Khánh Hoà công bố đơn vị trúng thầu dự án Trụ sở làm việc cơ quan tỉnh - Giá trị gói thầu hơn 400 tỷ, thực hiện trong 400 ngày

Cập nhật: 06:25 | 30/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Vượt qua 5 đối thủ cạnh tranh, Liên danh Công ty CP Vinhome (HOSE: VHM) – Công ty CP Cơ điện Đoàn Nhất đã thắng gói thầu hơn 400 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám đốc Ban QLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa vừa ký Quyết định số 99/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị, thuộc Dự án xây dựng trụ sở làm việc Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa.

Gói thầu này có giá 455.235.089.000 đồng, được mở thầu vào ngày 5/3 vừa qua. Kết quả mở thầu cho thấy có 6 liên danh nhà thầu tham gia, trong đó có một số tên tuổi như Liên danh gồm Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng; Liên danh gồm Công ty CP Đầu tư và Thương mại quốc tế Huy Hoàng; Liên danh Công ty CP Vinaconex 25 (VCC)...

Vượt qua các đối thủ ‘đáng gờm’ này, Liên danh Vinhome đã thắng thầu với mức giá 400.212.335.000 đồng, bao gồm thuế VAT và 2,5% chi phí dự phòng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 400 ngày.

Gói thầu nêu trên nằm trong Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2, Dự án xây dựng trụ sở làm việc Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa; với quy mô 544,6 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc nhóm B, thời gian thực hiện trong 7 năm với tổng cộng 7 gói thầu. Nguồn vốn thực hiện lấy từ ngân sách tỉnh Khánh Hòa.

Phối cảnh dự án, kèm trích quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu
Phối cảnh dự án, kèm trích quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Về liên danh trúng thầu, dữ liệu của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, Công ty CP Vinhome đã được công bố trúng thầu ít nhất 10 gói, với 6 gói trong số đó thuộc các chủ đầu tư tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên ghi nhận Vinhome trúng thầu tại Khánh Hòa. Trước gói thầu này, trong quý III/2023, Công ty được công bố trúng liên tiếp 3 gói thầu có giá trị từ 31 tỷ đồng đến 72,6 tỷ đồng tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội.

Giữa tháng 2/2024, theo kết quả mở hồ sơ, liên danh Công ty CP Vinhomes và Công ty CP Đầu tư Việt Nam (VIG) là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án nằm ở phía Bắc Long An và cửa ngõ phía Tây TP HCM có quy mô hơn 3 tỷ USD.

Vinhomes là chủ đầu tư một loạt dự án đại đô thị hàng trăm ha với thương hiệu Vinhomes như Vinhomes Ocean Park I, II, III, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Smart City…

Quý III/2023, Vinhome trúng liên tiếp 3 gói thầu tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội
Quý III/2023, Vinhome trúng liên tiếp 3 gói thầu tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội

Ngoài ra, Công ty vẫn có một số dự án đang thi công dở dang đáng chú ý như Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế, Dự án Đô thị lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Long Beach Cần Giờ) và một dự án tại Thành phố Thủ Đức (TP.HCM). Riêng số tiền Vinhomes đã rót vào ba dự án này tính đến cuối năm 2023 là hơn 37.700 tỷ đồng.

Vinhome được xem là “con bò sữa” trong hệ sinh thái Vingroup với lợi nhuận hàng năm công ty này mang lại cho công ty mẹ Vingroup hàng chục nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, Vinhomes lãi sau thuế gần 33.400 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2022. Đây là doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi có lợi nhuận khởi sắc trong năm vừa qua. Tuy nhiên, cùng với việc tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, nợ vay của Vinhomes (bao gồm phát hành trái phiếu và vay trực tiếp từ các ngân hàng) cũng không ngừng tăng trong những năm gần đây.

Mới đây, Công ty vừa lên kế hoạch huy động vốn tổng cộng 10.000 tỷ đồng thông qua các đợt phát hành trái phiếu trong thời gian tới, theo Nghị quyết HĐQT công ty ngày 22/3/2024. Trái phiếu thuộc loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm. Thời gian phát hành muộn nhất là vào quý III năm nay. Kỳ hạn trái phiếu tối đa từ 2 đến 3 năm tính từ ngày phát hành của đợt chào bán.

Tính đến cuối năm 2023, Vinhomes có số dư trái phiếu 15.365 tỷ đồng, trong đó 4.421 tỷ đồng tới hạn phải trả trong năm 2024. Tất cả trái phiếu của Vinhomes đều do Chứng khoán Kỹ thương - công ty con của Ngân hàng Techcombank tư vấn phát hành.

Trong khi đó, thành viên còn lại của liên danh là Công ty CP Đoàn Nhất có địa chỉ 122 Phổ Quang, Phường 9, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh. Hồ sơ cho thấy, doanh nghiệp này mới chỉ tham gia hai gói thầu và trúng cả hai gói, bao gồm gói thầu vừa trúng ở Khánh Hòa. Gói còn lại cũng có giá trị rất lớn, là Thi công xây dựng, cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình, thí nghiệm cọc và di dời nhà trạm, Dự án Khu liên cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ (giá trúng thầu 553.966.900.000 đồng, Ban QLDA trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Cao Thái