Năm 2020: Nở rộ xu hướng đầu tư bất động sản tỉnh lẻ

Cập nhật: 10:32 | 09/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bước sang năm 2020, thị trường bất động sản tỉnh lẻ sẽ tiếp tục có sự sàng lọc, các dự án chưa đủ điều kiện mở bán sẽ nhường sân cho các dự án có pháp lý minh bạch, được đầu tư bài bản, chất lượng...

nam 2020 no ro xu huong dau tu bat dong san tinh le

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 9/1

nam 2020 no ro xu huong dau tu bat dong san tinh le

Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất tại Hà Nội

Nhìn lại năm 2019, giới doanh nghiệp và nghiên cứu thị trường đều nhận định rằng đây sẽ là một năm sôi động của thị trường bất động sản tỉnh phía Nam, trừ TP. HCM.

nam 2020 no ro xu huong dau tu bat dong san tinh le
Xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư về vùng ven TP. HCM đang diễn ra phổ biến

Kết thúc năm 2019 đã có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc “chuyên trị” bất động sản tỉnh lẻ bị cơ quan cảnh sát điều tra, khởi tố, bắt giam. Hàng loạt công ty môi giới nhỏ có trụ sở tại TP. HCM đã tìm về các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu… mua đất nông nghiệp rồi vẽ dự án phân lô, tạo ra cảnh hỗn độn và đẩy giá đất lên cao. Trong khi đó, năm 2019 đòn bẩy cho thị trường tỉnh lẻ là hạ tầng giao thông kết nối các địa phương này với TP. HCM lại chưa được hiện thực hóa bằng những dự án hiện hữu.

Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Địa ốc Cát Tường Group, năm 2019 là một năm “đi chậm” của thị trường bất động sản. Hầu hết các báo cáo điều chỉ ra rằng, nguồn cung sản phẩm tại tất cả các phân khúc đều giảm, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Nhiều dự án nhà ở tại các thành phố lớn bị dừng triển khai do những vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung dự án và sản phẩm.

Theo khảo sát thực tế từ các doanh nghiệp địa ốc, hầu hết số này đều chia sẻ kế hoạch hướng về vùng ven.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt cho biết, năm 2020 sẽ triển khai bán dự án tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Năm qua, doanh nghiệp này trúng đấu giá khu đất lớn tại đây và hướng tới phát triển dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự.

Đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho biết, sẽ mở bán dự án chung cư Phú Đông 3 tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam Land có kế hoạch mở bán dự án chung cư tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Tập đoàn Novaland tiếp tục triển khai và bán hai dự án tại tỉnh Bình Thuận, một dự án tại tỉnh Đồng Nai, một dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, điểm nhấn năm 2020 là sẽ tiếp tục phát triển chủ yếu ở thị trường tỉnh lẻ quanh TP. HCM với dự án chung cư tại TP. Vũng Tàu và chung cư tại thị xã Dĩ An, Bình Dương ngay trong quý I. Các doanh nghiệp khác như Cát Tường Group, Trần Anh Group, An Gia, Phúc Khang… cũng có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển dự án tại tỉnh lẻ quanh TP. HCM năm 2020.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng, thị trường bất động sản tỉnh lẻ năm 2020 sẽ tiếp tục có sự sàng lọc, các dự án chưa đủ điều kiện mở bán sẽ nhường sân cho các dự án có pháp lý minh bạch, được đầu tư bài bản, chất lượng.

Một điểm đáng chú ý ở thị trường tỉnh lẻ đó là các phân khúc như bất động sản công nghiệp, bất động sản nhà ở cao cấp cho chuyên gia sẽ tăng theo nhu cầu, do tác động gián tiếp của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến Việt Nam trở thành lựa chọn mới của các doanh nghiệp sản xuất quốc tế. Thị trường tỉnh lẻ sẽ xuất hiện thêm các khu đô thị quy mô lớn từ hàng chục đến hàng trăm héc-ta. Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Nam Bộ sẽ là những thị trường quyết định nguồn cung lớn trong năm 2020.

nam 2020 no ro xu huong dau tu bat dong san tinh le Điểm mặt các thương vụ M&A bất động sản năm 2019

TBCKVN - Nhìn lại một năm 2019 đầy biến động, thị trường bất động sản chứng kiến những thương vụ M&A điển hình với số ...

nam 2020 no ro xu huong dau tu bat dong san tinh le Dòng tiền tích lũy đi đâu ngày cận Tết?

TBCKVN - Cận Tết, lượng người đi mua đất đang thưa hơn hẳn so với các năm về trước...

nam 2020 no ro xu huong dau tu bat dong san tinh le Nhìn lại một năm của bất động sản công nghiệp

TBCKVN - Năm 2019 là một năm kỷ lục của ngành bất động sản công nghiệp và logistic khi nguồn vốn trực tiếp từ nước ngoài ...

Văn Thắng