Năm 2019, cá ngừ Việt Nam sẽ khó khăn hơn trên đất Mỹ

Cập nhật: 00:58 | 23/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trong năm 2018, xuất khẩu (XK) cà ngừ của Việt Nam sang Mỹ liên tục tăng. Tuy nhiên, năm 2019 sẽ gặp phải một số khó khăn như sự cạnh tranh từ Thái Lan, đặc biệt là bối cảnh Mỹ - Trung đang đình chiến khiến việc XK cá ngừ của Việt Nam có thể khó khăn hơn.  

nam 2019 ca ngu viet nam se kho khan hon tren dat my Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico, cơ hội từ CPTPP
nam 2019 ca ngu viet nam se kho khan hon tren dat my Cá ngừ Việt Nam, triển vọng xuất khẩu sang thị trường EU
nam 2019 ca ngu viet nam se kho khan hon tren dat my Đấu giá Tàu cá vỏ gỗ và tất cả ngư lưới cụ, trang thiết bị trên tàu tại Nghệ An

Nhập khẩu cá ngừ của Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018. Trong đó, các mặt hàng nhập khẩu (NK) chính như cá ngừ chế biến đóng hộp và thăn/philê cá ngừ đông lạnh cũng có xu hướng tăng trưởng. Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, NK cá ngừ của Mỹ năm 2018 tăng 13% về giá trị và 6% về khối lượng so với năm 2017.

Mặc dù, mức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của Mỹ theo đầu người trong 2 năm gần đây vẫn ở mức thấp nhưng NK cá ngừ đóng hộp của Mỹ năm 2018 vẫn tăng. Bên cạnh đó, NK thăn/phi lê cá ngừ đông lạnh cũng tăng so với năm 2017.

nam 2019 ca ngu viet nam se kho khan hon tren dat my
Hình minh họa.

Theo số liệu mới nhất về thị trường cá ngừ Mỹ cho thấy cá ngừ đóng hộp đang nhường chỗ cho cá ngừ đóng túi. Sau nhiều năm không mang lại kỳ vọng, phân khúc này cuối cùng cũng cho thấy sự tăng trưởng và xoay quanh mức mà nhiều người hy vọng. Tổng khối lượng cá ngừ chế biến đóng hộp tiêu thụ tại Mỹ vẫn ổn định trong 3 năm qua, mặc dù cá ngừ đóng hộp thịt sáng và cá ngừ albacore đóng hộp đã giảm đều trong khi các sản phẩm đóng túi tăng dần. Sự tăng trưởng này là do các hộ gia đình đang chuyển từ súp cá ngừ thịt sáng sang loại đóng túi không ngâm.

Trong năm 2018 cá ngừ thịt sáng vẫn là phân khúc cá ngừ lớn nhất, đóng góp 39,4% doanh số bán ra và mặc dù thực tế các sản phẩm đóng túi và đóng túi ăn liền là phân khúc nhỏ nhất, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Hiện, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ecuador và Trung Quốc là 5 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Mỹ. Trong khi, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2018 không ổn định, XK cá ngừ của Thái Lan và Indonesia có xu hướng tăng trưởng tốt, nhất là vào cuối năm.

Việc được nâng hạng trong Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ (TIP) đã giúp cho nước này dần lấy lại được thị phần đã mất trong thời gian qua. XK cá ngừ của Thái Lan sang Mỹ cuối năm 2018 tăng trưởng tốt, Mỹ hiện đang là thị trường NK cá ngừ hàng đầu của Thái Lan trong năm 2018, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp. Điều này đồng nghĩa với cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Mỹ sẽ tiếp tục tăng, nhất là trong bối cảnh Mỹ - Trung cũng đang đình chiến. Cơ hội cho việc tăng cường XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2019 sẽ khó khăn hơn.

Tùng Linh

Tin liên quan