Nếu Bình Chánh lên quận...?

Cập nhật: 16:43 | 28/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm 2017, huyện Bình Chánh công bố đã cơ bản đảm bảo các tiêu chuẩn để trở thành quận. Việc chuyển đổi cơ cấu chính quyền nông thôn thành chính quyền đô thị sẽ mất vài năm để chuẩn bị. Do đó, nhiều người đang mong mỏi ngày Bình Chánh đủ điều kiện trở thành quận. Nếu Bình Chánh trở thành quận thứ 20 của TP. HCM sẽ được lợi ích gì?

neu binh chanh len quan Nhà Khang Điền dự phát hành 103 triệu cổ phiếu trong quý III
neu binh chanh len quan Ricons đặt mục tiêu lãi gần 500 tỷ, lên HOSE trong quý IV/2019
neu binh chanh len quan Diễn biến đất nền mới nhất tại Bình Chánh, Quận 9, Thủ Đức

Những năm gần đây, nhiều khu đô thị và dự án bất động sản sầm uất xuất hiện ở Bình Chánh, thu hút lượng lớn dân cư đến sinh sống. Thậm chí, nhiều dự án cao cấp cũng đã triển khai ở địa phương này.

neu binh chanh len quan

Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư kéo về phát triển vùng đô thị Nam Thành phố được quy hoạch hơn 1.000 ha đã làm cho diện mạo của địa phương này ra dáng một đô thị.

Có thể kể đến những khu đô thị, khu căn hộ lớn như Trung Sơn, Sadeco Sông Ông Lớn, Conic, Terra Rosa, Saigon Intela….

Huyện Bình Chánh có diện tích hơn 25.000 ha, dân số trên 637.000 nghìn người. Cuối năm 2016, Bình Chánh đã phối hợp với Sở Nội vụ khảo sát và kết quả: Huyện Bình Chánh hội đủ các điều kiện để lên quận.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi đã có văn bản xin thành lập quận và đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương. Sắp tới, UBND huyện sẽ phối hợp với các sở, ban ngành thành lập đề án cụ thể trình Thành ủy và UBND thành phố xem xét. Quy trình thủ tục để chuyển đổi từ mô hình chính quyền nông thôn (huyện) sang chính quyền đô thị (quận) mất từ 5 - 6 năm”, một lãnh đạo của huyện Bình Chánh cho biết.

Việc Bình Chánh được quy hoạch thành quận đã nhanh chóng thu hút những nhà đầu tư bất động sản và người dân về sinh sống. Theo thống kê sơ bộ, tính đến đầu năm 2019, Bình Chánh đã có dân số hơn 800.000 người. Hàng loạt các dự án bất động sản mọc lên có giá trị cao.

Bên cạnh đó, việc tăng dân số cơ học kèm theo sự phát triển hạ tầng và quỹ đất được quy hoạch trước nên Bình Chánh có bộ mặt đô thị khá khang trang. Điều này đã giúp cho nhiều người mua nhà ở đây được hưởng lợi.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, đón đầu thông tin này, thị trường bất động sản Bình Chánh liên tục xảy ra các vấn nạn như phân lô bán nền trái phép, các dự án ảo hay sốt đất tại một số địa bàn trong huyện cũng phần nào gây nhiễu loạn thị trường.

Việc Bình Chánh lên quận có lẽ sẽ không còn xa tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư vẫn nên hết sức thận trọng trong việc đầu tư nguồn lực vào đất Bình Chánh, nhất là đất mập mờ về thông tin, pháp lý.

Quốc Trung