Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt đến năm 2025

Cập nhật: 15:25 | 08/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Việt Nam là một thị trường tiềm năng nhưng ngân hàng (NH) Việt phải tìm được thế mạnh của mình để có thể đứng vững và phát triển. Chiến lược phát triển ngành ngân hàng trong 5 năm tới đã được vạch ra rất rõ ràng với những mục tiêu khá cụ thể.  

chien luoc phat trien nganh ngan hang viet den nam 2025 ACB 'vụt sáng' qua bức tranh ngân hàng toàn cầu năm 2018
chien luoc phat trien nganh ngan hang viet den nam 2025 Phác họa bức tranh ngân hàng năm 2019

Sáng nay (8/5), tại Diễn đàn toàn cảnh NH năm 2019: "Để ngân hàng Việt vươn xa", Ngân hàng Nhà nước và các chuyên gia nhận định rằng, năm 2018 là một năm thành công của ngành NH được sự ghi nhận của nhiều tổ chức và các nhà đầu tư quốc tế.

chien luoc phat trien nganh ngan hang viet den nam 2025
Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt đến năm 2025. Ảnh minh họa

Về chiến lược ngành NH trong 5 năm tới, bà Nguyễn Thị Hòa - Phó Viện trưởng phụ trách Viện chiến lược NH cho biết, hệ thống NH là huyết mạch của nền kinh tế, tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tổng thể hệ thống tài chính Việt Nam.

Chiến lược phát triển ngành NH Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra các mục tiêu cụ thể cho 2 giai đoạn:

Giai đoạn 2018 - 2020: Phấn đấu đến năm 2020 các ngân hàng thương mại (NHTM) cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực Basel II; có ít nhất từ 1 - 2 NHTM nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản trong khu vực châu Á; hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu các NHTM; đưa tỉ lệ nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng (TCTD), nợ xấu đã bán cho Công ty quản lý tài sản (VAMC) và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm các NHTM yếu kém đã được Chính phủ phê duyệt phương án xử lí).

Giai đoạn 2021 – 2025: Tất cả các NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn; phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 NHTM nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn nhất (về tổng tài sản) trong khu vực châu Á và 3 - 5 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài; tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các NHTM lên khoảng 16 - 17%; nợ xấu của toàn hệ thống các TCTD dưới 3%.

Theo bà để đạt được các mục tiêu nêu trên, ngành ngân hàng Việt Nam cần lành mạnh hóa và nâng cao năng lực tài chính cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả, đảm bảo an toàn hệ thống. Cùng với đó là nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tính minh bạch trong hoạt động; đổi mới hoạt động theo xu thế mới; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán nội bộ các ngân hàng.

Nhận định về những thách thức của ngân hàng Việt trong thời gian tới, ông Bùi Văn Hải - Tổng Giám đốc HSBC cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế quốc tế đang chững lại thì Việt Nam là môi trường có tiềm năng.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm