Nhận diện những dự án ma tại TP. HCM

Cập nhật: 14:57 | 23/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trên địa bàn TP. HCM hiện có hơn 50 dự án ma. Riêng tại quận Bình Tân có 16 dự án, tập trung chủ yếu tại sáu phường An Lạc, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Tân Tạo, Tân Tạo A và Bình Trị Đông A. Các đối tượng kinh doanh bất chính đã vẽ dự án trên giấy rồi bán cho người dân dưới hình thức hợp đồng góp vốn nhưng thực chất không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

nhan dien nhung du an ma tai tp hcm

Dự án "ma" bủa vây thị xã Ninh Hòa: Chính quyền chỉ đạo gấp

nhan dien nhung du an ma tai tp hcm

Hàng trăm khách hàng ròng rã 10 năm đi đòi lại tiền vì bị lừa mua "dự án ma"

Thời gian gần đây, chính quyền địa phương một số khu vực như Bình Tân, quận 9, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn… đã phải đưa ra nhiều cảnh báo với khách hàng trước nguy cơ “tiền mất tật mang” với các dự án ma xuất hiện trên địa bàn. Thậm chí lực lượng công an đã phải vào cuộc ở một số dự án.

Theo thống kê, hiện toàn thành phố đã có hơn 50 dự án ma. Riêng tại quận Bình Tân có 16 dự án, tập trung chủ yếu tại sáu phường An Lạc, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Tân Tạo, Tân Tạo A và Bình Trị Đông A. Theo ghi nhận, các đối tượng kinh doanh bất chính đã vẽ dự án trên giấy rồi bán cho người dân dưới hình thức hợp đồng góp vốn nhưng thực chất không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Mới đây, UBND quận Bình Tân cho biết có đến 9 khu đất được giới “cò đất” rao bán nhưng không có pháp lý rõ ràng.

nhan dien nhung du an ma tai tp hcm

Trước đó, nhiều địa phương trên địa bàn TP. HCM đã liên tiếp cảnh báo người dân về thực trạng rao bán bất động sản trái phép của các công ty bất động sản, công ty môi giới.

Hầu hết các trường hợp này được san lấp, phân lô bán nền trái phép, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật, đất không phù hợp quy hoạch, không đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông… thậm chí, có trường hợp chủ đất đã thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngân hàng, hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng.

Theo các chuyên gia, thời gian qua, tình trạng mua bán đất nông nghiệp, đất quy hoạch "trả góp" rồi tạo các giấy tờ pháp lý, biên lai giả, san lấp, làm đường... và rao bán thông qua hợp đồng hợp tác. Đó là cách thức của các công ty làm dự án “ma” tại TP. HCM nhằm móc tiền túi khách hàng. Rõ ràng, tình trạng này đang hoành hành trên địa bàn thành phố nhưng vẫn chưa có những phương pháp giải quyết triệt để.

Theo đại diện chính quyền một số địa phương, mặc dù đã phát đi nhiều văn bản cảnh báo đến khách hàng nhưng những diễn biến phức tạp của các hành vi lừa đảo đã khiến việc kiểm soát gặp không ít khó khăn. Cùng với đó, biện pháp xử lý các dự án ma, lừa đảo khách hàng ở một số khu vực vẫn chưa triệt để, tình trạng này vẫn còn có dấu hiệu âm ỉ ở một số nơi.

Cách nhận dạng dự án “ma”

Bàn về câu chuyện các dự án "ma" xuất hiện tại TP. HCM trong thời gian qua, luật sư Trần Đức Phượng, đoàn luật sư TP. HCM cho biết, các dự án “ma” thường được hình thành dưới hai dạng:

Thứ nhất, là dạng dự án có đất thực tế và được cá nhân đứng tên và chuyển mục đích sang đất ở, sau đó tiến hành bán trước khi nghiệm thu (hay còn gọi là “bán lúa non”). Tuy nhiên, cá nhân này lại mượn danh một công ty môi giới bất động sản để vẽ thành dự án.

Thứ hai, đất cá nhân đứng tên nhưng không thể chuyển mục đích sử dụng đất (ví dụ: đất quy hoạch không phải đất ở) nhưng cũng được một bên khác đưa qua công ty môi giới để vẽ thành dự án. Hình thức này cũng được gọi là dự án “ma” (vì dự án không được đăng ký hợp pháp). Người bán chỉ tiến hành chỉnh trang khu đất và xây đường trái phép để dễ dụ người dân. Đây được xem là dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Theo vị luật sư này, để tránh mắc bẫy các dự án “ma” khi mua đất, người dân cần phân biệt theo hai hình thức trên và hỏi kỹ về thủ tục pháp lý của mảnh đất đó. Ngoài ra, người dân cũng có thể yêu cầu người bán đến trực tiếp các cơ quan công chứng để làm thủ tục nhằm đảm bảo các phương thức giao dịch đều hợp lệ.

“Nếu khách hàng không đủ khả năng phân biệt 2 dạng trên thì rất khó đòi lại tiền khi đã tiến hành giao dịch. Người mua nên chọn giao dịch tại phòng công chứng để pháp luật bảo vệ đối với đất do cá nhân đứng tên trên sổ. Nếu có sai thì còn bắt công chứng bồi thường với tư cách là bên liên quan”, Luật sư Trần Đức Phượng cho hay.

nhan dien nhung du an ma tai tp hcm Cập nhật bảng giá xe máy Vespa 2019 tháng 8/2019 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Vespa 2019 tháng 8/2019 mới nhất tại đại lý. Trong tháng 8 nhiều mẫu xe như: Vespa ...

nhan dien nhung du an ma tai tp hcm Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2019 mới nhất: 17 triệu quay đầu

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2019. Giá xe tại đại lý tiếp tục giảm nhẹ xuống mức thấp hơn giá ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm