Ngành ngân hàng trong kết quả kiểm toán như thế nào?

Cập nhật: 17:24 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Cơ quan kiểm toán đã chỉ ra những "điểm xám" của ngành ngân hàng: Tăng tín dụng vượt hạn mức, sở hữu chéo, VAMC và xử lý nợ xấu, hệ số an toàn vốn (CAR) chưa tin cậy.  

nganh ngan hang trong ket qua kiem toan nhu the nao Tổ chức tín dụng sở hữu chéo ngành ngân hàng đã được khắc phục
nganh ngan hang trong ket qua kiem toan nhu the nao Quý 1/2019, nợ xấu toàn ngành ngân hàng là 2,02%
nganh ngan hang trong ket qua kiem toan nhu the nao Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt đến năm 2025

Kiểm toán Nhà nước có báo cáo gửi Quốc hội tổng hợp kết quả kiểm toán 2018 dựa trên kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2017 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và 7 tổ chức.

nganh ngan hang trong ket qua kiem toan nhu the nao
Ngành ngân hàng trong kết quả kiểm toán như thế nào?. Ảnh minh họa

Cụ thể, báo cáo kiểm toán cho biết một số tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng vượt mức cho phép của NHNN, bao gồm BaoViet Bank, DongABank, PVComBank. NamA Bank, VietBank với tổng dư nợ vượt 6.988 tỷ đồng.

Vi phạm quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần có Sacombank, KienLongBank sở hữu cổ phần trực tiếp qua lại lẫn nhau.

5 TCTD nắm giữ cổ phần của hơn 2 TCTD khác bao gồm: MSB, Vietcombank, CBBank, OceanBank, Agribank.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện Công ty TNHH MTV Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chưa thực hiện vai trò trong việc mua nợ và xử lý nợ xấu.

Cụ thể, VAMC không thẩm định giá mua (giá mua bằng dư nợ trừ (-) dự phòng rủi ro do tổ chức tín dụng tự xác định); không kiểm tra, đánh giá khách hàng vay, tính trung thực, chính xác của hồ sơ, tài liệu và tài sản đảm bảo của khoản nợ... Đồng thời, VAMC xử lý nợ xấu sau khi mua chủ yếu thông qua việc ủy quyền lại cho các tổ chức tín dụng bán nợ, kết quả kiểm toán nêu rõ.

Đồng thời, hệ số an toàn vốn (CAR) toàn hệ thống, theo báo cáo kiểm toán là chưa tin cậy. Cụ thể, kiểm toán cho rằng loại trừ các ngân hàng yếu kém và các ngân hàng được NHNN mua 0 đồng; một số ngân hàng thương mại đầu tư trái phiếu chéo lẫn nhau, làm “cải thiện ảo” hệ số CAR. Nhiều Ngân hàng Thương mại (NHTM) phân loại nợ không đúng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận, tác động giảm hệ số CAR. VietinBank 36,23 tỷ đồng và 2,2 triệu USD.

Thu Hoài