Nhà đầu tư bất động sản ngậm trái đắng vì tư duy “ăn xổi”

Cập nhật: 09:00 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Hào hứng xuống tiền mua bất động sản với ý nghĩ lướt sóng kiếm lời, thế nhưng diễn biến khó lường của thị trường đã khiến nhiều nhà đầu tư rơi cào cảnh “mắc cạn”, tiến không được, lùi không xong.

Tự tin với gần chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và chưa từng thất bại, đầu năm 2022, anh Hùng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mạnh tay huy động vốn từ các nhà đầu tư khác, cộng thêm vốn sẵn có để sở hữu một lô đất nông nghiệp lớn ở ngoại thành.

Theo tính toán của anh Hùng, sau khi đất về tay sẽ tiến hành phân lô và đẩy hàng bằng các chiêu thức vốn cũng như: Mời nhà đầu tư cá nhân đến, chia sẻ về lợi nhuận và chốt hàng.

Thế nhưng “người tính không bằng Nhà nước tính”. Tháng 3 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp, trừ một số trường hợp cụ thể. Văn bản này khiến kế hoạch đầu tư của anh Hùng phải tạm hoãn khi việc phân lô bán nền bị siết.

Đến thời điểm hiện tại, cam kết mà anh Hùng đưa ra với những nhà đầu tư cùng góp vốn đã bị phá bỏ. Còn anh Hùng rơi vào tình cảnh nợ chồng nợ khi sản phẩm không thể thanh khoản.

Chia sẻ về cú “ngã ngựa” của anh Hùng, một chuyên gia bất động sản cho rằng đó là một kết quả không thuận buồm xuôi gió của nhà đầu tư. Nhiều người quá tự tin và “hiếu thắng” khi chưa thực sự hiểu hết ngọn ngành thị trường. Việc đổ tiền vào một giỏ như anh Hùng sẽ “được ăn cả, ngã về không” vô cùng rủi ro.

“Không ai có thể đánh giá chính xác diễn biến thị trường bất động sản sẽ ra sao bởi có rất nhiều yếu tố tác động lên nó. Đã không còn thời cứ mua là thắng, cứ xuống tiền là có lời. Từ năm 2019 trở lại đây, thị trường bất động sản đã ngày càng trở nên khó khăn hơn”, vị chuyên gia chia sẻ.

Còn theo lãnh đạo một công ty bất động sản, đầu tư bất động sản là đầu tư vào một loại hàng hoá mang giá trị lớn. Vì vậy, muốn có lãi thì trước hết phải tính đến sự an toàn.

Hiện vẫn có rất nhiều trường hợp nhà đầu tư vào hàng bất chấp rủi ro để “lùa gà”, nhưng nào ngờ lại “gậy ông đập lưng ông. Trong đầu tư bất động sản, mua đúng thời điểm, giữ đủ lâu, thì khả năng có lời tới 95%.

Theo TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế, thời của lướt sóng với siêu lợi nhuận đã qua. Giá bất động sản mặt bằng chung đều tăng. Nhà đầu tư phải có vốn trường tốt, khả năng phán đoán và xác định bỏ tiền vào đất lâu dài thì mới thu được kết quả khả quan.

Thuận Thảo