thị trường chứng khoán phiên chiều 12/2: Áp lực chốt lời khiến VN-Index không giữ được mốc 940 điểm

TBCKVN - Phiên giao dịch chiều ngày 12/2, thị trường giao dịch khá sôi động khi nhiều nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nổi sóng. ...

nhan dinh chung khoan ngay 132 ap luc ban manh tren nguong 940 diem Nhận định chứng khoán ngày 12/2: Biến động khó lường!

TBCKVN - Thị trường đã có phiên hồi phục tốt trong ngày giao dịch 11/02, các chỉ số duy trì vận động trên mốc tham ...

Nguyễn Tân