Một công ty bất động sản chi gần 500 tỷ làm cổ đông tại TPBank

Cập nhật: 14:37 | 11/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Phát triển Bất động sản Dragon là công ty có liên quan đến nhóm cổ đông lớn tại TPBank là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji của Tổng giám đốc Đỗ Vũ Phương Anh.

Mới đây, Công ty CP Phát triển Bất động sản Dragon cho biết đã mua hơn 27,6 triệu cổ phiếu TPB của Ngân Hàng TMCP Tiền Phong, tương ứng với 1,25% vốn điều lệ của TPBank. Trước đó, pháp nhân này chưa sở hữu bất kỳ cổ phiếu TPB nào. Giao dịch được thực hiện trong phiên 6/12 nhằm mục đích mở rộng danh mục đầu tư.

Tạm tính với giá đóng cửa phiên giao dịch này ở mức 17.450 đồng/cổ phiếu, công ty đã chi khoảng 482 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ nói trên.

Một công ty bất động sản chi gần 500 tỷ làm cổ đông tại TPBank
Phát triển Bất động sản Dragon là công ty có liên quan đến nhóm cổ đông lớn tại TPBank là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji

Đáng chú ý, Phát triển Bất động sản Dragon là công ty có liên quan đến nhóm cổ đông lớn tại TPBank là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, bà Đỗ Vũ Phương Anh, Tổng giám đốc Doji và Công ty CP Hải Phòng Invest.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua vào kể trên, nhóm cổ đông này đã nâng sở hữu cổ phiếu TPB lên hơn 205,6 triệu đơn vị, tương đương 11,38% vốn ngân hàng.

Trong cơ cấu cổ đông hiện nay của TPBank, nhóm cổ đông lớn nhất vẫn là SBI Ven Holdings với 440 triệu cổ phiếu nắm giữ, tương ứng 20% vốn nhà băng. Ngoài ra, nhóm cổ đông cá nhân có liên quan đến anh em ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT và ông Đỗ Anh Tú, Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng cũng đang nắm giữ khoảng 273,7 triệu cổ phiếu TPB, tương đương hơn 12,43% vốn.

Theo tìm hiểu, Bất động sản Dragon, doanh nghiệp này được thành lập ngày 25/11/2023, có trụ sở tại lô 3C, Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, với vốn điều lệ ban đầu là 1.650 tỷ đồng. Trong đó, bà Đặng Thanh Huyền là người địa diện pháp luật và bà Lê thị Hiền làm Chủ tịch HĐQT.

Tại Bất động sản Dragon, có ba cổ đông góp vốn cho doanh nghiệp này gồm: Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DOJI Land (66%), Công ty TNHH Xây lắp và Kỹ thuật Phúc Thịnh (33,9%) và ông Dương Anh Tuấn (0,1%).

Theo tìm hiểu, Bất động sản DOJI Land là đơn vị phát triển dự án Tòa tháp đôi Diamond Crown Hai Phong, bao gồm một tòa tháp khách sạn 45 tầng và một tòa tháp căn hộ hạng sang 39 tầng, cao nhất TP. Hải Phòng. Dự án này được chủ đầu tư Công ty CP Hải Phòng Invest khởi công vào cuối năm 2021 và cất nóc vào cuối tháng 5/2023.

Vừa qua, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đá quý DOJI - Công ty TNHH Đầu tư bất động sản DOJI Land - Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Blue Star là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở gồm các khu đất có ký hiệu OTM4, OTM6, LK16, LK17, CC12, CX2 tại nút giao vòng xuyến Võ Nguyên Giáp - Tố Hữu (Thừa Thiên – Huế). Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 4.200 tỷ đồng.

Cổ đông tiếp theo của Bất động sản Dragon là Công ty TNHH Xây lắp và Kỹ thuật Phúc Thịnh. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 7/2016, có trụ sở tại Đống Đa, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Cổ đông còn lại là ông Dương Anh Tuấn, vị này hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tâp đoàn DOJI. Đồng thời, ông Tuấn hiện cũng đang là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Hải Phòng Invest.

Điểm qua về tình hình kinh doanh của TPBank, trong 9 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của nhà băng này giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ, đạt 8.429 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại ngân hàng này có khoảng 10 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, trong đó riêng 9 tháng đầu năm nay có thêm hơn 1,5 triệu khách hàng mới.

Nhờ lượng khách hàng tăng nhanh giúp thu nhập từ dịch vụ của TPBank cũng được đẩy lên cao, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.165 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối 9 tháng đầu năm tăng 32% đạt 437 tỷ đồng trong khi lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư tăng gấp rưỡi đạt 824 tỷ đồng.

Taị thời điểm 30/9, tổng tài sản của TPBank tăng 5% so với cuối năm trước, đạt trên 344.400 tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng tăng trưởng ấn tượng với 12% sau 9 tháng, đạt gần 180.000 tỷ đồng. Tuy nhiên huy động vốn khách hàng không tốt như cho vay ra, và gần như không tăng trưởng so với cuối năm ngoái.

Hà Nội còn hơn 5,4 nghìn tỷ tiền nợ BHXH, riêng LPBank chiếm gần 8,2 tỷ đồng

Ngoài những cái tên "quen mặt" của BHXH Hà Nội như: Apax, Sữa Hà Nội, Vinaxuki,... trong danh sách này còn có Ngân hàng TMCP ...

Vinacontrol (VNC) bị phạt và truy thu thuế hơn 145 triệu đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC) vừa bị Cục thuế Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa ...

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinacontrol (VNC)

SCIC sẽ bán đấu giá 3,15 triệu cổ phiếu VNC, tương đương 30% vốn điều lệ của Vinacontrol vào ngày 15/1/2024. Đây là toàn bộ ...

Tiểu Vy