Mục tiêu tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng năm 2019 hoàn toàn khả thi?

Cập nhật: 17:10 | 01/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến thời điểm này, tăng trưởng tín dụng của toàn Ngành đạt khoảng hơn 6%.

muc tieu tang truong tin dung nganh ngan hang nam 2019 hoan toan kha thi

Nhận định triển vọng các ngân hàng 6 tháng cuối năm 2019

muc tieu tang truong tin dung nganh ngan hang nam 2019 hoan toan kha thi

HDBank sát cánh cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam

muc tieu tang truong tin dung nganh ngan hang nam 2019 hoan toan kha thi

Đạt Basel II trước hạn - Quả ngọt trong việc lượng hoá, số hoá thông tin

Số liệu trên trùng khớp với báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê vừa công bố cuối tuần qua: Tính đến thời điểm 18/6/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 6,05% so với cuối năm 2018; huy động vốn của các TCTD tăng 6,09%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 6,22%.

Đáng chú ý, theo Tổng cục Thống kê, con số tăng trưởng tín dụng trên cao hơn cùng kỳ năm 2018 chỉ tăng 6,1%. Điều quan trọng, cơ cấu tín dụng tiếp tục hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, còn tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được tăng cường kiểm soát.

muc tieu tang truong tin dung nganh ngan hang nam 2019 hoan toan kha thi
6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng đạt hơn 6%. Ảnh minh họa

Với diễn biến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm, nhiều ý kiến nhận định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn Ngành năm 2019 ở mức khoảng 14% là hoàn toàn khả thi. Theo định hướng của NHNN các ngân hàng đã thực hiện trước thời hạn các quy định về hệ số an toàn vốn (CAR) tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN được ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác.

Thực tế, một số ngân hàng trên đang tăng trưởng tín dụng khá tốt thậm chí kỳ vọng sẽ có cơ hội được nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao. Có ngân hàng đã sử dụng gần một nửa room tín dụng được giao như tại Vietcombank, đến hết quý I/2019, dư nợ tín dụng tăng hơn 6% so với hạn mức được giao cả năm là 15%. Trong khi tín dụng tại VPBank cũng đã tăng hơn 4,3% chỉ trong 3 tháng đầu năm. Đáng chú ý OCB tăng trưởng tín dụng đạt hơn 15% trong gần 6 tháng đầu năm nên nhà băng này đang xin NHNN tiếp tục nới room tín dụng...

Hiện cũng đã xuất hiện những lo ngại là nếu các ngân hàng đều được room tín dụng cao hơn mặt bằng chung có thể tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, mức nới cũng sẽ không được nhiều đối với mỗi ngân hàng để đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn Ngành trong 2019.

Bản thân các ngân hàng muốn nới room phải đảm bảo nhiều yêu cầu khắt khe của cơ quan quản lý, một CEO ngân hàng tiết lộ. Đơn cử, tình hình hoạt động chung, các chỉ số đảm bảo an toàn của ngân hàng phải đạt chuẩn theo quy định của NHNN. Tín dụng tăng trưởng vừa an toàn và phải đảm bảo đúng định hướng. Huy động vốn nhịp nhàng với tăng trưởng tín dụng chứ không có chuyện huy động vốn bằng mọi cách để cho vay...

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, đến thời điểm này có một số ngân hàng xin nới room tín dụng, nhưng NHNN chưa chấp thuận cho ngân hàng nào. Bởi thực tế là các ngân hàng xin nới room vẫn chưa sử dụng hết room. Quan điểm của NHNN đối với tăng trưởng tín dụng là thận trọng, tiếp tục theo mục tiêu định hướng từ đầu năm. Nên việc nới room tiến hành rất thận trọng đảm bảo các cân đối chung không bị ảnh hưởng.

Trong thời gian tới, để đảm bảo tín dụng tăng trưởng hiệu quả theo mục tiêu đặt ra cũng như hạn chế rủi ro nợ xấu, ông Hùng cho biết, NHNN tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng trọng tâm như: điều hành tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng đi đôi với nâng cao chất lượng, mở rộng tín dụng tập trung vào lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu Chính phủ đề ra, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng và các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm