Năng lực liên danh nhà đầu tư dự án Da Nang Gateway hơn 2 tỷ USD đến đâu?

Cập nhật: 15:48 | 03/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án Da Nang Gateway có vốn dự kiến hơn 2 tỷ USD do liên danh các nhà đầu tư Sakae Holdings Ltd (Singapore) - Fission Holdings Pte. LTd (Singapore) và Công ty CP Xuất nhập khẩu Newtechco (Việt Nam) đăng ký đầu tư đang được UBND TP. Đà Nẵng giao các đơn vị liên quan xây dựng phương án đấu giá các lô đất ở đây để triển khai.

nang luc lien danh nha dau tu du an da nang gateway hon 2 ty usd den dau

Đấu giá quyền sử dụng 27 thửa đất tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội

nang luc lien danh nha dau tu du an da nang gateway hon 2 ty usd den dau

Vũng Tàu lên kế hoạch đấu giá 29 lô "đất béo" năm 2019

nang luc lien danh nha dau tu du an da nang gateway hon 2 ty usd den dau

Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất và đấu giá đất năm 2019

Theo quy hoạch, dự án Da Nang Gateway sẽ là một khu phức hợp chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, tài chính, casino, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp mang đẳng cấp quốc tế.

Được biết, các khu đất của dự án Da Nang Gateway tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa của thành phố gồm 4 khu đất (được ký hiệu Lô A12, A13, A14, A15) trên đường Võ Văn Kiệt và khu đất 2,7 ha phía Tây Bắc nút giao thông Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp thuộc quận Sơn Trà.

nang luc lien danh nha dau tu du an da nang gateway hon 2 ty usd den dau

Đà Nẵng từng muốn đấu giá 4 khu đất A12, A13, A14, A15 trên đường Võ Văn Kiệt

Cụ thể, đây là 4 trong tổng số 19 khu đất mà Đà Nẵng từng muốn đấu giá, căn cứ theo Phụ lục danh mục quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố (đợt 1) kèm theo Quyết định 3841/QĐ-UBND ngày 31/08/2018 của UBND TP. Đà Nẵng.

Các khu đất này đều được đề cập là "đất lớn mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà", với tổng diện tích là 37.551,3 m2.

Tại Quyết định, UBND TP. Đà Nẵng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP căn cứ danh mục quỹ đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất được phê duyệt tại Quyết định 3841/QĐ-UBND có trách nhiệm thực hiện các bước tiếp theo nhằm đảm bảo các thủ tục và điều kiện trước khi tổ chức đấu giá theo quy định.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ đã có buổi làm việc với Sở KH - ĐT, Sở TN - MT, Sở VHDL, cùng lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà… về việc triển khai các thủ tục liên quan đến thực hiện dự án Da Nang Gateway.

Theo đó, vông Thơ yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương trình các cấp phương án đấu giá các lô đất để triển khai dự án; khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trên và hoàn chỉnh trước ngày 10/08/2019 trong đó, lưu ý, xây dựng phương án đấu giá đất dự án cần nghiên cứu, đề xuất các chỉ tiêu cụ thể để đảm bảo nhà đầu tư tham gia đấu giá đủ khả năng thực hiện dự án…

Nội soi doanh nghiệp

Trong số 3 công ty tham gia liên danh, Sakae Holdings là doanh nghiệp duy nhất đang thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore (SGX).

Công ty này được thành lập vào năm 1997 và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng ăn uống (F&B), khá nổi tiếng trong việc phục vụ các món ăn truyền thống của Nhật Bản là sushi và sashimi.

Trong những năm gần đây, Sakae Holdings cũng thực hiện đầu tư vào một số lĩnh vực khác, tuy nhiên, F&B vẫn đóng vai trò chủ đạo và được tập đoàn này lên chiến lược “định vị” thương hiệu khá rõ ràng.

Đối với Tập đoàn Fission, nhiều khả năng doanh nghiệp này có liên quan tới Fission Holdings, một công ty tư nhân của Singapore cũng tham gia khảo sát nghiên cứu đầu tư tại dự án Danang Gateway. Do chưa thực hiện niêm yết, hoạt động kinh doanh của Fission Holdings vẫn còn nhiều “bí ẩn”.

Thông tin về công ty này được đề cập nhiều xuất phát từ một thương vụ thâu tóm dự án bất động sản đã diễn ra cách đây gần 9 năm.

Cụ thể, vào tháng 04/2010, Fission Holdings cùng một số đối tác đã thâu tóm dự án bất động sản Marina House của tập đoàn Hong Leong Group với mức giá 148 triệu SGD. Sau thương vụ này, các thông tin về Fission Holdings khá mờ nhạt.

Là công ty trong nước duy nhất góp mặt trong liên danh, Newtechco ít nhiều thể hiện được năng lực trong lĩnh vực bất động sản khi thành lập một sàn giao dịch bất động sản (Newtechco Land) vào năm 2017.

Theo tìm hiểu, Newtechco được thành lập vào ngày 20/05/2016 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trang thiết bị Newtecspro, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Số 8, phố Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là “Vận tải hành khách đường thủy nội địa”.

Quy mô vốn điều lệ của Newtechco giai đoạn đầu chỉ ở mức 6 tỷ đồng, với sự tham gia góp vốn của 2 nhà đầu tư cá nhân là: bà Võ Thị Tuấn Anh (sinh năm 1976, chiếm 50% vốn) và ông Phạm Sơn Dương (sinh năm 1951, sở hữu 50% vốn còn lại). Trong đó, bà Võ Thị Tuấn Anh đóng vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Công ty này sớm ghi nhận nhiều sự chuyển biến, chỉ sau ít tháng. Cụ thể, Newtechpro thực hiện chuyển loại hình doanh nghiệp sang công ty cổ phần; đổi tên thành CTCP Xuất nhập khẩu Newtechco và thay đổi đăng ký địa chỉ trụ sở chính về T8, Tòa Tháp A, tòa nhà Sky Tower, số 88 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Quy mô vốn điều lệ cũng được nâng lên mức 18 tỷ đồng. Tới tháng 04/2018 tiếp tục được nâng lên mức 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông tin giới thiệu trên website newtechcoland.com lại cho biết, Newtechco được thành lập vào năm 2014, “tách” ra từ Công ty TNHH XNK trang thiết bị Newtechpro sau 5 năm phát triển. Bà Võ Thị Tuấn Anh đóng vai trò là Chủ tịch HĐQT.

Website cũng cho biết doanh nghiệp này đang cung cấp nhiều loại hình dịch vụ như song kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này lại không được website này tiết lộ chi tiết.

Yến Thanh