Miễn thuế, ô tô châu Âu nhập khẩu có thể giảm giá mạnh

Cập nhật: 16:05 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nếu EVFTA được thông qua, mặt hàng ô tô đưa từ châu Âu vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn. Lộ trình cắt giảm trong 7 năm đối với ô tô con và 10 năm với xe tải hạng nhẹ kể từ khi EVFTA có hiệu lực.  

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU vừa có thêm một bước tiến dài khi mở cửa cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi 0%.

mien thue o to chau au nhap khau co the giam gia manh
Ảnh minh họa

Theo lộ trình của Thương mại tự do Việt Nam-EU, thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam sẽ là 0% sau 7 năm kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Hiện tại, mức thuế này đang là 74% với ô tô con dung tích xy-lanh trên 3.000 cc và 78% với xe dưới 3.000 cc. Mặt hàng xe tải dưới 5 tấn (bao gồm cả xe bán tải) đang được áp thuế nhập khẩu 65%.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EV-FTA) đã được Ủy ban châu Âu thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để ký chính thức (dự kiến cuối năm 2018) và trình Nghị viện châu Âu phê chuẩn (đầu 2019). Ngay khi có quyết định này, Uỷ ban châu Âu đã họp báo chính thức công bố thông tin và khẳng định cam kết sẽ thúc đẩy đưa Hiệp định này vào thực thi trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, các dòng ô tô châu Âu nhập khẩu về Việt Nam hầu hết là ô tô hạng sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Jaguar Land Rover,… hay những thương hiệu khác như Volkswagen, Peugeot. Theo nhận định, nếu được miễn thuế, ô tô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam có thể sẽ giảm giá mạnh.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm