Một cổ phiếu bất động sản có sóng, HOSE yêu cầu doanh nghiệp giải trình

Cập nhật: 09:05 | 13/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu bất động sản này tăng mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp không có nhiều thông tin mới...

Bất chấp thị trường chung thời gian gần đây liên tục điều chỉnh với những pha tăng giảm đan xen, cổ phiếu VRC của Công ty CP Bất động sản và Đầu tư VRC vẫn liên tục duy trì mạch hưng phấn. Theo đó, cổ phiếu VRC chốt phiên giao dịch 12/3 với mức tăng kịch trần, đưa thị giá lên mức 11.250 đồng/cổ phiếu.

Thị giá cổ phiếu VRC qua đó cũng tăng 40% so với cách đây một tuần và là vùng giá cao nhất trong vòng nửa năm trở lại đây. Mức tăng này vượt xa hiệu suất của VN-Index khi tuần qua chỉ số đại diện cho sàn HOSE giảm gần 2%.

Một cổ phiếu bất động sản có sóng, HOSE yêu cầu doanh nghiệp giải trình
VRC đang ở vùng giá cao nhất trong vòng nửa năm trở lại đây

Vốn hoá thị trường của VRC cũng tăng tương ứng trong tuần qua, lên 562 tỷ đồng sau phiên giao dịch gần nhất. Thanh khoản cổ phiếu VRC cũng tăng dựng đứng, thể hiện qua việc trước đây mỗi phiên chỉ thường khớp lệnh không quá 100.000 cổ phiếu thì giai đoạn gần đây vọt lên gần 500.000 cổ phiếu.

Cuối ngày 12/3, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã yêu cầu VRC giải trình về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp.

Căn cứ quy định về công bố thông trên thị trường chứng khoán "Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây: Trường hợp công ty nhận biết được sự kiện, thông tin làm ảnh hưởng đến giá chứng khoán của chính công ty, công ty phải xác nhận hoặc đính chính về sự kiện, thông tin đó".

Đồng thời, căn cứ vào công văn ngày 16/05/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc HOSE yêu cầu tổ chức niêm yết trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn từ 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố các thông tin liên quan đến Công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

Cổ phiếu VRC tăng mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp này không có nhiều thông tin mới. Trước đó, vào đầu tháng 2, một thành viên Hội đồng quản trị của công ty đăng ký bán 2,5 triệu cổ phiếu trong số 9,3 triệu cổ phiếu đang nắm giữ nhưng không thành công.

Theo tìm hiểu, Bất động sản và Đầu tư VRC tiền thân là Xí nghiệp Xây lắp Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, được thành lập tháng 8/1980, là một trong những công ty xây dựng ra đời sớm nhất ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tháng 6/2018, công ty đã chuyển trụ sở chính về TPHCM. Địa bàn kinh doanh của công ty ở TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An với một số dự án.

Một cổ phiếu bất động sản có sóng, HOSE yêu cầu doanh nghiệp giải trình

Theo báo cáo quản trị năm 2023, Chủ tịch HĐQT là ông Từ Như Quỳnh sở hữu hơn 12,5% vốn. Một cổ đông lớn khác là ông Phan Văn Tướng, Thành viên HĐQT sở hữu 18,6% vốn.

Thông qua công ty con Công ty CP ADEC (sở hữu 54,33% vốn), VRC đầu tư một số dự án lớn như Khu dân cư ADC Phường Phú Mỹ, quận 7 (TPHCM, 7,9ha); Khu đô thị mới Nhà Bè (TPHCM, 90ha); Khu dân cư ADC Long An (9,5ha).

Thông qua công ty liên kết Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ cảng Mỹ Xuân, VRC đầu tư dự án Cảng tổng hợp container Mỹ Xuân (Bà Rịa - Vũng Tàu, 50ha).

Về kết quả kinh doanh, năm vừa qua VRC đạt doanh thu 3,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 197 triệu đồng. Doanh thu tăng nhẹ so với năm trước còn lợi nhuận giảm mạnh so với số lãi gần 17 tỷ đồng của năm trước. Chi phí quản lý doanh nghiệp lớn là nguyên nhân "bào mòn" lợi nhuận. Đồng thời, lợi nhuận có sự chênh lệch lớn vì cùng kỳ năm trước có phát sinh thu nhập khác.

Trong khi đó, công ty có vay nợ tài chính ngắn hạn 316,3 tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng 60% so với năm trước. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 0,25 lần. Hàng tồn kho hơn 1.176 tỷ đồng, tăng 116 tỷ đồng so với năm trước, nằm ở các dự án bất động sản dở dang mà công ty đang đầu tư.

Khối ngoại "đảo tay" tháo ròng, tập trung "xả" hàng trăm tỷ tại MWG

Diễn biến ngày giao dịch thứ Ba (12/03), khối ngoại "tháo ròng" thị trường, tập trung chủ yếu vào MWG với 262,75 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán phiên 13/3: Thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro giảm về vùng 1.210–1.220 điểm

Theo DSC, dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện tại ngưỡng 1.235, tuy nhiên không lớn, tiềm ẩn rủi ro thị trường có thể tiếp ...

Dự kiến "bơm" 82.000 tỷ xây dựng hạ tầng, Đèo Cả niêm yết bổ sung hơn 82,3 triệu cổ phiếu

Sau khi thay đổi niêm yết, số lượng cổ phiếu HHV lưu hành là 411,7 triệu đơn vị, tương đương giá trị theo mệnh giá ...

Linh Đan