Lợi nhuận quý I tăng đột biến, Vietnam Airlines có thể "san sẻ" nỗi buồn của Jetstar?

Cập nhật: 11:08 | 19/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HOSE: HVN) ước đạt gần 26.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất trong quý I, tăng 4,3% so với cùng kỳ.

loi nhuan quy i tang dot bien vietnam airlines co the san se noi buon cua jetstar Vietnam Airlines có hơn 1000 phi công được trả lương 132 triệu đồng/tháng
loi nhuan quy i tang dot bien vietnam airlines co the san se noi buon cua jetstar Jetstar Pacific có lãi 34 tỷ sau khi lỗ hơn 1.200 tỷ đồng trong 2 năm trước
loi nhuan quy i tang dot bien vietnam airlines co the san se noi buon cua jetstar "Lính mới" Vietnam Airlines và kế hoạch kinh doanh năm đầu sau chuyển sàn lên HOSE

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 1.500 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm và tăng gần 5% so với cùng kỳ. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 19.346 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.224 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.

Cùng với sự tăng trưởng ổn định về các chỉ tiêu tài chính, trong 03 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công gần 33.500 chuyến bay, tăng 2% so với cùng kỳ và vận chuyển an toàn hơn 5,4 triệu lượt hành khách, tăng 2,5% so với quý I/2018. Thị phần của Vietnam Airlines và các hãng hàng không thành viên được duy trì ổn định.

loi nhuan quy i tang dot bien vietnam airlines co the san se noi buon cua jetstar

Chỉ số đúng giờ (OTP) vượt mục tiêu và đạt mức cao với bình quân 90% ngay cả trong cao điểm Tết Nguyên đán, giúp cho Vietnam Airlines đứng trong nhóm các hãng hàng không có chỉ số đúng giờ cao trên thế giới.

Tính đến hết ngày 31/03/2019, tổng số lao động của Vietnam Airlines là 6.468 người, giảm 7% so với cùng kỳ. Nhờ việc tái cơ cấu đội ngũ lao động và chú trọng nâng cao chất lượng nguồn lực hiện có, năng suất lao động của hãng trong quý I/2019 đạt hơn 1,8 triệu ghế.km/lao động, tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA thời gian qua, Vietnam Airlines được ghi nhận vị trí thứ 2 về năng suất lao động trong các hãng hàng không truyền thống tại Châu Á - Thái Bình Dương và duy trì trong nhóm 20 hãng hàng không dẫn đầu về nhân sự lao động.

Đội bay của Hãng tiếp tục được mở rộng trong quý I/2019 với sự gia nhập của 2 chiếc máy bay thân hẹp thế hệ mới Airbus A321neo và 1 chiếc máy bay thân rộng Airbus A350-900.

Trong quý II/2019, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục hoàn tất các kế hoạch lớn bao gồm tiếp nhận đưa vào khai thác 10 máy bay Airbus A321Neo; chuẩn bị tiếp nhận chiếc máy bay Boeing 787-10 đầu tiên trong lộ trình phát triển đội tàu bay thân rộng thế hệ mới; niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) và tổ chức ĐHCĐ năm 2019.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2019 lần lượt 109.235 tỷ đồng và 2.680 tỷ đồng, tăng 13% và 3% so với năm 2018.

Năm 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu dự kiến tăng 7% so với 2019 nhưng lợi nhuận giảm 15,5%. Tuy nhiên, theo Vietnam Airlines, kế hoạch này được xây dựng từ năm 2016, cho giai đoạn 2016 - 2020, trước khi xây dựng chỉ tiêu năm 2019. Doanh nghiệp sẽ cập nhật lại khi Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch 2020 vào cuối 2019.

Hãng dự kiến trả cổ tức tỷ lệ 8% trong 2 năm tới.

Lợi nhuận của Vietnam Airlines có "gánh" được khoản lỗ của Jetstar?

Mặc dù tại thời điểm Jetstar ra đời (tháng 04/1991), tại Việt Nam chỉ mới có hai hãng hàng không chính cung cấp dịch vụ bay nội địa (Vietnam Airlines và Jetstar), nhưng kết quả kinh doanh của hãng này luôn ở trong tình trạng thua lỗ. Ở thời điểm 2008 - 2009, hãng báo lỗ tới gần 700 tỷ đồng trên doanh thu chỉ 1.700 tỷ đồng.

loi nhuan quy i tang dot bien vietnam airlines co the san se noi buon cua jetstar

Sau thời gian dài thua lỗ, đến tháng 2/2012, sau khi Vietnam Airlines trở thành cổ đông lớn nhất của Jetstar, những tưởng hãng này sẽ thoát khỏi tình trạng "u ám" của mình. Nhưng trái lại sự kỳ vọng của không ít người, Jetstar vẫn tiếp tục lỗ. Thua lỗ của hãng hàng không này đã tịnh tiến dần và năm sau cao hơn năm trước.

Vietnam Airlines hiện là cổ đông lớn nhất của hãng hàng không Jetstar Pacific. Tính đến nay, số cổ phần của Hãng hàng không Jetstar được phân bổ như sau: Vietnam Airlines (nắm 68,86% cổ phần), Qantas (nắm 30% cổ phần) và Saigontourist (nắm 1,14% cổ phần).

Cụ thể, trong năm 2016, hãng báo lỗ sau thuế gần 900 tỷ. Năm 2017 lỗ hoạt động kinh doanh 1.000 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2017, lỗ lũy kế của Jetstar đã lên tới trên 4.286 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ của công ty.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, hai cổ đông lớn là Vietnam Airlines và Quatas dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung vốn cho hãng này và nếu Jetstar tiếp tục thua lỗ thì đồng nghĩa với việc vốn của Vietnam Airlines đầu tư vào đây cũng sẽ "một đi không trở lại".

loi nhuan quy i tang dot bien vietnam airlines co the san se noi buon cua jetstar

Điều đáng nói là dù làm ăn thua lỗ liên tục như vậy nhưng hiện tại, những lãnh đạo chủ chốt của Jetstar đã không còn tiếp tục ở lại để chèo chống con thuyền này nữa mà đã lần lượt thuyên chuyển và trở thành các lãnh đạo của Vietnam Airline.

Cụ thể như ông Dương Chí Thành, Tổng Giám đốc của Vietnam Airline hiện nay từng giữ chức Chủ tịch HĐQT của Jetstar. Thời điểm này, ông Dương Chí Thành là Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airline kiêm chức Chủ tịch HĐQT của Jetstar.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách thương mại của Vietnam Airline hiện nay trước đó cũng giữ chức Tổng Giám đốc của Jetstar trong 3 năm liên tục, từ tháng 03/2012 đến tháng 03/2015.

Ngoài ông Dương Chí Thành và Lê Hồng Hà kể trên, còn một số cán bộ quan trọng của Vietnam Airline cũng từng giữ chức vụ quan trọng trong Jetstar là ông Lê Đức Cảnh, Trưởng Ban đầu tư của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Ông Lê Đức Cảnh từng là kế toán trưởng của hãng hàng không Jetstar.

Câu hỏi đặt ra là: "Tại sao lại có sự hoán đổi vị trí giữa những người chủ chốt của Jetstar? Doanh nghiệp nào sẽ chịu khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar?"

Đức Hậu