Nhận diện những "điểm nóng" bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2020

Cập nhật: 07:09 | 26/10/2019 Theo dõi KTCK trên

Các nhà đầu tư đang ồ ạt đổ vốn vào bất động sản du lịch ở các tỉnh có bờ biển đẹp để đón nguồn du khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng. Đã có những điểm đến mới, những thị trường mới nổi ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Và, như một thói quen, nó mang lại rất nhiều kỳ vọng cho một chu kỳ tăng trưởng mới của phân khúc đầy tiềm năng này.

nhan dien nhung diem nong bat dong san nghi duong trong nam 2020

Bảng giá xe SH Mode cuối tháng 10/2019 khu vực phía Nam

nhan dien nhung diem nong bat dong san nghi duong trong nam 2020

Bảng giá xe Honda SH cuối tháng 10/2019 khu vực phía Bắc

nhan dien nhung diem nong bat dong san nghi duong trong nam 2020

Đánh giá của một số chuyên gia cho thấy, trong năm 2019 khi những thị trường lớn như TPHCM và Hà Nội có sự chững lại cả về mặt nguồn cung và giao dịch, thì một số thị trường như Quy Nhơn (Bình Định), Ninh Chữ (Ninh Thuận), Kê Gà - Hòn Lan (Bình Thuận) và Long Hải - Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu)... đã và đang trở thành các "điểm nóng" của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thị trường BĐS Việt Nam đang thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhiều nhà đầu tư lần đầu tiên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Ngoài ra, còn có các quỹ đầu tư đến từ Mỹ, châu Âu và các quỹ đầu tư toàn cầu ngày càng quan tâm tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam. Phần lớn các quỹ đầu tư nước ngoài muốn mua các dự án BĐS đã đi vào vận hành và có thu nhập cao, ví dụ như: văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, các khách sạn 4 - 5 sao.

"Triển vọng đầu tư của thị trường Việt Nam trong tương lai rất khả quan. Sức hút của thị trường BĐS sẽ tiếp tục duy trì, thể hiện ở tăng trưởng dự án FDI, tăng số lượng giao dịch M&A và tăng trưởng số lượng doanh nghiệp mới. Với những nỗ lực của Chính phủ trong việc đề xuất, ban hành và áp dụng những chính sách khuyến khích đầu tư cũng như cải thiện khung pháp lý, thị trường BĐS Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển bền vững. Khi các nhà đầu tư tìm kiếm một phân khúc BĐS để rót vốn, mối quan tâm của họ thường là tiềm năng và khả năng sinh lời của phân khúc", ông Matthew Powell - Giám đốc Văn phòng Savills Hà Nội, Công ty TNHH Savill Việt Nam, nhận định.

Tại một hội thảo về thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2019 và tiềm năng tăng trưởng trong năm 2020, diễn ra tại TPHCM mới đây, các chuyên gia cho rằng hạ tầng giao thông kết nối liên vùng được cải thiện đã thúc đẩy bất động sản du lịch phát triển mạnh mẽ tại các vùng đất mới. Riêng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới chủ yếu là khách du lịch trong nước, du lịch biển. Thị trường quen thuộc chủ yếu được biết đến với khách quốc tế.

Đồng quan điểm, theo ông Huân Nguyễn, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn thị trường, Colliers International Việt Nam, sự dịch chuyển xảy ra khi các thị trường trung tâm bắt đầu có dấu hiệu bão hòa và nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng từ các thị trường lân cận. Các địa phương mới nổi có giá đất hấp dẫn hơn nên tỷ suất sinh lời cao. Bên cạnh đó, bản thân các địa phương cũng tạo cơ hội cho nhà đầu tư vì muốn phát triển du lịch, nâng nguồn thu ngân sách và tạo nên những diện mạo mới.

"Hiện nay, có không ít địa phương mới nổi cho thấy rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch, nghỉ dưỡng, như vị trí địa lý cảnh quan, khí hậu và cơ sở hạ tầng mới. Vì nhu cầu đối với du lịch khó hạ nhiệt, nên bất động sản nghỉ dưỡng tại địa phương càng dễ phát triển khi khách hàng luôn đòi hỏi sự mới mẻ", ông Huân Nguyễn cho biết thêm.

Theo đó, các trung tâm du lịch truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long… đã chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt dự án, dẫn tới quỹ đất tại các địa phương này thu hẹp và đắt đỏ. Làn sóng đầu tư vào các thị trường mới như Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận... vì thế lan rộng với sự dẫn dắt của các nhà phát triển du lịch, các doanh nghiệp lớn tiên phong.

Chẳng hạn, thời gian gần đây, không khó để điểm danh những tên tuổi lớn đang xuất hiện tại Ninh Thuận. Đó là Vinpearl, FLC, T&T, Crystal Bay, TDH Ecoland, CMX (Canada), Adani (Ấn Độ), Blue Circle và Sinergy (Singapore)..., đặc biệt là Crystal Bay với vai trò nhà đầu tư chiến lược, tiên phong tại đây. Tập đoàn Crystal Bay đang cùng các đối tác đưa vào Ninh Thuận nhiều dự án lớn, tầm cơ thế giới.

Tại khu vực miền Trung, Quy Nhơn (Bình Định) đã và đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư trong thời gian một năm trở lại đây. Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, một số khu vực như Quy Nhơn, Nhơn Hội, Nhơn Lý của tỉnh Bình Định được khá nhiều nhà đầu tư đổ bộ vào để phát triển các dự án. Thực tế này xuất phát từ tiềm năng "rừng vàng, biển bạc" của vùng đất võ lâu nay được ví như nàng công chúa ngủ quên, đang bắt đầu được đánh thức.

Trong khi đó, Bình Thuận có thể nói là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang "nóng" trở lại so với những địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vân Đồn. Điều này có những điểm hạn chế, nhưng đồng thời cũng mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư tiên phong khai phá thị trường này. Bằng những quyết sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Bình Thuận chỉ trong một thời gian rất ngắn đã trở thành điểm đến hấp dẫn với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng quy mô khá lớn.

Trong đó, thị trường nghỉ dưỡng khu vực Mũi Né đã không còn nhiều quỹ đất rộng lớn nên nhiều năm qua tại đây ít xuất hiện các dự án quy mô, ngoài duy nhất tổ hợp Summerland của công ty Hưng Lộc Phát đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Với chiến lược phát triển về hướng Nam, Bình Thuận đã chọn khu vực Kê Gà - Hòn Lan (thuộc Hàm Thuận Nam) để quy hoạch thành trung tâm nghỉ dưỡng mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận, khu vực Hàm Thuận Nam có lợi thế riêng và độc đáo thu hút đầu tư du lịch các nơi khác không có được. "Hàm Thuận Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển BĐS du lịch nghỉ dưỡng nhờ quỹ đất còn nhiều, giá đất còn mềm, quy hoạch bài bản, đồng bộ. Đặc biệt, động lực quan trọng tạo thuận lợi và hấp dẫn nhà đầu tư là tỉnh đang triển khai đầu tư mới đường trục ven biển, đường nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và quan trọng nhất là sân bay Phan Thiết. Mục tiêu là kích cầu lượng khách trong nước và quốc tế, gia tăng chi tiêu, thích thú lưu trú lâu hơn và quay trở lại nhiều lần", ông Hòa chia sẻ.

Bên cạnh đó, Hàm Thuận Nam sở hữu mũi Kê Gà - Hòn Lan, địa danh check in nổi tiếng của Bình Thuận với bãi biển dài, đẹp hoang sơ, yên bình, đặc biệt là sạch và an toàn. Vùng biển nơi đây quanh năm lộng gió, dòng hải lưu thuận lợi để đẩy mạnh phát triển các bộ môn thể thao biển đa dạng. Ngoài ra, Kê gà còn có nhiều di tích, thắng cảnh lịch sử như: núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ và tượng Phật nằm có chiều dài đến 49m, ngọn hải đăng Kê Gà, khu nghỉ dưỡng và chữa bệnh tại suối nước nóng Bưng Thị, bãi Đá nhảy, dinh Thầy Thím,...

Thừa hưởng bờ biển Kê Gà đẹp và đầy tiềm năng với các bộ môn thể thao biển, tập đoàn Nam Group cũng đã được trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Tổ hợp du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng & thể thao biển Thanh Long Bay tại Kê Gà - Hòn Lan. Dự án có tổng diện tích 90ha, bao gồm 12 phân khu chính được quy hoạch đồng bộ, bài bản như tổ hợp nhà phố thương mại, tổ hợp căn hộ biển, khu shop-tel, resort 5 sao, resort sinh thái rừng dương, Wellness Spa & Resort, Thanh Long Lagoona, Thanh Long Avenue, khu ẩm thực, trung tâm thể thao biển, cầu ngọc trai, cảng du thuyền quốc tế.

Dự án được đầu tư dành riêng khu vực để phát triển cho các môn thể thao biển như Grand Water Park, Beach Cabanas, công viên phao nổi hay các khu lướt sóng, lặn biển, trượt ván, chèo thuyền kayak, lái mô tô nước, dù lượn,… Thanh Long Bay đang được DKRA Vietnam - Tổng đại lý tiếp thị & phân phối giới thiệu ra thị trường khu căn hộ biển Wyndham Coast với mức giá từ 1,38 tỉ đồng, sở hữu lâu dài, bàn giao nội thất hoàn chỉnh chuẩn 5 sao, đặc biệt thời gian thanh toán kéo dài trong 4 năm.

Một số nhà đầu tư cho hay hiện nay sức hấp dẫn đầu tư vào bất động sản du lịch chủ yếu là các loại hình khách sạn, resort, căn hộ khách sạn, biệt thự nghĩ dưỡng, shophouse hay khu phức hợp du lịch giải trí.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), bất động sản được đánh giá theo từng phân khúc, bao gồm nhà ở riêng lẻ, chung cư, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, căn hộ văn phòng... Hiện nay, tại một số thị trường mới nổi đang xuất hiện một xu hướng đầu tư mới vào những dự án với các phân khúc dành cho môn thể thao biển. Do vậy, các chủ đầu tư đã chú trọng nhiều hơn vào khâu thiết kế các hạng mục như khu lướt sóng, hồ bơi quy mô cực lớn, khu tạo sóng... để 1tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng.

nhan dien nhung diem nong bat dong san nghi duong trong nam 2020 Bảng giá xe Honda SH cuối tháng 10/2019 khu vực phía Nam

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH cuối tháng 10/2019 khu vực phía Nam: Giá xe SH 2019 tại các đại lý dành ...

nhan dien nhung diem nong bat dong san nghi duong trong nam 2020 Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 24/10 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 24/10: Mẫu xe SH Mode 2019 ở từng khu vực và từng đại lý có ...

nhan dien nhung diem nong bat dong san nghi duong trong nam 2020 Bảng giá xe Honda Wave Alpha cuối tháng 10/2019 mới nhất

TBCKVN - Bảng giá xe Honda Wave Alpha cuối tháng 10/2019: Honda Wave Alpha 2019 được tung ra thị trường với 6 màu sắc lựa chọn ...

Đinh Tú

Theo cafef.vn