Ngắm nhìn chiếc xe máy huyền thoại khiến dân chơi Việt 'điên đảo' một thời

Cập nhật: 17:21 | 27/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Vào những năm 1990 thế kỷ trước, chiếc xe máy Simson là một trong những chiếc xế nổ mang theo “bầu trời hoài niệm” gắn liền với hình bóng những tay chơi lãng tử đất Bắc một thời.

Điểm lại mẫu xe máy tay ga huyền thoại, đi đầu trong cơn sốt xe tay ga tầm trung tại Việt Nam

Xe máy Simson quá quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt giới xuất khẩu lao động tại các nước Đông Âu. Xe đóng trong những chiếc thùng thơm mùi gỗ thông. Một thời phổ biến khắp các làng quê bắc bộ và chỉ biến mất trước sự "xâm lấn" của cơn sóng xe máy second hand từ Nhật.

Simson S51 là dòng xe mô kích (Mokick) được sản xuất bởi nhà máy sản xuất vũ khí và phương tiện VEB và lấy danh hiệu là Simson vào những năm 1980 và 1991. Simson S51 là phiên bản kế nhiệm trực tiếp của S50. Tính cả S50 và S51 thì có tới hơn 1,6 triệu chiếc được sản xuất và là phiên bản xe moped được đóng nhiều nhất ở Đức.

Ngắm nhìn chiếc xe máy huyền thoại khiến dân chơi Việt 'điên đảo' một thời
Vào thời hoàng kim, Simson ở Việt Nam chính là biểu tượng của sự giàu có.

Cho đến nay, chiếc xe máy Simson S51 vẫn được các dân chơi xe ở Việt Nam săn tìm và sưu tầm. Trong khi đó ở đâu đó vùng miền núi phía Bắc, Simson thậm chí vẫn là những “cỗ máy” dã chiến chạy trên những cung đường khúc khuỷu.

Vào thời hoàng kim, Simson ở Việt Nam chính là biểu tượng của sự giàu có. Simson tạo ấn tượng với người xung quanh bởi tiếng nổ pô rền rã và làn khói trắng nghi ngút. Sự ồn ào kiêu hãnh của Simson đến mức có người ví Simson chẳng khác nào loại cường kích phi cơ, bởi tiếng nổ vang của nó lúc đó quá lớn khiến ai cũng phải chú ý.

Ngắm nhìn chiếc xe máy huyền thoại khiến dân chơi Việt 'điên đảo' một thời
Simson tạo ấn tượng với người xung quanh bởi tiếng nổ pô rền rã và làn khói trắng nghi ngút

Simson S51 có nhiều phiên bản đã được sản xuất. Phiên bản thường chính là S51 N (N viết tắt của Normal – có nghĩa là thông thường). Phiên bản này có thiết bị điện tối giản, không có pin, không có hệ thống đánh điện, thậm chí là không có cả đèn xi-nhan. Mẫu xe này được thiết kế cho những vùng có ít phương tiện giao thông đi lại và được đóng cho tới năm 1987.

Phiên bản S51 B (B viết tắt của Blinker – có nghĩa là tốt hơn), có đèn xi-nhan, giảm xóc sau loại thủy lực, khóa, ắc quy chì và được đóng theo 3 phiên bản khác nhau.

- S51 B1-3 có đặc trưng là hộp số 3 cấp, đèn pha 25 W, chỉ được sản xuất đến năm 1988.

- S51 B2-4 có đặc trung là hộp số 4 cấp, đèn pha 35 W, đánh lửa điện tử. Phiên bản này có màu xanh lá cây Billiard. Bản này còn có đèn flash và được nâng tốc độ tối đa lên đến 100 km/h. Do đó S51 B2-4 được đánh giá như một sự tiến bộ cho dòng xe moped.

Ngắm nhìn chiếc xe máy huyền thoại khiến dân chơi Việt 'điên đảo' một thời
Xe đóng trong những chiếc thùng thơm mùi gỗ thông

- S51 E (E có nghĩa là Enduro) được ra mắt vào năm 1982. Điểm đặc biệt của xe là bộ ống xả vểnh lên với tấm chống nóng làm bằng kim loại. Thanh tay lái cao, cụm đồng hồ rộng hơn và chắn bùn ngắn hơn, trong khi dầm xe phía sau tùy chỉnh, vành bằng thép và cần đạp có thể gập lại được. Xi-nhan xe được thêm vào phía trên đèn chiếu hậu.

Riêng S51 E có S51 E II được đặt hàng vào năm 1987 với chắn bùn bằng nhựa và chỉ có một gương chiếu hậu. Về sau mẫu xe này được gọi là S51/1E. Còn S51 E/4 được sản xuất vào năm 1984 với đèn pha 25 W và không có phuộc treo sau tùy chỉnh như bản Enduro khác.

Ngắm nhìn chiếc xe máy huyền thoại khiến dân chơi Việt 'điên đảo' một thời
Simson S51 xứng đáng là chiếc xe máy huyền thoại

*Ảnh nguồn internet

Phiên bản S51 C (C có nghĩa là Comfort-Thoải mái) được đóng từ tháng 1/1983. Xe có đèn cao áp, sơn tấm chắn bùn, tấm ốp bên, dưới phuộc nhún và động cơ sơn màu đen. Trong khi hệ thống treo sau loại tùy chỉnh như các mẫu xe Enduro, cần đạp gấp lại được, gương chiếu hậu thứ hai cỡ 120 mm, cấu hình lốp mới và có giá cao hơn. Từ năm 1989 trở đi mẫu xe này được gọi là S51/1C.

Từ năm 1989, các mẫu xe Simson S51 được chuyển sang loại ổ 12 V và được trang bị hệ thông flash và sạc điện tử ELBA. Thêm vào đó, tất cả các mẫu xe trừ S51/1B đều có đèn pha loại halogen và ngày càng nhiều mẫu xe trở nên hiện đại hơn với sự xuất hiện của lốp K36. Đèn phanh cũng xuất hiện khi phanh trước được áp dụng.

Mặc dù “đoản mệnh” hơn Honda Super Cub nhưng Simson S51 đã tạo ra một hương vị mới giữa lúc mà người ta thường chỉ biết tới xe máy từ Nhật Bản.

Simson S51 xứng đáng là chiếc xe máy huyền thoại mang theo “bầu trời hoài niệm” gắn liền với hình bóng những tay chơi lãng tử đất Bắc một thời.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cận cảnh mẫu xe máy tay ga cực hot, mạnh ngang Honda Lead 2022

Mẫu xe máy tay ga Hero Maestro Edge 125 đẹp như Honda Lead với giá rẻ bất ngờ, phù hợp với đại đa số tầng ...

Điểm lại các đời xe máy Honda SH Việt Nam, dòng xe tay ga cao cấp luôn được săn đón

Cùng điểm lại các đời xe máy Honda SH Việt Nam từ trước tới nay, để xem xem tại sao dòng xe tay ga cao ...

Điểm lại mẫu xe máy tay ga huyền thoại, đi đầu trong cơn sốt xe tay ga tầm trung tại Việt Nam

Một trong những dòng xe máy tay ga không thể không nhắc đến đã làm nên tên tuổi của hãng xe Yamaha tại thị trường ...

Trâm Trâm (t/h)