“Máy in tiền” 10 tỷ USD của hãng xe điện đình đám bị “rút phích cắm” sau quyết định cứng rắn
Trong nhiều năm, cỗ máy này đã âm thầm giúp một hãng xe nổi tiếng báo lãi. Giờ đây sau một cuộc khẩu chiến, công ty này lâm vào nguy cơ thua lỗ.
Tesla chịu tác động từ đạo luật do Tổng thống Mỹ ký. Không chỉ xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện (sẽ hết hạn vào ngày 1/10), mà còn loại bỏ các khoản phạt khí thải với các hãng xe truyền thống.

"Việc Musk dấn sâu hơn vào chính trị và đối đầu với giới chức Washington chính là hướng đi hoàn toàn trái ngược với những gì các nhà đầu tư muốn", nhà phân tích Dan Ives của Wedbush viết, cho rằng hội đồng quản trị Tesla nên ra quy định hạn chế các hoạt động chính trị của Musk trong giai đoạn then chốt này.
Điều này đã giết chết thị trường tín dụng theo quy định, vốn là "máy in tiền" thầm lặng của Tesla. Trong nhiều năm, các hãng xe khác phải mua tín dụng khí thải từ Tesla để tránh bị phạt và nguồn thu này đã mang về cho Tesla 10,6 tỷ USD lợi nhuận ròng kể từ năm 2019.
Nếu không có khoản tiền này, Tesla đã không thể có lãi cho đến năm 2021 và sẽ báo lỗ trong quý đầu năm nay.
Doanh số sụt giảm, đối thủ vượt mặt
Giữa lúc nguồn lợi nhuận quan trọng bị cắt, doanh số của Tesla cũng đang trên đà lao dốc. Doanh số toàn cầu đã giảm kỷ lục 13% trong quý đầu năm nay, dù thị trường xe điện nói chung vẫn tăng trưởng. Điều này cho thấy thị phần của Tesla đang bị ăn mòn nghiêm trọng bởi các đối thủ.
Đáng gờm nhất là BYD của Trung Quốc, hãng xe đang trên đà vượt qua Tesla về doanh số xe điện toàn cầu hàng năm lần đầu tiên trong lịch sử.
Đối mặt với các tin tức xấu, Elon Musk trấn an nhà đầu tư bằng cách nói rằng tương lai của công ty phụ thuộc vào robot, AI và taxi tự lái (robotaxi).
Tuy nhiên, lời hứa này đang ngày càng xa vời. Dịch vụ robotaxi của Tesla hiện chỉ triển khai rất hạn chế tại Austin, Texas, luôn cần một nhân viên giám sát trên xe và đã gặp phải một số sự cố kỹ thuật.
Trong khi đó, đối thủ Waymo của Google đã vận hành dịch vụ taxi không người lái hoàn toàn tại 4 thành phố lớn và có kế hoạch mở rộng sang Miami và Washington D.C. vào năm tới.
Các nhà phân tích tại William Blair nhận định: "Các nhà đầu tư đang ngày càng mệt mỏi vì sự sao nhãng của Musk tại thời điểm mà doanh nghiệp cần sự chú ý của ông nhất."
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush trong phát biểu với CNN: "Ông ấy đã thành công trong việc làm mất lòng tất cả mọi người và vấn đề là vở kịch này dường như vẫn tiếp diễn."