Mua bán ngoại tệ trái phép: Xử phạt hay tịch thu?

Cập nhật: 16:55 | 20/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 96/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và Ngân hàng.  

mua ban ngoai te trai phep xu phat hay tich thu Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/12: USD đồng loạt giảm
mua ban ngoai te trai phep xu phat hay tich thu Tỷ giá ngoại tệ ngày 18/12: Giá USD vẫn giữ đà tăng mạnh
mua ban ngoai te trai phep xu phat hay tich thu Tỷ giá ngoại tệ ngày 17/12: Giá USD tăng mạnh

Ngân hàng Nhà nước cần bổ sung quy định về số lượng, mục đích mua bán ngoại tệ để từ đó đưa ra mức xử phạt hợp lý hoặc chỉ tịch thu ngoại tệ lẫn VNĐ khi giao dịch trái phép.

Theo đó, cá nhân mua bán ngoại tệ với nhau, mua bán ngoại tệ giữa cá nhân với tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt 10 - 20 triệu đồng và tịch thu tang vật (ngoại tệ và VNĐ).

mua ban ngoai te trai phep xu phat hay tich thu
Ảnh minh họa

Xử phạt?

Một số ý kiến cho rằng dự thảo quy định về số tiền bị phạt và phạt cảnh cáo chỉ hợp lý với người dân cần mua hoặc bán USD (ngoại tệ phổ biến trong giao dịch) để sử dụng cho nhu cầu cuộc sống bởi theo luật, người dân được phép nắm giữ USD.

Trên thực tế, cá nhân có thể yêu cầu các đầu mối USD trái phép (phần lớn là chủ tiệm vàng) đến tận nhà để mua bán cả ngàn USD. Vậy quy định mức phạt chung cho người mua hay bán USD số lượng lớn nhằm mục đích kinh doanh, đầu cơ và người giao dịch ngoại tệ để sử dụng có phù hợp thực tiễn?

Chỉ cần tịch thu tang vật?

Theo quy định, tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện giao dịch thu đổi ngoại tệ tại những nơi được cấp phép. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP HCM cho biết, ngoài hệ thống các NH thương mại, trên địa bàn có gần 100 đại lý thu đổi ngoại tệ được cấp phép. Các điểm này chủ yếu là cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn từ 3 sao trở lên), sân bay, siêu thị, trung tâm thương mại... Một số tiệm vàng cũng được cấp phép thu đổi ngoại tệ nhưng rất ít, chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn. Các điểm thu đổi ngoại tệ chỉ được mua USD của người dân chứ không được bán ra mà buộc phải bán lại cho NH thương mại.

Hoài Dương