Mizuho – Cổ đông chiến lược tại Vietcombank | |
Ngân hàng Nhật Bản “ hãm” đầu tư thị phần tại châu Á | |
Vietcombank sẽ phát hành gần 108 triệu cổ phiếu mới cho Mizuho và GIC |
Trong tuần trước, giá trị danh mục trái phiếu nước ngoài của Mizuho Financial Group đã giảm khoảng 150 tỉ yen (tương đương 1,35 tỉ đô la) trong khi khoản đầu tư thị trường bảo lãnh nợ có lãi suất cao của Mỹ của Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ trở nên xấu đi.
Chưa đầy hai tháng trước, Tập đoàn Nomura Holdings cũng đã phải chịu khoản phí tổn thất gần 750 triệu USD cho hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư ở nước ngoài.
Mizuho Bank |
Mizuho và các đối thủ hiện có một khoản đầu tư là 142 nghìn tỉ yen trong trái phiếu quốc tế. Vì vậy, việc ra khỏi thị trường nước ngoài là khó thực tế. Bên cạnh đó, họ đang có nhiều khoản tiền gửi cần mang đi đầu tư và mức lãi suất cực thấp của Nhật Bản khiến cho việc tìm kiếm cơ hội trong nước trở thành một thách thức.
Điều không tránh khỏi khi đầu tư ở thị trường nước ngoài là “rủi ro”, nhưng có một cách để các ngân hàng Nhật Bản có thể hạn chế bớt thiệt hại là tăng đầu tư vào thị trường trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến Mizuho thúc đẩy cơ sở hạ tầng cho vay trong nước, bắt lấy cuộc cách mạng fintech và bắt đầu tập trung vào người tiêu dùng Nhật Bản.
Những sự cố như vậy đã tạo ra một danh tiếng kém về về công nghệ của các ngân hàng lớn của Nhật Bản.
Tuy nhiên, Mizuho đã tung ra sản phẩm tài chính tiêu dùng liên doanh với Softbank Group Corp được gọi là JScore sử dụng trí thông minh nhân tạo để đánh giá mức độ tin cậy của người vay. Họ cũng chạy đua cùng 60 ngân hàng để tạo thành một ứng dụng thanh toán, JCoin Pay, sản phẩm có thể đe doạ thị phần của SMFG trong thị trường thẻ tín dụng.
Những thay đổi của Mizuho cần có thời gian để cho kết quả. Để có được thành công hướng đến một "fintech megabank", Mizuho cũng cần phải kiên quyết hơn trong việc cắt giảm chi phí.
Thu Hoài