“Ngó” tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2019 của Thế giới Di động

Cập nhật: 15:52 | 24/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – CTCP Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất đạt 42.784 tỷ, tăng 15% và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.792 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. So với chỉ tiêu, MWG đã thực hiện được 39% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.  

ngo tinh hinh kinh doanh 5 thang dau nam 2019 cua the gioi di dong

Mức lương chỉ bằng 1/3 lương cũ nhưng CEO Thế Giới Di Động vẫn chịu đầu quân

ngo tinh hinh kinh doanh 5 thang dau nam 2019 cua the gioi di dong

Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng 75% so với cùng kỳ

ngo tinh hinh kinh doanh 5 thang dau nam 2019 cua the gioi di dong

Cựu CEO Thế Giới Di Động lui về trở thành giá trị tinh thần cho Tập đoàn

Thế giới Di động vừa công bố tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, mảng online đóng góp 16% trong tổng doanh thu của MWG, tăng trưởng 52%. Riêng tháng 5, doanh thu MWG tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 50%.

Dưới góc độ ngành hàng, nhóm điện lạnh tiếp tục là động lực quan trọng khi tăng hơn 2.300 tỷ về doanh thu, chiếm 40% trong tổng giá trị doanh thu tăng thêm của MWG 5 tháng đầu năm 2019. Với sản phẩm điện thoại, theo số liệu ước tính của GFK, MWG đã gia tăng thị phần lên 47% so với mức 45% cuối năm trước trong bối cảnh toàn thị trường giảm.

Kết quả thử nghiệm việc bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop tại 18 cửa hàng Thế giới Di động và điện máy xanh (ĐMX) tới thời điểm hiện tại khá khả quan. Trung bình mỗi tháng, một cửa hàng bán ra trên 500 đồng hồ, tương ứng với mức doanh thu từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng. Với kết quả này, MWG sẽ tiếp tục nhân rộng số cửa hàng kinh doanh mặt hàng đồng hồ trong thời gian tới.

Tính đến ngày 31/5/2019, MWG có 2.371 cửa hàng, tăng thêm 47 cửa hàng so với cuối tháng 4. Chuỗi Thế giới Di động tiếp tục giảm số lượng điểm bán do một số cửa hàng có doanh thu cao được chuyển đổi thành cửa hàng điện máy; chuỗi ĐMX có 18 cửa hàng tăng thêm do cả mở mới và chuyển đổi; chuỗi bách hóa xanh (BHX) phát triển thêm 33 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng lên 545.

ngo tinh hinh kinh doanh 5 thang dau nam 2019 cua the gioi di dong
“Ngó” tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2019 của Thế giới Di động. Ảnh minh họa

Tháng 5, MWG cũng đã nâng cấp 94 cửa hàng ĐMX mini với layout trưng bày mới. MWG đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho 177 cửa hàng ĐMX mini, doanh thu các cửa hàng sau khi nâng cấp ghi nhận mức tăng 30% so với kết quả kinh doanh trước đó.

Đối với BHX, 3 mục tiêu quan trọng tập đoàn đặt ra cho năm 2019 là (1) mở rộng mạng lưới, tăng doanh thu trên từng cửa hàng, (2) cải thiện lợi nhuận gộp và (3) đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng và trung tâm phân phối muộn nhất vào tháng 12. BHX đang thực hiện tốt và đi đúng hướng để hoàn thành các mục tiêu này vào cuối năm.

Trong 545 cửa hàng cuối tháng 5/2019, BHX có 173 cửa hàng tại 12 tỉnh khu vực Nam Bộ ngoài Tp.HCM (chiếm 30% tổng số cửa hàng BHX so với mức 8% cuối năm 2018). Trong tháng, BHX đã mở rộng phạm vi thêm 2 tỉnh mới là An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu. Do điều kiện mặt bằng, BHX có nhiều cơ hội mở cửa hàng lớn ở thị trường tỉnh so với TP.HCM.

Tới hết tháng 5, BHX có 75 cửa hàng lớn 300m2 (30 ở TP.HCM và 45 cửa hàng ở các tỉnh), gấp đôi so với cuối năm 2018 và đang chiếm khoảng 14% số cửa hàng toàn chuỗi.

Doanh thu trung bình lên đến hơn 1,4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 75% so với mức 800 triệu cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu trung bình của các cửa hàng chuẩn khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng và các cửa hàng lớn là 2,3 tỷ đồng/tháng.

Sau 3 tháng khởi động việc mua trực tiếp đối với hàng hoá nhập khẩu, sản lượng hàng hoá nhập khẩu đã tăng đáng kể từ 30 container trong tháng 4 lên đến 80 container trong tháng 5. Các mặt hàng nhập khẩu trực tiếp tại BHX đa dạng về chủng loại với giá cả thấp hơn thị trường từ 10% đến 30%. BHX cũng bắt đầu triển khai việc bán thử nghiệm một số mặt hàng trái cây nhập khẩu online để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh trong tổng doanh thu của BHX luỹ kế 5 tháng đầu năm tiếp tục tăng lên đến 50%, so với mức 40% cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5/2019, BHX bán ra gần 8.000 tấn hàng tươi sống, tăng 60% so với khoảng 5.000 tấn đầu năm 2019.

Cuối tháng 5, BHX đã khởi động việc đưa đồ dùng nhà bếp và một số sản phẩm gia dụng thiết yếu vào mô hình Double Shop (BHX kết hợp Gia dụng), cửa hàng thử nghiệm đầu tiên đặt tại tỉnh Tây Ninh.

Ngoài đồng hồ, Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới Di động cho rằng, cùng mô hình shop-in-shop, không thể kinh doanh thêm ngành hàng mới mà nhóm khách hàng mục tiêu không tương đồng với nhóm khách hàng hiện hữu. Và khi nhắm vào phân khúc cao cấp, muốn kinh doanh thêm PNJ buộc phải bán đồng hồ giá cao trong cửa hàng trang sức.

“Nếu bán đồng hồ giá 1-2 triệu đồng nghĩa là họ đang tự hủy hoại giá trị, thương hiệu của mình. Đó là cái khó khăn của họ”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Ông Trần Kinh Doanh cũng không lo ngại câu chuyện cạnh tranh với PNJ trong sản phẩm đồng hồ và khẳng định: “Thế giới Di động và PNJ chưa là gì trong thị trường đồng hồ nên chúng tôi không nghĩ ai là đối thủ. PNJ còn quá xa vời để là đối thủ của Thế giới Di động”.

Dựa trên số liệu nhập khẩu của Hải quan và thăm dò từ các hãng cung cấp đồng hồ, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thegioididong.com ước tính, khoảng 1,5 triệu chiếc đồng hồ chính ngạch được tiêu thụ mỗi năm và quy mô thị trường này không dưới 1 tỷ USD.

“Với mô hình shop-in-shop, thời gian tới Thế giới Di động có thể đè nát những cửa hàng đồng hồ bên ngoài. Có khoảng 500 cửa hàng chính ngạch và sẽ không quá khó để chúng tôi có thể lấy nhanh thị phần trong ngành này”, ông Hiểu Em nói.

Văn Khương