Mua sắm trực tuyến tăng mạnh giữa mùa dịch COVID-19

Cập nhật: 15:12 | 16/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người tiêu dùng chọn mua sắm trực tuyến để hạn chế số lần phải đến các cửa hàng mua sắm trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, chính vì thế các kênh bán hàng online cũng trở nên sôi động hơn.

mua sam truc tuyen tang manh giua mua dich covid 19

Saigon Co.op dự kiến doanh thu tăng trưởng thêm 10%, vượt mốc 1.000 điểm bán vào cuối năm 2020

mua sam truc tuyen tang manh giua mua dich covid 19

Lịch mở cửa của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong Tết Canh Tý 2020

mua sam truc tuyen tang manh giua mua dich covid 19

50.000 mặt hàng giảm giá 70% trong ngày Online Friday

Dịch bệnh đang làm người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, việc hạn chế đi đến chỗ đông người đã đem lại cơ hội lớn cho kênh mua sắm online, đặt hàng từ nhà. Sở Công thương TP.HCM cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường tăng cường bán hàng qua kênh TMĐT để hạn chế người dân đến những nơi tập trung đông người.

Trao đổi với báo chí, đại diện Saigon Co.op cho biết kênh mua sắm qua điện thoại, qua website của doanh nghiệp này đã tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn với hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày. Ước tính đơn hàng giao dịch thông qua kênh giao dịch trực tuyến này tăng gấp 10 lần so với ngày thường.

mua sam truc tuyen tang manh giua mua dich covid 19
Mua sắm trực tuyến tăng mạnh giữa mùa dịch COVID-19

Cũng bận rộn không kém là sàn Tiki, khi đơn hàng trên sàn này trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Ngoài sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... cũng tăng mạnh không kém.

"Trong những thời gian cao điểm, ước tính sàn phát sinh 3.000-4.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục" - đại diện Tiki nói và cho biết các sản phẩm được mua sắm nhiều nhất là khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... những mặt hàng giúp người tiêu dùng an tâm trong vùng dịch.

Đại diện Lotte Mart, nhà quản lý trang TMĐT SpeedL, cũng cho biết hệ thống đang tập trung mở rộng mua sắm online trong mùa cao điểm. Số lượng đơn hàng của sàn này tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn hàng hệ thống siêu thị Lotte Mart phân bổ cho trang online tăng gấp đôi. Nhà bán lẻ cũng phải cắt cử thêm nhân sự lo bán online.

Tương tự, từ tháng 2/2020, hệ thống siêu thị Big C cũng tung ra dịch vụ đặt hàng qua số hotline. Người tiêu dùng mua hàng có hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên sẽ được giao miễn phí trong phạm vi 10 km. Siêu thị không nhận giao các mặt hàng tươi sống, sản phẩm đông lạnh và sản phẩm từ sữa.

Phía Big C cho biết đối với các siêu thị khu vực TP.HCM trong chín ngày đầu của tháng 3, thông qua gọi hotline có hơn 1.000 đơn hàng. Dự kiến trong tháng 3 các siêu thị Big C khu vực TP.HCM sẽ đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng, tăng trưởng khoảng trên 200% so với tháng 2/2020.

Ông Nguyễn Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho rằng, tỷ trọng mua sắm online giai đoạn này gia tăng so với mua sắm trực tiếp. Nhưng trên tổng thể sức mua chung của nền kinh tế đang suy giảm, nên chủ yếu chỉ tăng nhu cầu mua sắm ở một số lĩnh vực như thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu. Trong khi đó, ở nhiều nhóm hàng khác thì online cũng sụt giảm như bán trực tiếp khi người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu thời dịch bệnh.

Sự bùng nổ TMĐT trong thời gian qua, dẫn đến mức tăng trưởng duy trì ở mức hơn 30% mỗi năm. Sự bùng nổ này cũng kéo theo tình trạng gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, cũng tăng theo.

Trước thực trạng đó, để phát triển TMĐT bền vững, theo Bộ Công Thương, trong năm 2020, sẽ nhiều biện pháp công nghệ, kỹ thuật mạnh mẽ hơn được áp dụng, để nhằm minh bạch hóa thị trường số. Đây cũng là cơ hội để DN nhìn nhận lại mình và phải thay đổi, chuyển hướng từ kinh doanh trực tiếp sang hình thức online để tiết kiệm chi phí.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm