Nên đầu tư vào bảo hiểm hay tiết kiệm ngân hàng để sinh lời?

Cập nhật: 12:46 | 13/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đầu tư và tiết kiệm đều là những khái niệm khá quen thuộc được nhiều người biết đến. Nhưng khi có một thu nhập ổn định, cũng như tích lũy được một khoản tiền dành dụm kha khá trong tay bạn thường tự hỏi mình nên làm gì với số tiền này? Tham gia bảo hiểm, đầu tư sinh lời hay gửi tiết kiệm ngân hàng? Làm sao để đưa ra lựa chọn chính xác nhất?

nen dau tu vao bao hiem hay tiet kiem ngan hang de sinh loi

Thông tin mới về chính sách bảo hiểm y tế năm 2019

nen dau tu vao bao hiem hay tiet kiem ngan hang de sinh loi

4 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho con mà cha mẹ nên biết

nen dau tu vao bao hiem hay tiet kiem ngan hang de sinh loi

Tại sao nên sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội?

nen dau tu vao bao hiem hay tiet kiem ngan hang de sinh loi
Ảnh minh họa

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bản chất của bảo hiểm là "chuyển giao rủi ro". Khi tham gia bảo hiểm, theo kỳ hạn nhất định, 5 năm, 10 năm hay 15 năm mà chúng ta sẽ trả một khoản phí bảo hiểm nhỏ cho công ty bảo hiểm để không may rủi ro, bản thân chúng ta hoặc gia đình sẽ được nhận một số tiền theo mệnh giá của hợp đồng bảo hiểm từ đó có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn.

Bảo hiểm, đầu tư và tiết kiệm cái nào lợi nhất?

Bảo hiểm, đầu tư, tiết kiệm khác nhau từ chính tên gọi và mục đích. Đầu tư là để sinh lời, để kiếm tiền nhanh, xoay vòng vốn. Tiết kiệm là để dành dụm. Còn bảo hiểm hiểu đơn giản nghĩa là bảo vệ và đem lại lợi ích cho cuộc sống. Vì vậy, có thể thấy tham gia bảo hiểm nhân thọ là lợi nhất.

Đặc biệt, riêng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ngoài yếu tố chính là bảo vệ còn được lồng ghép thêm một số yếu tố như đầu tư và tiết kiệm. Ngoài bảo hiểm ra, không có kênh nào có thể hội tụ được cả 3 yếu tố là bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư.

Hơn nữa, đặc trưng của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là tạo ra tài sản tức thời. Vậy nên, bất kỳ thời điểm nào người tham gia không may gặp rủi ro về bệnh tật, ốm đau, tai nạn, tử vong thì công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ số tiền lớn kịp thời để giúp khách hàng vượt qua khó khăn.

nen dau tu vao bao hiem hay tiet kiem ngan hang de sinh loi
Ảnh minh họa

Tiết kiệm là một hình thức tốt để dành dụm và sinh lời. Tuy nhiên, muốn nhận lãi cao thì số tiền bạn gửi tiết kiệm ngân hàng phải đủ lớn và trong một thời gian dài, ít nhất là kỳ hạn 1 năm. Và muốn nhận lãi cao thì bạn phải rút tiền đúng kỳ hạn nếu không phải chịu lãi suất không kỳ hạn rất thấp.

Nếu cùng 1 mục đích có được số tiền nhất định trong tương lai là 500 triệu, thì với gửi tiết kiệm, bạn chỉ xoay quanh mục tiêu tiết kiệm mỗi năm bao nhiêu tiền và tiết kiệm trong bao nhiêu năm. Còn với bảo hiểm nhân thọ, cũng cùng 1 mục tiêu đó, bạn sẽ đóng 1 mức phí nhỏ cố định theo kỳ (tháng, quý, năm) trong bao nhiêu năm, mà vẫn đảm bảo được các mục tiêu khác trước những rủi ro không may xảy ra. Điều tuyệt vời hơn là số tiền công ty bảo hiểm cam kết chi trả khi có rủi ro xảy ra không phải là số phí bạn đã đóng vào mà là mệnh giá hợp đồng của bạn, cho dù bạn mới chỉ đóng phí với số tiền tương đương với 1/1000 so với mệnh giá hợp đồng.

Đầu tư cũng là hình thức kiếm lãi từ nguồn vốn sẵn có nhưng không "thụ động" như gửi tiết kiệm ở ngân hàng mà chủ động tìm kiếm nơi nào có khả năng sinh lời để tham gia và kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, đầu tư luôn gắn liền với rủi ro. Nơi nào khả năng sinh lời càng hấp dẫn thì rủi ro càng lớn. Khi rủi ro đầu tư xảy ra thì số tiền của chủ đầu tư chắc chắn sẽ bị suy giảm, thậm chí không còn. Ngược lại, khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn không cần phải là một chuyên gia về đầu tư bởi các công ty bảo hiểm đều có đội ngũ chuyên gia đầu tư có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, giúp bạn đầu tư an toàn.

Thanh Hằng