Nghỉ việc không giúp bạn "chữa lành" áp lực và kiệt sức

Cập nhật: 15:06 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Hầu hết đều cho rằng từ bỏ công việc khiến mình mệt mỏi rõ ràng là cách giải quyết nhanh nhất để không phải đối mặt với căng thẳng nữa...

Làn sóng nghỉ việc hoặc nhảy việc sau mỗi lần kiệt sức của người trẻ đang ngày càng phổ biến hơn khắp thế giới. Theo thống kê từ Deloitte, năm 2022 xu hướng nghỉ việc vẫn "càn quét" khắp thế giới, với lực lượng dẫn đầu là người trẻ thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z. Một khảo sát toàn cầu cho biết 40% thanh niên Gen Z (từ 19 đến 24 tuổi) và 24% Gen Y (từ 28 đến 39 tuổi) được hỏi có ý định muốn nghỉ việc trong 2 năm qua.

0448-kietsuc
Nghỉ việc không giúp bạn "chữa lành" áp lực và kiệt sức (Ảnh minh họa)

Làn sóng nghỉ việc sau đại dịch

Trong số những lý do khiến mọi người muốn nghỉ việc, kiệt sức vì mệt mỏi luôn nằm trong top 3. Có tới 46% Gen Z và 45% Gen Y được khảo sát cho biết họ gặp tình trạng kiệt sức khi đi làm. Để có thể thoát khỏi tình trạng áp lực, không vui vẻ, nhảy việc hay nghỉ việc là giải pháp hàng đầu được lựa chọn.

Deloitte dự đoán làn sóng không mong muốn này sẽ tiếp tục tạo ra cơn khủng hoảng cho các nhà tuyển dụng và thị trường việc làm.

Mặc dù các chuyên gia khẳng định việc cảm thấy kiệt sức trong công việc có thể xảy ra với bất kỳ ai thuộc mọi độ tuổi, nhưng thế hệ người trẻ dễ cảm nhận những căng thẳng này hơn.

″Khi mà nguồn cung lao động ngày càng thiếu thốn, mọi người phải nhận nhiều trách nhiệm hơn và dễ gặp phải tình trạng mất cân bằng công việc - cuộc sống. Đây là vấn đề lớn đối với người trẻ. Họ luôn hy vọng có thể tìm được một môi trường làm việc tốt hơn, linh động hơn để có thể hạnh phúc hơn khi làm việc", tiến sĩ Natalie Baumgartner - một nhà tâm lý học hành vi giải thích nguyên nhân đơn giản người trẻ quyết định nhảy việc ngày càng nhiều.

Nghỉ việc không giúp "chữa lành"

Hầu hết đều cho rằng từ bỏ công việc khiến mình mệt mỏi rõ ràng là cách giải quyết nhanh nhất để không phải đối mặt với căng thẳng nữa.

Nhưng theo Vanessa Bohns, giáo sư đại học Cornell (Mỹ) thì đây không nên là lựa chọn ưu tiên vì người lao động còn rất nhiều phương pháp hữu hiệu khác để xóa bỏ tình trạng kiệt sức: "Có vẻ như cách duy nhất để giải thoát là làm một hành động liều lĩnh - bỏ việc. Nhưng thực tế trong nhiều trường hợp, điều chúng ta nên làm chỉ là thay đổi, cải thiện và khắc phục những vấn đề mình gặp phải trong khi làm việc. Bạn có thể đưa ra yêu cầu như đổi lịch làm việc linh động hơn, xin nghỉ phép để thư giãn".

Theo giáo sư Bohns, nhiều người trẻ thời hiện đại ngại hoặc không dám đưa ra yêu cầu là vì tâm lý mặc định rằng con người bắt buộc phải ưu tiên công việc trước, và làm việc thật nhiều hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày là chuyện phải thế. Vậy nên ngay cả khi nhảy sang việc mới, những người này vẫn sẽ lại quay về với vòng luẩn quẩn cũ: kiệt sức - nhảy việc - rồi lại kiệt sức và muốn buông bỏ.

Chuyên gia tâm lý học Katrina Gisbert-Tay thì đưa ra lời khuyên nếu thấy kiệt sức, mệt mỏi, nhân viên nên cân nhắc đặt ra các giới hạn và nguyên tắc cân bằng cuộc sống - công việc cho mình.

"Tôi thường hỏi khách hàng của mình rằng 'Vấn đề của bạn là gì? Có giải quyết được không? Bạn đã đưa ra yêu cầu gì để thay đổi chưa? Bạn sẽ chăm sóc bản thân sau đó như thế nào?'. Đây là những câu hỏi giá trị hơn nhiều 'Tôi có nên nghỉ việc không?'", bà Gisbert-Tay nói.

Nhiều doanh nghiệp tại Anh bắt đầu thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần

Các công ty từ nhiều ngành khác nhau ở Anh đang tham gia vào chương trình thử nghiệm làm việc 4 ngày một tuần, bao ...

Làm việc nhỏ, nhưng đừng mặc định đó là nhiệm vụ của mình

Ở nơi làm việc, nhiều người tin vào quan điểm "làm tốt những việc nhỏ, sếp có thể tin tưởng những việc lớn cho bạn". ...

Đừng vội thử sức hay liều lĩnh đầu tư khởi nghiệp khi bạn chỉ là "tay mơ"

Ghi nhớ 20 điều sau đây để vững bước trên chặng đường làm giàu, mạnh mẽ trước sóng gió: Nếu bạn chỉ là tay mơ ...

Linh Đan (s/t)

Tin liên quan