Người mới đi làm nên chờ giá xe máy “hạ nhiệt” hay trả góp để mua xe?

Cập nhật: 09:29 | 14/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Xe máy đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam, vì có tình ứng dụng cao, phù hợp với mọi người - mọi nhà. Đặc biệt đối với đối tượng dân văn phòng, sinh viên vừa ra trường thì xe máy luôn là lựa chọn hàng đầu để đi làm.

Bảng giá xe máy Yamaha Exciter mới nhất giữa tháng 8: "Tuyên chiến" Honda Winner X

Lộ diện xe máy Honda Super Cub 110 2022: "Huyền thoại của các huyền thoại"

Câu hỏi "Nên chờ giá xe hạ nhiệt hay mua xe trả góp?" là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn mới bước chân vào thị trường lao động, chưa có đủ điều kiện kinh tế. Nếu chờ giá xe giảm thì phải sử dụng xe cũ hoặc các loại phương tiện giao thông công cộng khác. Nếu mua xe trả góp thì hàng tháng cần trích lương để trả nợ ngân hàng.

Người mới đi làm nên chờ giá xe máy “hạ nhiệt” hay trả góp để mua xe?

Nên chờ giá xe hạ nhiệt mới mua?

Trước trạng thái giá xe tăng cao, nhiều người đã đưa ra khuyến nghị nên chờ giá xe hạ nhiệt mới mua. Theo chị V.A, tình trạng giá xe hiện tại là quá phi lý. Chị cho rằng, việc này sẽ không kéo dài mãi được. Chính vì thế, dù đang có nhu cầu đổi xe để đi làm nhưng chị quyết định hoãn kế hoạch. Chị chấp nhận đi xe cũ và chờ xe hạ nhiệt mới sắm cho mình chiếc xe mới.

Không ít người có cùng suy nghĩ như chị V.A, nhiều người đã hoãn kế hoạch mua xe khi mà nhiều loại xe đã tăng giá chóng mặt. Trong khi đó, các loại phương tiện khác tăng ít hơn.

Thậm chí, nhiều sinh viên vừa ra trường trúng giai đoạn giá xăng, giá xe máy cùng "phi mã" thì họ đã lựa chọn cho mình phương án sử dụng xe công cộng. Việc mua xe máy-đáng lẽ làm ngay khi ra trường để có phương tiện đi lại-thì đã được gác lại về sau!

Hay nên vay nửa năm lương để mua xe?

Trong khi đó, cũng có nhiều luồng ý kiến trái ngược. Nhiều người cho rằng, nhu cầu mua xe máy rất cao và chưa chắc đã hạ nhiệt nhanh chóng khi mà trạng thái khan hiếm chip vẫn chưa có "lối ra". Nhiều người khuyên nhau nên chọn thời điểm kích cầu cuối năm để vay mua xe.

Vào một số thời điểm trong năm, giá xe máy sẽ giảm để kích cầu người mua. Vì vậy, cần chọn thời điểm hợp lý mua bán xe máy, không nóng vội, tìm hiểu và so sánh kỹ để tiết kiệm hơn khi mua xe.

Cuối năm là thời điểm có rất nhiều sự kiện lớn diễn ra như: Lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Âm lịch,… Do đó, đây là thời điểm mua xe máy tốt nhất trong năm mà người tiêu dùng thông thái có thể lựa chọn. Cuối năm được xem là mùa khuyến mãi lớn đối với hầu hết các mặt hàng. Và xe máy cũng không ngoại trừ trong số đó.

Cuối năm hoạt động mua bán xe máy thường diễn ra rầm rộ vì đây chính là thời điểm mà các nhà sản xuất đẩy mạnh doanh số bán hàng. Các đại lý thường sẽ giảm hàng tồn kho càng nhiều càng tốt và chuẩn bị để đón các mẫu xe mới cho thị trường đầu năm sau.

Do đó, vào thời điểm này, những chiếc xe máy đời cũ, dù là mới 100% cũng sẽ được họ ưu tiên “giải phóng”. Để nhường chỗ cho những mẫu xe đời mới lên ngôi.

Thêm vào đó, các công ty tín dụng cũng cấp tốc lên các phương án cho vay mua xe.

Người mới đi làm nên chờ giá xe máy “hạ nhiệt” hay trả góp để mua xe?

Người mua xe trả góp cần quan tâm lựa chọn lãi suất, thời gian giải ngân, phí phạt để tìm ra tiêu chí khi lựa chọn khoản vay phù hợp.

Ngoài sử dụng cá nhân, gia đình, nhiều chủ xe hoặc các công ty mua ô tô để kinh doanh dịch vụ. Hình thức trả góp lúc này là phù hợp nếu hạn chế vốn. Dưới đây là các điểm cần lưu ý trong khi mua trả góp và thanh toán, theo tư vấn của các chuyên gia tài chính.

Hình thức phổ biến nhất là sử dụng chính chiếc xe chuẩn bị mua để thế chấp ngân hàng. Thông thường với xe mới, chủ xe có thể vay được tối đa 70-90% giá trị xe, tùy ngân hàng và thời điểm. Thời gian vay có thể giao động 5-7 năm.

Đối với xe cũ, các ngân hàng thường giới hạn với các xe có tuổi thọ 5-7 năm, nhưng xe Nhật hoặc xe sang thời gian này có thể lên tới 9-11 năm.

Tuy nhiên với xe cũ, giá trị và thời gian vay sẽ thấp hơn, thường 50% giá trị xe với thời gian vay 3-5 năm. Ưu điểm của vay thế chấp là giải ngân nhanh, tuy nhiên lãi suất thường cao và thời gian vay ngắn.

Hình thức thứ hai là vay bù đắp, tức là chủ xe dùng tài sản khác như đất hoặc hàng hóa để thế chấp mua xe. Với hình thức này giá trị và thời gian vay có thể cao hơn dùng xe để vay, tuy nhiên thủ tục và giấy tờ sẽ phức tạp hơn, ưu điểm khoản vay cao vã lãi suất tốt hơn.

Câu hỏi "Nên chờ giá xe hạ nhiệt hay mua xe trả góp?" là nỗi băn khoăn của rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có đủ điều kiện kinh tế. Nếu chờ giá xe giảm thì phải sử dụng xe cũ hoặc các loại phương tiện giao thông công cộng khác. Nếu mua xe trả góp thì hàng tháng cần trích lương để trả nợ ngân hàng.

Vì vậy, mỗi người cần chi tiêu trong điều kiện cho phép của bản thân và có khoản tích luỹ riêng để dùng trong những trường hợp cần thiết. Dù chờ giá xe máy hạ nhiệt hay mua xe trả góp thì cũng cần sự tính toán hợp lý để người mua không phải "khốn đốn" vì đi làm chỉ để trả nợ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

"Cơn ác mộng" với thị trường xe máy tay ga: Đếm ngày về nước, chặn đứng cơn "bão giá"?

Mới đây, mẫu xe máy tay ga nhà Honda này đã chính thức ra mắt tại Indonesia và sẽ sớm có mặt tại thị trường ...

Sinh viên mới ra trường nên lựa chọn xe máy tay ga hay xe số khi giá xăng đang biến động?

Lựa chọn mẫu xe máy tiết kiệm nhiên liệu và có giá thành phù hợp hiện là "bài toán" khó đối với phần lớn sinh ...

Bảng giá xe máy Yamaha Exciter mới nhất giữa tháng 8: "Tuyên chiến" Honda Winner X

Mẫy xe máy tay côn Yamaha Exciter 155 VVA hiện đang được bán ra tại nhiều đại lý với giá thực tế giảm vài triệu ...

Thuận An (t/h)