Ngân hàng nào áp dụng rút tiền ATM bằng căn cước công dân?

Cập nhật: 15:43 | 10/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiện nay, người dùng có thể quét thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tại ATM để rút tiền. Tuy nhiên, cách rút tiền này mới triển khai tại một số ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội và Quảng Ninh.

4106-ngan-hang
Khách hàng BIDV trải nghiệm rút tiền trên máy ATM bằng CCCD chip.

Nếu như trước đây, người dùng chỉ sử dụng duy nhất mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ngân hàng, thì nay, sau khi khách hàng quét thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip.

Sau khi chủ tài khoản quét CCCD qua thiết bị tại cây ATM, hệ thống ngân hàng sẽ kiểm tra, xác thực và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip. Sau đó, hệ thống tiếp tục xác thực khuôn mặt và vân tay của khách hàng để phòng ngừa tài khoản giả mạo trước khi công dân thực hiện giao dịch rút tiền.

Cách rút tiền này được đánh giá mạng lại nhiều tiện ích, nhưng hiện nay, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp chỉ mới được thí điểm áp dụng tại một số ngân hàng lớn như: BIDV, Vietcombank, Viettinbank... trên địa bàn TP Hà Nội và Quảng Ninh. Việc áp dụng rộng rãi ở các địa phương khác đang được xây dựng lộ trình.

Bộ Công an đánh giá việc ứng dụng CCCD cho các giao dịch ngân hàng tự động sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong các thủ tục hành chính, giảm thiểu nguy cơ giả mạo tài khoản, sai sót khi chuyển hay rút tiền mặt. Ngoài ứng dụng CCCD trong giao dịch ngân hàng, hiện nay, người dân còn có thể sử dụng thẻ gắn chip hoặc ứng dụng VNEID thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại một số cơ sở.

Trên thực tế, đã có nhiều ngân hàng triển khai rút tiền bằng các công nghệ hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian và không cần phải mang theo thẻ như rút tiền qua mã QR. Một số ngân hàng ứng dụng các công nghệ sinh trắc học cho phép người dân được phép rút tiền tại các điểm giao dịch tự động.

Tuy nhiên, dữ liệu của các ngân hàng riêng biệt, buộc người dân phải đến đúng ATM/điểm giao dịch tự động của ngân hàng đang sử dụng mới có thể rút tiền. Vì vậy, với việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, những rào cản trên sẽ không còn nữa.

Hình thức rút tiền bằng CCCD gắn chip được kỳ vọng sẽ hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro, sai sót so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường.

Có nên tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng?

Dưới góc nhìn chuyên gia, nếu tham gia vào nhóm ngân hàng ngay thời điểm hiện tại với mục tiêu ngắn hạn thì nhà đầu ...

Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 5/2022

Khảo sát mới nhất ngày 9/5 tại 13 ngân hàng thương mại trong nước, lãi suất vay mua nhà đang dao động trong khoảng từ ...

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng BIDV mới nhất tháng 5/2022

Khảo sát mới nhất ngày 9/5, lãi suất tiết kiệm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục duy trì ...

Phương Thảo