Một số sự kiện nổi bật ngành ngân hàng trong tuần qua

Cập nhật: 08:51 | 26/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Mời quý độc giả cùng Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành ngân hàng trong tuần qua (20-24/9).

4719-nh269
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội sẽ chính thức giao dịch trên HOSE từ ngày 11/10. Cổ phiếu này sẽ giao dịch trên HNX đến hết ngày 5/10.

Trước đó, SHB cũng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 7.413 tỷ đồng thông qua hình thức trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Chính phủ phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank. Theo đó, Vietcombank sẽ được bổ sung hơn 7.657 tỷ đồng theo tờ trình của Ngân hàng Nhà nước để duy trì tỷ lệ sở hữu của Nhà nước. Nguồn vốn bổ sung đến từ cổ tức cho cổ đông nhà nước, thông qua việc Vietcombank phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ phần lợi nhuận sau thuế còn lại của năm 2019 sau trích lập các quỹ, chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

HOSE ra thông báo huỷ bán đấu giá cổ phiếu ra công chúng của cổ đông Saigonbank sở hữu tại Ngân hàng Bản Việt (Mã: BVB). Đây là lần thứ hai Saigonbank tiến hành đấu giá cổ phiếu BVB mà không có nhà đầu tư nào tham gia.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc MB, đã hoàn tất giao dịch bán 2 triệu cổ phiếu MBB, ước thu về khoảng 56 tỷ đồng từ giao dịch này. Sau khi bán xong, ông vẫn còn sở hữu hơn 1,13 triệu cổ phần tại ngân hàng.

TPBank cho biết phát hành thành công 100 triệu cổ phiếu với giá 33.000 đồng/cp. Tổng số tiền TPBank thu về từ đợt phát hành là 3.300 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi phí (đã bao gồm VAT) là hơn 18,1 tỷ đồng; tổng thu ròng từ đợt chào bán là gần 3.282 tỷ đồng.

Ngân hàng UOB Việt Nam được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ đồng. Ông Wee Ee Cheong, Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn UOB cho biết, việc gia tăng vốn điều lệ chứng minh cam kết lâu dài của UOB tại thị trường Việt Nam và góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Từ một văn phòng đại diện vào năm 1993 trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam vào năm 2018. Trong 3 năm qua, Ngân hàng UOB Việt Nam đã tăng trưởng đều đặn và đạt được mức tăng trưởng tài sản bình quân 53%/năm.

Ngân hàng liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa tiền qua Zalo. Như đã phản ánh, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện chiêu thức lừa đảo tinh vi thông qua các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng. Các chiêu thức lừa đảo này không quá mới mẻ nhưng đánh vào lòng tin, sự khó khăn do dịch bệnh và thường xuyên biến hóa nên người dùng vẫn mắc bẫy của kẻ gian.

Tiền gửi ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh tăng chậm lại trong quý III/2021. Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết vốn huy động của các ngân hàng tăng chậm trong quý III/2021 do tác động từ dịch bệnh, theo Đầu tư Chứng khoán. Cụ thể, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố trong tháng 7, tháng 8 tăng lần lượt 0,66% và 0,42% so với tháng trước đó.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: KLB dẫn đầu tăng giá, dòng tiền quay trở lại

Trong tuần giao dịch vừa qua, dòng tiền đã dần trở lại nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, có tổng cộng gần 658 triệu ...

Lãi suất tiết kiệm PVcomBank mới nhất tháng 9/2021

Tháng 9/2021, biểu lãi suất tiền gửi Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) có dấu hiệu điều chỉnh tăng tại một số kỳ ...

Ngân hàng Nhà nước khuyến khích việc trích lập dự phòng 100% với nợ cơ cấu lại

NHNN khuyến khích các TCTD trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ 100% số tiền dự phòng cụ thể phải trích bổ sung đối ...

Lưu Lâm (TH)