Nghệ An "hút" 165 triệu USD vốn FDI từ Trung Quốc

Cập nhật: 16:35 | 02/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Dự án Công ty Innovation Precision Việt Nam có tỷ suất đầu tư trên diện tích đất đầu tư cao nhất trong các dự án FDI tại Nghệ An hiện nay; và cũng là dự án FDI có thời gian hoàn thành thủ tục kỷ lục.

Nghệ An
Tính đến thời điểm từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã thu hút được trên 890 triệu USD, nằm trong top 8 địa phương thu hút đầu tư FDI cao nhất cả nước.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Công ty TNHH Innovation Precision Việt Nam tại khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ thuộc khu kinh tế Đông Nam - VSIP Nghệ An, do Greenwich Management Limited làm chủ đầu tư.

Được biết, nhà đầu tư Greenwich Management Limited thuộc Shandong Innovation Group - một tập đoàn lớn của Trung Quốc.

Dự án Công ty TNHH Innovation Precision Việt Nam có tổng vốn đầu tư 165 triệu USD; diện tích đất sử dụng khoảng 12ha. Công suất thiết kế là 100.000 tấn/năm, sử dụng khoảng 1.500 lao động chất lượng cao.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong tháng 10/2024, tức 14 tháng tới.

Đây là dự án công nghiệp phụ trợ ngành điện tử, với sản phẩm dịch vụ cung cấp chính là: sản xuất hợp kim nhôm cho ngành sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng 3C; sản xuất sản phẩm đúc sơ chế và sản phẩm đúc các loại từ hợp kim nhôm cho phụ trợ ngành sản xuất sản phẩm điện tử; rèn, dập, ép và cán kim loại; sản xuất các chi tiết nhôm gia công nâng cao phụ trợ ngành sản xuất sản phẩm điện tử.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, dự án Công ty Innovation Precision Việt Nam có tỷ suất đầu tư trên diện tích đất đầu tư cao nhất trong các dự án FDI tại địa phương hiện nay.

Đây cũng là dự án FDI có thời gian hoàn thành thủ tục nhanh nhất, kể từ khi tập đoàn bắt đầu vào Nghệ An khảo sát là khoảng 2 tháng; và từ ngày tập đoàn nộp hồ sơ đề xuất đầu tư dự án đến nay vừa tròn 1 tuần.

Đó cũng là tinh thần chỉ đạo của tỉnh Nghệ An trong việc đổi mới môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến với Nghệ An; minh chứng cho việc đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư, đồng hành với nhà đầu tư từ lúc bắt đầu vào Nghệ An khảo sát đến triển khai thủ tục và đưa dự án vào hoạt động.

Tinh thần chỉ đạo quyết liệt đã giúp thu hút đầu tư của Nghệ An trong thời gian vừa qua đạt được những kết quả tích cực. Tính đến thời điểm từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã thu hút được trên 890 triệu USD, nằm trong top 8 địa phương thu hút đầu tư FDI cao nhất cả nước.

Về phía nhà đầu tư, Shandong Innovation Group cho biết Nghệ An là tỉnh đầu tiên tập đoàn này lựa chọn để triển khai mở rộng đầu tư sang thị trường Việt Nam của tập đoàn.

Khi dự án đi vào hoạt động cùng với các dự án đầu tư nước ngoài khác hiện đang triển khai ở Nghệ An, sẽ tạo lập và hoàn thiện hệ sinh thái về công nghiệp điện tử, công nghiệp xanh, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Hồ sơ dự án thể hiện, dự án sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến, rất hiện đại, tỉnh Nghệ An tin tưởng dự án sẽ đóng góp vào sự chuyển dịch công nghệ của các nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh.

Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, huyện Hưng Nguyên tạo mọi điều hỗ trợ triển khai dự án. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, huyện Hưng Nguyên hỗ trợ nhà đầu tư theo đúng mục tiêu dự án đề ra và sớm đưa dự án vào hoạt động.

Liên quan đến hoạt động thu hút vốn FDI tại Nghệ An, ngày 2/8, tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 đã diễn ra lễ khánh thành Công ty TNHH Koyu Textile Việt Nam.

Dự án nhà máy sản xuất sản phẩm tất chân tại KCN WHA được Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 29/6/2022, diện tích đất sử dụng hơn 2,5ha, tổng mức đầu tư 227,4 tỷ đồng.

Đây là dự án chuyên sản xuất trang phục dệt kim, đan móc (tất, quần tất), với công suất thiết kế 22,4 triệu sản phẩm/năm, sử dụng khoảng 250 lao động; là dự án sản xuất sản phẩm thương hiệu tốt và dây chuyền công nghệ tiên tiến đã được tỉnh Nghệ An quan tâm thu hút đầu tư.

Thanh Phong