Lợi nhuận sụt giảm, HSBC sẽ cải tổ mô hình kinh doanh

Cập nhật: 10:49 | 29/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo lợi nhuận quý III của HSBC đã giảm tới 35%. Điều này sẽ càng đẩy nhanh kế hoạch thu hẹp quy mô và cắt giảm chi phí hơn nữa của HSBC.

Báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy lợi nhuận sau thuế trong quý III vừa qua của ngân hàng này chỉ là 2 tỷ USD với doanh thu giảm 11% xuống 11,9 tỷ USD.

Trong nửa đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế của HSBC giảm 69%. Điều này đồng nghĩa là kết quả quý III của HSBC có cải thiện một chút, khi một số nền kinh tế lớn nới lỏng các hạn chế đi lại để kiểm soát dịch COVID-19.

HSBC - ngân hàng lớn nhất châu Âu - cho biết sẽ bắt tay vào một cuộc đại tu sửa đối mô hình kinh doanh nhằm tìm cách chuyển nguồn thu nhập chính từ lãi suất sang các hoạt động kinh doanh dựa trên phí. Đây được xem là hệ quả của chính sách nới lỏng định lượng đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm vực dậy nền kinh tế do COVID-19.

4116-hsbc
Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia nhận định cuộc cải tổ lần này sẽ đánh dấu 1 bước ngoặt lớn với HSBC, khi ngân hàng này đã tạo ra mức lợi nhuận hơn 1,5 nghìn tỷ USD từ tiền gửi của khách hàng. Song với mức lãi suất trên toàn cầu hiện đang chạm đáy và thậm chí là âm, HSBC đang phải vật lộn để tính phí các khoản cho vay.

Thậm chí, ngân hàng lớn nhất châu Âu này có thể bắt đầu tính phí cho các sản phẩm như tài khoản vãng lai mà khách hàng ở một số thị trường như Anh kỳ vọng sẽ được miễn phí.

Tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra đã ảnh hưởng nặng nề đến các "đại gia" ngành tài chính. Đồng thời, có rất ít đánh giá lạc quan về triển vọng của ngành này khi châu Âu và Mỹ bước vào mùa Đông với số ca mắc mới COVID-19 tăng vọt một lần nữa.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/10: Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/10/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 29/10/2020: USD tăng cao

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 29/10/2020, đồng USD tăng trong bối cảnh thị trường tài chính và hàng hóa thế giới chao đảo vì ...

Lợi nhuận VietABank giảm mạnh trong quý III

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) công bố báo cáo tài chính quí III/2020 với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 18,4 tỷ đồng, ...

Anh Khôi