Một số địa phương đồng ý mở cửa sân bay, các hãng hàng không nội địa 'rậm rịch" khởi động

Cập nhật: 13:10 | 07/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại từ ngày 10/10, sau khi 10 địa phương đồng ý mở cửa sân bay. Tuy nhiên, kế hoạch tái khởi động các đường bay không có đường bay đi/đến Hà Nội.

Mở cửa sân bay trong điều kiện thích ứng an toàn

Theo báo cáo của Cục HKVN, trong số 13 địa phương trả lời, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch khai thác trở lại hoạt động hàng không của Cục HKVN gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An, Thừa Thiên Huế; 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai.

Phó Cục trưởng Cục HKVN Võ Huy Cường cho biết, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục HKVN xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc. Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục HKVN phân bổ cho các hãng hàng không nội địa đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Một số địa phương đồng ý mở cửa sân bay, các hãng hàng không nội địa 'rậm rịch
Các hãng hàng không nội địa 'rậm rịch" khởi động bay trở lại.

Cục HKVN cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến bay trở lại từ ngày 10/10, các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT.

Liên quan đến yêu cầu đối với hành khách, ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục HKVN đề nghị, hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Đối với các hãng hàng không nội địa, các chuyến bay trong giai đoạn đầu có áp dụng giãn cách ghế trên máy bay. Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục HKVN theo từng giai đoạn.

Cụ thể, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay này gồm 5 đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hoá/ Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/ Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines. Cùng đó, 3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay TP Hồ Chí Minh - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP Hồ Chí Minh khai thác 2 chuyến/tuần.

Các hãng hàng không khởi động

Trước tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát và căn cứ ý kiến thống nhất của cơ quan chức năng với các địa phương, Vietnam Airlines Group dự kiến khôi phục hoạt động vận tải hành khách trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10. Các hãng sẽ mở bán vé trên toàn hệ thống.

Cụ thể, Vietnam Airlines và Pacific Airlines dự kiến khôi phục các đường bay hai chiều giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc, với tần suất mỗi hãng 1 chuyến/ngày. Vietnam Airlines cũng mở lại đường bay hai chiều giữa TP Hồ Chí Minh và Huế với tần suất 1 chuyến/tuần, đường bay một chiều từ Vinh đến TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần.

Đối với các đường bay còn lại, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đang tiếp tục theo sát chỉ đạo của cơ quan chức năng trên cơ sở thống nhất ý kiến với các địa phương để xây dựng lịch bay và mở bán vé. Các hãng sẽ thông báo kế hoạch khai thác các đường bay ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng và các địa phương liên quan.

Trong giai đoạn đầu mở lại các đường bay, hành khách xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện “Thông điệp 5K” và xét nghiệm theo quy định.

Do kế hoạch khai thác có thể bị thay đổi theo tình hình dịch bệnh và yêu cầu của nhà chức trách, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã xây dựng chính sách hoàn, đổi vé linh hoạt cho hành khách. Đặc biệt, hành khách mua vé của Vietnam Airlines trong giai đoạn từ nay đến ngày 31/10/2021 sẽ được miễn toàn bộ phí đổi vé.

Từ ngày 10/10, Vietjet dự kiến sẽ khai thác các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh với Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa, Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) với tần suất từ 1 chuyến khứ hồi/ ngày. Các đường bay Thanh Hóa - Nha Trang và Thanh Hóa - Phú Quốc sẽ khai thác 2 chuyến khứ hồi/ tuần. Trong thời gian từ 10 - 19/10, theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay sẽ thực hiện giãn cách ghế ngồi.

Để khởi động những chuyến bay xanh an toàn trong tình hình mới, Vietjet mang tới cho hành khách trong những hành trình trở lại với bầu trời này các gói chăm sóc sức khỏe ngay trên chuyến bay, đảm bảo an toàn cao nhất cho tất cả khách hàng, với đội máy bay được trang bị hệ thống lọc HEPA có thể lọc tới 99,7% bụi, vi khuẩn và virus. Trong vòng 24 tiếng trước giờ khởi hành, hành khách có thể chủ động thực hiện các thủ tục trực tuyến (check-in) qua website www.vietjetair.com hoặc ứng dụng điện thoại Vietjet Air cũng như khai báo y tế theo quy định tại website https://vnkm.yte.gov.vn.

Bamboo Airways cũng đã sẵn sàng trước giờ "G" tái khai thác mạng bay thương mại, đưa vào khai thác các đường bay được cơ quan chức năng cho phép, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động di chuyển an toàn và đúng quy định phòng chống dịch cho hành khách, cũng như khơi thông cho hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư... trên cả nước.

Đại diện hãng cho hay, toàn hệ thống Bamboo Airways đã hoàn tất mọi hoạt động chuẩn bị cần thiết nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không, cũng như hạ tầng trang thiết bị và chất lượng dịch vụ chuẩn mực cao nhất để phục vụ các chuyến bay thường lệ nội địa. Ngay trong tháng 10, Bamboo Airways sẽ khai trương đường bay Hà Nội – Điện Biên với tàu bay Embraer, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, sân bay Điện Biên đón một dòng máy bay thuộc nhóm phản lực, trọng tải lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại vào khai thác thương mại...

Vân Sơn/Báo Tin tức

Tin cũ hơn
Xem thêm