Dòng tiền tích lũy đi đâu ngày cận Tết?

Cập nhật: 11:09 | 08/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cận Tết, lượng người đi mua đất đang thưa hơn hẳn so với các năm về trước...

dong tien tich luy di dau ngay can tet

Nhìn lại một năm của bất động sản công nghiệp

dong tien tich luy di dau ngay can tet

Tin tức thị trường bất động sản TP. HCM mới nhất ngày 8/1

Một khách đang tìm mua căn hộ tại Q.2, TP. HCM cho biết, giá nhà đất tại Sài Gòn đã lên quá cao, tiền tích lũy cộng lương, thưởng cuối năm của vợ chồng “không thấm vào đâu” so với giá nhà đất. Nếu liều để mua thì lại sợ gánh nặng. “Vì thế, đi tìm mua nhà ở cũng trong trạng thái “nước đôi”, nửa rất muốn, nửa lo sợ”, người này chia sẻ.

dong tien tich luy di dau ngay can tet
Giáp Tết 2020, giới đầu tư địa ốc đang rất thận trọng

Nếu cách đây 2 năm, các nền đất, căn nhà ven TP. HCM như Q.12, Q.9, Q.Bình Tân… ghi nhận lượng người mua thực đổ xô đi tìm kiếm vào dịp cận Tết thì hiện tại tình hình trái ngược.

Dù vẫn có hoạt động tìm kiếm bất động sản giáp Tết nhưng mức độ cũng thưa thớt và giảm rõ nét. Theo những người mua thực, trước việc đất pháp lý chưa rõ ràng rộ lên suốt thời gian qua khiến họ không còn tự tin để tìm mua đất. Chưa kể, việc thổi giá, làm giá từ cò đất, khiến họ cũng bị loạn giá, mỗi người hét một kiểu, không biết đâu là giá thực để mua vào. Trong khi đa số những người đi mua thực đều khiêm tốn về dòng tiền, chủ yếu là tiền tích cóp hoặc vay mượn người quen.

Cuối năm cũng là thời điểm các nhà đầu tư tìm kiếm bất động sản để đầu tư và có thể chốt lời vào giữa - cuối năm sau song nhìn chung thị trường bất động sản TP. HCM đang có dấu hiệu chững lại khiến nhà đầu tư cũng cân nhắc đủ đường.

Khá nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc dòng tiền của mình nên bỏ vào bất động sản hay luân chuyển sang kênh khác và đợi thời điểm thị trường tốt lên.

Với thị trường cách đây 2 năm, giáp Tết là thời điểm nhà đầu tư ít tính toán với phân khúc đầu tư, dòng tiền hầu hết rải đều ở các phân khúc bất động sản trong đó đất nền vẫn nhỉnh hơn. Tuy nhiên đến thời điểm này, không ít nhà đầu tư “nói không” với đất nền và căn hộ để tìm kiếm các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở khu vực ven biển với kì vọng đầu tư sinh lời lâu dài. Chính sự cân nhắc này mà có những trường hợp nhà đầu tư “bỏ lỡ” cơ hội thì một số nhà đầu tư mua phải giá “hớ”.

Theo TS Võ Trí Thành, câu chuyện niềm tin vào thị trường bất động sản đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến bức tranh chung của thị trường.

Trong khi đó, nhìn về thị trường bất động sản, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, chúng ta cũng không nên quá bi quan về thị trường bất động sản. Thực tế, đây là thời điểm thị trường đang sàng lọc để đi vào ổn định. Những chỉ số về tín dụng vào bất động sản vẫn rất khả quan.

dong tien tich luy di dau ngay can tet

Có hay không chuyện "90% người đầu tư vào chung cư đều bị lỗ"?

Năm 2019 khi giao dịch phân khúc căn hộ chung cư bắt đầu kém sôi động, thị trường ồn ào với thông tin "90% những người đầu tư vào chung cư trong 1-2 năm vừa rồi thì đến thời điểm này bán ra đều lỗ hết". Xung quanh ý kiến này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của CBRE.

"Tôi không đồng ý với việc 90% người đầu tư vào chung cư đến thời điểm này bị lỗ, ít nhất 5/10 người bạn của tôi đang đầu tư chung cư có dòng tiền thu về khá tốt", bà Dung khẳng định.

Cũng theo bà Dung: "Để nói lãi hay lỗ khi mua chung cư phải tùy thuộc vào việc người mua nhà với mục đích gì. Nếu mua để đầu tư cho thuê, tôi thấy rằng hiện nay dòng tiền từ cho thuê căn hộ vẫn rất tốt. Tuy nhiên kênh đầu tư này dành cho những người mong muốn thu về dòng tiền dài hạn và an toàn với mức đầu tư không cao từ 2-3 tỷ đồng".

Bàn về vấn đề "lãi, lỗ" khi đầu tư vào phân khúc căn hộ chung cư, ông Dương Đức Hiển - chuyên gia từ Savills Hà Nội cũng từng cho biết thị trường căn hộ chung cư đã bão hòa khi hàng loạt chủ đầu tư ra nguồn cung lớn.

Nói về việc nhiều nhà đầu tư cắt lỗ căn hộ thời điểm hiện tại ông Hiển khẳng định nhiều khách hàng mua rồi cắt lỗ do chưa đạt được kỳ vọng lợi nhuận là những người chưa xác định được mục đích đầu tư, chưa biết mua chung cư để làm gì.

Dành lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Hiển cho rằng, nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ dành một phần cho rủi ro, một phần bảo toàn vốn, họ đầu tư vào tài sản sinh ra dòng tiền hàng tháng, từ đó họ có thể hoàn toàn huy động vốn cho tài sản đó. Rất nhiều quỹ đầu tư đầu tư khách sạn 5 sao, có giá trị sở hữu, hàng năm vẫn đẻ ra lợi nhuận 7 - 8%. Hoặc nhiều khách hàng chọn phương án đầu tư căn hộ để cho thuê.

"Để xác định đầu tư đúng hay sai thì phải biết mình muốn làm gì, mục đích làm gì. Đây là câu chuyện hiểu biết về mảng thị trường mà nhiều người vẫn chưa có kiến thức", ông Hiển nhấn mạnh.

dong tien tich luy di dau ngay can tet Giá xe Honda Air Blade 2020 mới nhất tháng 1/2020: Phiên bản Air Blade 150 ABS

TBCKVN - Cập nhật giá xe Honda Air Blade 2020 mới nhất tháng 1/2020: Honda Air Blade mới 2020 đã lột xác với diện mạo hoàn ...

dong tien tich luy di dau ngay can tet Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất ngày 8/1

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất tháng 1/2020: Giá xe SH 2020 tại các đại lý dành cho cả ...

dong tien tich luy di dau ngay can tet Cập nhật bảng giá xe Honda Lead mới nhất hôm nay

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Lead mới nhất tháng 1/2020: Trong 10 năm tại đất nước hình chữ S, đã có khoảng ...

Quốc Trung