Máy lọc nước có thực sự cần thiết?

Cập nhật: 15:23 | 01/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hiện nay, tuy nước máy đã được phổ cập, nhưng nhiều người dùng còn sử dụng đến máy lọc nước để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh nhiều công dụng thì máy lọc nước cũng tồn tại nhiều vấn đề, vậy liệu có nên sử dụng máy lọc nước hay không?

may loc nuoc co thuc su can thiet
Ảnh minh họa.

Khó phân biệt thật giả

Hiện nay, hầu như mỗi gia đình đều sắm một chiếc máy lọc nước. Để tìm mua sản phẩm này, chỉ cần gõ tìm kiếm trên trang google sẽ cho bạn rất nhiều kết quả tìm kiếm với đủ loại công dụng chức năng và giá tiền. Hay đến các cửa hàng bán lẻ tới các trung tâm thương mại, sản phẩm máy lọc nước rất đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, đồng thời giá cả cũng chênh lệch từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.

Trên thị trường đang bán các loại thiết bị lọc nước lõi sứ, gốm, sợi tổng hợp. Với giá bán khoảng vài triệu đồng/bộ, các loại máy này được quảng cáo là nhập từ châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Mỹ…; có thể lọc được các kim loại nặng, vi khuẩn, amoni, asen, kể cả các chất hữu cơ kích thước cực nhỏ 0,1-0,5 nm. Loại cao cấp thì có máy lọc nước điện giải, điện phân giá trên dưới 100 triệu đồng, được quảng cáo là có thể phòng ngừa ung thư, bệnh đường ruột, làm đẹp da, đẹp tóc, chống béo phì, chống lão hóa, nâng cao tuổi thọ, ngăn ngừa mỡ máu, giảm cân.

Tại một cửa hàng trên Đường Láng (gần Ngã Tư Sở), người quản lý giới thiệu một số nhãn hiệu, như Geyser, Jenpec, Kangaroo, Karofi, Hyundai, AO Smith, Dr Sukida… có cả sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, với giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy công suất và số lượng tầng lọc.

Hiện trên thị trường chỉ có một số máy lọc nước có nguồn gốc rõ ràng, như Karofi, Geyser, Sunny (Nga), Coway (Hàn Quốc), Kangaroo… còn lại đều là hàng lắp ráp với giá thành rẻ. Lý do, thuế nhập khẩu linh kiện thấp hơn thuế nhập khẩu nguyên máy nên cho giá thành hạ xuống. Khi lắp ráp, có thể bố trí thêm các lõi và tầng lọc theo nhu cầu người dùng. Nhưng trong quá trình lắp ráp, các linh kiện cũng dễ dàng bị đánh tráo bằng hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở còn làm nhái nhãn mác gần giống với những thương hiệu nổi tiếng của bình nước nóng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng, nhưng thực tế các hãng này không hề có sản phẩm máy lọc nước. Phổ biến nhất là người tiêu dùng thường bị đánh lừa bởi các dòng chữ tiếng Anh, kiểu như “Member: Reverse Osmosis Filmtec – USA”. Đọc qua dòng chữ này nhiều người tưởng là máy được sản xuất ở Mỹ, nhưng thực chất nó chỉ có nghĩa máy lọc nước do nhà khoa học Mỹ Orirajin phát minh năm 1950.

Có cần thiết phải sử dụng?

Ngày nay, ngành công nghệ xử lý nước phát triển, thị trường máy lọc nước cũng đa dạng hơn rất nhiều, bạn có thể lựa chọn nhiều thương hiệu máy lọc nước khác nhau với nhiều mẫu mã, chủng loại và công nghệ lọc nước đa dạng. Trong đó, 3 loại máy lọc nước được nhiều gia đình ưa chuộng nhất hiện nay là:

Máy lọc nước RO: sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược để tạo ra nước tinh khiết, sạch đến 99.999% vi khuẩn. Tuy nhiên, nước từ máy lọc RO thiếu khoáng, nếu có thì thường là khoáng nhân tạo do nhà sản xuất thêm vào, do đó nước lọc RO còn mang tính axit, sử dụng trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe người dùng.

Máy lọc nước Nano: sử dụng công nghệ lọc Nano và màng bạc diệt khuẩn để làm sạch nước. Nước tạo ra sạch hoàn toàn vi khuẩn, kim loại nặng, hóa chất… Đặc biệt, nước vẫn còn vi khoáng tự nhiên cần thiết cho cơ thể.

Máy lọc nước điện giải: sử dụng công nghệ lọc và điện phân để tạo ra nước không chỉ sạch mà còn tốt cho sức khỏe. Nguồn nước tạo ra vừa đạt chuẩn uống tươi trực tiếp, không chứa vi khuẩn, hóa chất, kim loại nặng lại có nhiều tính chất giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, tiêu chuẩn quan trọng nhất đối với máy lọc nước là chất lượng nước đầu ra, kế đến là các thông số về độ bền, thời gian hoạt động... Những sản phẩm trôi nổi thường được lắp ráp từ nhiều nguồn khác nhau, không qua quy trình kiểm soát chất lượng, không có chứng nhận cần thiết. Khâu bảo trì bảo dưỡng sau bán hàng kém khiến chất lượng nước sau khi lọc không bảo đảm, máy hoạt động không ổn định.

Người dùng nên kiểm tra xem, nguồn nước của mình có thực sự cần đến máy lọc nước hay không,? Sau đó tìm kiếm loại máy lọc nước phù hợp nhất với nguồn nước của mình sử dụng. Thay vì tìm kiếm thiết bị lọc nước tốt nhất hãy chọn máy lọc nước phù hợp để vừa không phí tiền và gây hại cho sức khỏe.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm