Người tiêu dùng, doanh nghiệp nặng gánh vì giá xăng

Cập nhật: 14:52 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá xăng và giá điện liên tiếp tăng trong tháng 3 và tháng 4 khiến nhiều người lo lắng khi ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, đánh mạnh vào sản xuất kinh doanh và đời sống.  

nguoi tieu dung doanh nghiep nang ganh vi gia xang Giá xăng tăng hơn 1.000 đồng/lít từ chiều nay
nguoi tieu dung doanh nghiep nang ganh vi gia xang Người thứ 320 hiến tặng giác mạc để lại ánh sáng cho đời tại Ninh Bình
nguoi tieu dung doanh nghiep nang ganh vi gia xang Hộ sản xuất, doanh nghiệp bắt đầu "ngấm đòn" tăng giá điện

Giá xăng hiện tại xăngE5 RON92 ở mức tối đa 19.703 đồng; RON 95 là 21.235 đồng. Giá xăng tăng mạnh liên tiếp cộng với giá điện tăng 8,36% từ tháng 3 khiến người tiêu dùng, nhất là các doanh nghiệp vận tải, chế biến... lo lắng vì chi phí sản xuất cao cũng như gánh nặng đè lên đời sống hằng ngày.

Tại các chợ dân sinh Hà Nội, giá nhiều mặt hàng như thịt, rau củ, thủy sản...đã tăng ngay sau khi giá xăng tăng lần thứ hai. Đa số các mặt hàng rau củ đều có mức tăng từ 1.500-3.000 đồng/kg so với tháng 3. Trong khi đó giá thịt bò ngon ở mức 240.000 - 270.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg; thịt gà lông có giá 120.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg, cá chép giá 75.000-80.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.

nguoi tieu dung doanh nghiep nang ganh vi gia xang
Giá điện và giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Các tiểu thương tại chợ cho biết, xăng dầu là yếu tố tác động lớn đến cấu thành giá cước vận tải, do đó, việc giá cả hàng hóa tăng theo cũng là điều tất yếu.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, các hãng taxi đang phải “gồng mình” gánh chịu rất nhiều áp lực trước việc tăng giá xăng nhằm bảo đảm sức cạnh tranh bởi nhiên liệu chiếm khoảng từ 30-35% các yếu tố cấu thành giá cước vận tải .

Khẳng định nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đã ổn định giá cước từ giai đoạn tháng 6/2016 đến nay, ông Hùng cho rằng, để điều chỉnh được giá cước, các hãng taxi truyền thống phải đối mặt với rất nhiều rào cản.

Trước đó, Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê, cho biết việc tăng giá điện 8,36% sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI từ 0,26% đến 0,31%, và giảm GDP từ 0,22% đến 0,25%. Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thì ước tính việc tăng giá điện 8,36% sẽ khiến CPI tăng thêm 0,3% (tác động vòng 1 mang tính trực tiếp nhất). Nếu giá dầu Brent đóng cửa vào cuối năm 2019 ở các mức 65 USD/thùng, 70 USD/thùng và 80 USD/thùng thì lạm phát của Việt Nam tương ứng sẽ ở mức 3,33%, 3,53% và 3,76%. Như vậy ngay cả trong trường hợp giá dầu Brent lên mức 80 USD/thùng thì chỉ số CPI vẫn nằm trong giới hạn của mục tiêu đề ra là CPI năm 2019 dưới 4%.

TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại -VTIC (Bộ Công Thương) cho biết, do giá thành sản phẩm tăng, ông Phương nhận định rằng doanh nghiệp sẽ buộc phải lựa chọn 1 trong 2 phương án: Hoặc phải tăng giá bán sản phẩm, khiến lượng hàng bán ra giảm; Hoặc giữ nguyên giá bán sản phẩm để duy trì lượng hàng tiêu thụ, song sẽ phải chấp nhận lợi nhuận giảm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phân tích: tác động của việc mới đây Chính phủ quyết định cho tăng giá điện sau 2 năm không tăng lần nào với, lần này giá điện điều chỉnh còn có mức độ không quá cao hợp lý của nó, tất nhiên mức độ bao nhiêu, vừa phải với doanh nghiệp còn phải tính thêm.

Nhưng với mặt hàng xăng tăng 2 lần liên tiếp tổng cộng gần 3.000 đồng/lít, cộng với tác động tăng giá điện sẽ là cú giáng khá nặng nề với doanh nghiệp. Việc giá xăng tăng mạnh sẽ đẩy giá mặt bằng đầu vào lên cao trong khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp khó khăn, thách thức về cạnh tranh. Hiện doanh nghiệp vẫn cạnh tranh bằng giá thấp là chính, giá cả tăng lên, sẽ làm khó khăn cho doanh nghiệp nhiều. Theo bà Lan, năm nay còn có những nhân tố khác.

Còn chuyên gia kinh tế, PGS TS Ngô Trí Long cảnh báo, trước tình hình xăng tăng như vậy, thị trường sẽ phức tạp hơn, sẽ tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm