Nhà Khang Điền (KDH) “bắt tay” đại gia Singapore triển khai 2 dự án tổng quy mô 10.200 tỷ đồng

Cập nhật: 10:54 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

BSC Equity Research đánh giá, việc bán vốn cho Keppel Land tại hai dự án Emeria và Clarita không chỉ giúp Nhà Khang Điền này củng cố năng lực tài chính mà còn là “liều thuốc thử” để doanh nghiệp này hướng đến kế hoạch hợp tác triển khai hai đại dự án khác với quy mô lớn hơn là Khu dân cư Tân Tạo (quy mô 329 ha) và Khu đô thị Phong Phú 2 (quy mô 132,9 ha).

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 công bố mới đây, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) tiết lộ, doanh nghiệp sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land (Singapore) triển khai dự án Emeria (quy mô 6 ha) và dự án Clarita (quy mô 5,8 ha), cùng tại phường Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Hai dự án này đã khởi công vào cuối năm ngoái và dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024 khi đủ điều kiện theo quy định.

Nhà Khang Điền (KDH) “bắt tay” đại gia Singapore triển khai 2 dự án tổng quy mô 10.200 tỷ đồng
Emeria là một trong hai dự án mà Nhà Khang Điền sẽ hợp tác cùng Keppel Land

Được biết, giữa năm ngoái, Tập đoàn Keppel Land đã chi 3.180 tỷ đồng để mua 49% vốn tại hai dự án trên của Nhà Khang Điền. Đồng thời, hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 200 căn nhà liền thổ và trên 600 căn hộ cao tầng tại hai dự án. Ước tính, tổng chi phí phát triển hai dự án Emeria và Clarita rơi vào khoảng khoảng 10.200 tỷ đồng.

Chia sẻ về thương vụ hợp tác này, Chủ tịch Keppel tại Việt Nam Joseph Low cho hay, việc mua vốn tại hai dự án của Nhà Khang Điền phù hợp với mô hình kinh doanh của Keppel, cho phép công ty khai thác quỹ đất của bên thứ ba để tăng trưởng.

Về phía Nhà Khang Điền, theo đánh giá của BSC Equity Research, việc bán vốn cho Keppel Land tại hai dự án nhỏ không chỉ giúp doanh nghiệp địa ốc này củng cố năng lực tài chính mà còn là “liều thuốc thử” để hướng đến kế hoạch hợp tác triển khai hai đại dự án khác với quy mô lớn hơn là Khu dân cư Tân Tạo (quy mô 329 ha) và Khu đô thị Phong Phú 2 (quy mô 132,9 ha).

BSC Equity Research chỉ ra rằng, Nhà Khang Điền đang thực hiện một loạt động thái đẩy mạnh nguồn lực để giải phóng mặt bằng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai tại dự án Khu dân cư Tân Tạo và Khu đô thị Phong Phú 2 trong năm 2024 - 2025, trước khi bảng giá đất mới bắt đầu có hiệu lực sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận kỳ vọng. Cũng theo hãng chứng khoán này, tiến độ giải phóng mặt bằng tại dự án Khu dân cư Tân Tạo và Khu đô thị Phong Phú lần lượt đạt 35% và 85%. Trong năm 2023, hàng tồn kho (chủ yếu là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và quyền sử dụng đất) tại 2 đại dự án trên của Nhà Khang Điền đã tăng thêm 2.725 tỷ đồng, chiếm 43% tổng giá trị tăng thêm trong hàng tồn kho của doanh nghiệp này. Cùng với 3.181 tỷ đồng thu được từ chuyển nhượng 49% Clarita & Emeria cho Keppel Land, tình hình tài chính của Nhà Khang Điền đã được củng cố đáng kể, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động hơn về nguồn vốn trong tương lai và giảm sự phụ thuộc vào nợ vay khi nhu cầu đầu tư để đền bù giải phóng mặt bằng lớn.

Lãnh đạo Nhà Khang Điền cũng nói thêm, trong năm nay, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư trong và ngoài nước có uy tín, tiềm lực mạnh để hợp tác, liên doanh, liên kết triển khai các dự án đồng thời, công ty tiếp tục hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục pháp lý của các dự án hiện có tại TP. Hồ Chí Minh để chuẩn bị kinh doanh những năm tới.

Nói thêm về định hướng kinh doanh năm 2024 của Nhà Khang Điền, doanh nghiệp sẽ tập trung hoàn tất xây dựng, bàn giao nhà và cấp sổ hồng cho cư dân tại dự án Khu chung cư The Privia tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh trong năm nay. Được biết, tháng 11/2023, Nhà Khang Điền đã mở bán thành công toàn bộ 1.043 căn hộ thuộc dự án này. Kết quả kinh doanh dự kiến sẽ được phản ánh vào kết quả hoạt động năm 2024, sau khi The Privia được hoàn thiện và bàn giao nhà trong quý IV.

Rồng Việt Securities (VDSC) dự báo doanh thu năm nay của Nhà Khang Điền đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 125% so với năm 2023, chủ yếu đến từ việc bàn giao tại dự án The Privia. Theo đó, lợi nhuận sau thuế có thể lên tới 981 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023 với biên lợi nhuận ròng ở mức 21% do dự án The Privia là các sản phẩm cao tầng vốn có biên lợi nhuận thấp hơn so với các sản phẩm thấp tầng.

Về phía Khang Điền, doanh nghiệp dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu đạt 3.900 tỷ đồng, tăng gần 87% so với mức thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 790 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 10%.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận cho cổ đông, Nhà Khang Điền dự kiến chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 10%, tương đương hơn 900 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phát hành thêm hơn 90,9 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông. Cổ tức năm 2024 dự kiến được chia với tỷ lệ 10%. Bên cạnh đó, Nhà Khang Điền cũng sẽ trình cổ đông là phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Theo đó, doanh nghiệp địa ốc này sẽ phát hành 10,8 triệu cổ phiếu, tương đương 1,35% số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá 17.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền dự kiến huy động được là hơn 183 tỷ đồng.

Nhà Khang Điền (KDH): Lợi nhuận “chạm đáy” 6 năm, “kẹt” gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Nhà Khang Điền đạt 731 tỷ đồng, giảm 34% so với năm trước, xuống mức thấp nhất 6 ...

Nhà Khang Điền (KDH) bảo lãnh cho “ con cưng” vay hơn 4.000 tỷ đồng

Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc là “con cưng” của KDH khi đây là công ty con có vốn điều lệ lớn nhất với ...

"Lộ diện" 20 nhà đầu tư dự chi 3.000 tỷ đồng mua 110 triệu cổ phiếu Nhà Khang Điền (KDH)

Nhà Khang Điền (KDH) đã chốt hồ sơ về việc chào bán thêm 110,09 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 20 nhà đầu tư chứng ...

Hà Lê