Nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân, hợp tác doanh nghiệp trong nước với nước ngoài trong phát triển kinh tế Việt Nam

Cập nhật: 15:44 | 06/12/2016 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN –Đây là nội dung quan trọng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2016 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Liên minh VBF tổ chức vừa qua tại Hà Nội. Tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

nang cao vai tro cua kinh te tu nhan hop tac doanh nghiep trong nuoc voi nuoc ngoai trong phat trien kinh te viet nam


Diễn đàn có sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Quốc gia WB Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia cấp cao Việt Nam, Lào, Campuchia của IFC Kyle F. Kelhofer và đồng Chủ tịch Liên minh VBF Ryu Hang Ha. Đặc biệt có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Diễn đàn tập trung thảo luận về tăng cường liên kết khu vực tư nhân trong nước với đầu tư nước ngoài và thu hút đầu tư khu vực tư nhân theo hướng phát triển xanh và bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị điễn dàn chỉ ra những rào cản đối với sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Từ đó, tìm kiếm những giải pháp, xây dựng những mô hình hợp tác hiệu quả, không chỉ giữa các cơ quan Chính phủ với doanh nghiệp mà quan trọng hơn chính là hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau, trong đó có doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước.
Trong đó tập trung giải quyết 3 vấn đề của trong doanh nghiệp tư nhân hiện nay:

Một là, với tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97%, tuy có sự phong phú, đa dạng và giải quyết tốt vấn đề việc làm cho xã hội nhưng thiếu các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp mạnh, đủ tầm, đủ tiêu chuẩn và khả năng để dẫn dắt cuộc chơi ngay tại thị trường trong nước cũng như tham gia hội nhập. Do đó, các doanh nghiệp tư nhân cần lớn mạnh thêm nữa để làm chủ môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước.

Hai là, vẫn tồn tại khoảng cách giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp tư nhân trong nước cần rút ngắn khoảng cách này để nâng cao khả năng hội nhập kinh tế tốt hơn nữa.

Ba là, quan tâm đến vấn đề môi trường ngay từ giai đoạn đầu tư dự án cho đến khâu vận hành là yêu cầu tiên quyết đối với một dự án đầu tư hiệu quả, bền vững và lâu dài. Đây chính là vấn đề cốt lõi của tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Bốn là, nền kinh tế trong nước vẫn chưa có sự bứt phá nếu xét trong khu vực ASEAN. Cần có sự hợp tác kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Năm là, quan điểm hỗ trợ của Chính phủ là “tạo con đường thuận lợi để đi” nhưng các doanh nghiệp cần “tự bước trên đôi chân của mình, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng bước nhanh đến đích”. Nhà nước sẽ quan tâm đến vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

Các đại biểu khác cũng quan tâm nêu ý kiến, đề xuất về vấn đề đầu tư, kinh doanh đối với doanh nghiệp tư nhân và mở rộng quan hệ hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài nhằm nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong kinh tế vĩ mô và hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay.



Cao Sơn

Tin liên quan