Mía đường Thành Thành Công huy động vốn cho khoản nợ hơn 11.000 tỷ

Cập nhật: 16:42 | 04/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công - Biên Hòa - TTC Sugar (HOSE: SBT) cho biết tiếp tục chủ trương phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi và phương án sử dụng vốn từ đợt phát hành đã được thông qua ngày 17/10/2018.

mia duong thanh thanh cong huy dong von cho khoan no hon 11000 ty

Doanh nghiệp bất động sản và xu thế chuyển hướng đa ngành (bài 1)

mia duong thanh thanh cong huy dong von cho khoan no hon 11000 ty

Nguyên nhân nào giúp Thành Thành Công - Biên Hòa lãi đột biến hơn 280 tỉ đồng trong quí III?

mia duong thanh thanh cong huy dong von cho khoan no hon 11000 ty

“Thiếu gia” Tập đoàn Thành Thành Công sắp trở thành thành viên HĐQT Xây dựng Hòa Bình

Theo đó, SBT vẫn sẽ thực hiện việc phát hành riêng lẻ hơn 44,4 triệu cổ phiếu ưu đãi có quyền chuyển đổi, tương đương gần 7% vốn. Giá bán dự kiến thấp nhất 30.000 đồng/cổ phiếu và cao nhất 45.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền huy động tối thiểu 60 triệu USD.

Về quyền chuyển đổi, cổ phần ưu đãi được quyền chuyển đổi thành cổ phổ thông với số lượng cổ phần ưu đãi chuyển đổi, theo tỷ lệ chuyển đổi do HĐQT ấn định tại thời điểm chuyển đổi. Mức giá chuyển đổi do hai bên thoả thuận nhưng đảm bảo không vượt quá 38.000 đồng/cổ phiếu.

Theo kế hoạch, số tiền dự kiến thu được khoảng 1.334 tỷ đồng sẽ dành 900 tỷ cho việc tái cấu trúc lại các khoản vay ngân hàng, trong đó có 500 tỷ đồng vay ngắn hạn và 400 tỷ đồng nợ dài hạn. 434 tỷ đồng còn lại dành để tài trợ máy móc, thiết bị và mở rộng nhà máy sản xuất đường organic tại nhà máy Attapeu tại Lào.

Trước đó, ngày 28/02, UBCKNN đã có văn bản chấp thuận cho SBT chào bán riêng lẻ nhưng đến ngày 27/05, SBT bất ngờ thông báo về việc tạm hủy hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

mia duong thanh thanh cong huy dong von cho khoan no hon 11000 ty

Tại thời điểm 31/03/2019, quy mô tổng tài sản của TTC Sugar lên đến 18.900 tỷ đồng. Tổng số nợ phải trả là 11.600 tỷ đồng, nợ vay ngắn hạn lên đến 6.550 tỷ đồng và gần 3.200 tỷ đồng nợ dài hạn.

Giới phân tích cho rằng, với việc tỷ lệ nợ/vốn của TTC Sugar hiện ở mức trên 61%, nghiệp vụ phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức là quyết định táo bạo của ban lãnh đạo công ty. Nghiệp vụ này vừa có thể giúp công ty huy động được vốn vừa tránh tăng hệ số nợ và tránh giới hạn trần lãi vay 20%/EBITDA theo Nghị định 20/2017/NĐ-CP.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 04/06, giá cổ phiếu SBT đứng tham chiếu 17.800 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh 926.500 đơn vị. Vốn hóa tạm tính đạt 9.347,50 tỷ đồng.

Mùa vụ 2019 - 2020 sẽ ghi nhận 100 tỷ doanh thu từ phân hữu cơ?

Chia sẻ chi tiết về phương án tái cơ cấu hoạt động nhà máy đường trong thời gian tới, ông Phạm Hồng Dương - Chủ tịch HĐQT TTC Sugar cho biết, hành động này nằm trong định hướng công ty phát triển dài hạn "chuỗi sản phẩm" bao gồm phân hữu cơ. Kế hoạch hành động xuyên suốt trong niên vụ 2019 - 2020 hướng đến ba mục tiêu chính:

Thứ nhất, tăng thị phần, hiện Công ty chiếm 50% thị phần của kênh công nghiệp lớn và đang duy trì tỷ lệ tăng trưởng 8%/năm - phù hợp với tốc độ tăng trưởng của các ngành hàng sử dụng đường là nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, kênh tiêu dùng và kênh công nghiệp nhỏ mới giữ vai trò dẫn dắt đà tăng trưởng của Công ty với tỷ lệ lên đến 20%/năm. Ngoài ra, kênh xuất khẩu cũng được TTC Sugar xem là một kênh tiềm năng với nhiều cơ hội trong thị trường thế giới rộng lớn, đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng vào khoảng 15%/năm.

mia duong thanh thanh cong huy dong von cho khoan no hon 11000 ty

Trong tương lai, khi tiêu chuẩn sống ngày càng được nâng cao, TTC Sugar hướng đến khách hàng cao cấp và sẽ tiếp tục tập trung sản xuất, phát triển các sản phẩm organic vì sức khỏe người tiêu dùng, có giá trị gia tăng cao.

Thứ hai, giảm giá thành, thông qua áp dụng các kỹ thuật canh tác mới như cày ngầm, cơ giới hóa, áp dụng các biện pháp sinh học như thiên địch... từ đó thúc đẩy tăng sản lượng, giảm chi phí đầu vào và giảm giá thành mía sản xuất.

Chia sẻ thêm, vị Chủ tịch cho biết với lợi thế vùng nguyên liệu lớn (Việt Nam, Lào và Campuchia), Công ty dự kiến sản xuất giống mía mang thương hiệu TTC vào năm 2020.

Thứ ba, tối đa hóa chuỗi giá trị cây mía thông qua phát triển "chuỗi sản phẩm", Việt Nam có diện tích đất canh tác lên đến 55 triệu ha, nhưng thổ nhưỡng đất canh tác hiện còn thiếu nhiều hàm lượng các chất hữu cơ. Vì vậy, việc bổ sung chất hữu cơ cho đất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng là cần thiết.

Trên thị trường, các sản phẩm phân bón hữu cơ uy tín, có thương hiệu không nhiều, do đó ông Dương đánh giá cao tiềm năng phát triển của sản phẩm phân hữu cơ vi sinh. Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ quá trình sản xuất mía là bã bùn, sản xuất phân vi sinh góp phần tối ưu hóa chuỗi giá trị của ngành, đầu năm 2019 TTC Sugar đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo chuẩn organic với công suất 50.000 tấn/năm tại Tây Ninh. Dự kiến cuối năm 2019, Công ty sẽ cung cấp sản phẩm phân hữu cơ mang thương hiệu TTC.

TTC Sugar đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo chuẩn organic với công suất 50.000 tấn/năm.

Văn Thắng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm