Ngân hàng tăng huy động để phòng thủ thanh khoản

Cập nhật: 16:02 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, quy định tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn xuống 40% sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại khi quy định trên có hiệu lực sẽ tác động rủi ro đến hoạt động tín dụng của các ngân hàng.

ngan hang tang huy dong de phong thu thanh khoan VPBank chủ động điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng
ngan hang tang huy dong de phong thu thanh khoan Siết “van” tín dụng bất động sản, lo người mua nhà chịu thiệt
ngan hang tang huy dong de phong thu thanh khoan Sacombank được mở 4 chi nhánh ở các tỉnh phía Bắc

Theo đó, đã có ý kiến đề nghị Ngân hàng nhà nước (NHNN) tiếp tục cho phép các tài chính tiêu dùng (TCTD) được sử dụng tỷ lệ tối đa 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn trong năm 2019 thay vì giảm về mức 40% như quy định hiện hành.

Về kiến nghị này, một thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, bối cảnh hiện tại khác trước khi thanh khoản của hệ thống ngân hàng ổn định hơn không còn tình trạng lệch cơ cấu kỳ hạn, ăn đong vốn. Còn xét ở góc độ quản lý, NHNN không nên tiếp tục nhượng bộ giãn thời gian áp dụng quy định tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn tạo tiền lệ không tốt, có thể làm cho thị trường nhờn thuốc.

ngan hang tang huy dong de phong thu thanh khoan
Ảnh: Nguồn Internet

Chủ động giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn khá sớm là xu hướng nhiều ngân hàng đang thực hiện. Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn cho hay, quy định này đã được NHNN gia hạn 1 năm, nên các ngân hàng đều có thời gian dài để chuẩn bị thực hiện. Thời hạn mà NHNN đưa ra cho các ngân hàng là rất phù hợp.

Bên cạnh đó, cách thức khá phổ biến của các ngân hàng đang thực hiện để giảm cơ học tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đó là giảm các khoản cho vay trung dài hạn, trong khi tích cực huy động nguồn vốn trung dài hạn.

Động thái chủ động tăng các khoản vay ngắn hạn, theo CEO một ngân hàng khác đánh giá là giải pháp khá phù hợp và được nhiều ngân hàng chọn để đảm bảo tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Tỷ lệ cho vay ngắn hạn tăng lên sẽ kéo tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm xuống. Động thái này còn giúp cho danh mục tín dụng trở nên năng động hơn.

Mặc dù việc lãi suất cho vay ngắn hạn không cao bằng cho vay dài hạn. Vì lãi suất cho vay ngắn hạn thấp hơn khoảng 6%/năm trong khi cho vay dài hạn khoảng 9 - 11%/năm. Nhưng cho vay ngắn hạn, dòng vốn ngân hàng được luân chuyển nhanh hơn. Khi tái tạo tiền tốt hơn thì chắc chắn mức sinh lời mà ngân hàng thu được cũng cao.

Hoài Dương