Liên danh Vietur vượt qua vòng 1, rộng mở cơ hội với gói thầu sân bay Long Thành

Cập nhật: 09:06 | 02/08/2023 Theo dõi KTCK trên

“Đánh gục” các liên danh tên tuổi khác, liên danh Vietur do nhà thầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu đã vượt qua vòng 1, trở thành liên danh duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ thi công gói thầu sân bay Long Thành.

Liên danh Vietur vượt qua vòng 1, rộng mở cơ hội với gói thầu sân bay Long Thành
Liên danh Vietur xuất sắc vượt qua vòng 1, rộng mở cơ hội với gói thầu sân bay Long Thành

Theo tìm hiểu, gói thầu 5.10 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 của dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đây là gói thầu “đắt giá” nhất của dự án này với tổng giá trị ước tính đạt 35.200 tỷ đồng.

Được biết, gói thầu “tuyển chọn” các nhà thầu qua 2 vòng, vòng đầu tiên là mở hồ sơ về yêu cầu kỹ thuật, vòng thứ 2 là mở hồ sơ về tài chính. Liên danh nào qua được vòng 1 và đạt tiêu chuẩn của vòng 2 thì sẽ trở thành nhà thầu thực hiện gói thầu này.

Trước đó, có 3 liên danh cùng nộp hồ sơ thi đấu, đầu tiên là liên danh Hoa Lư do 7 nhà thầu trong nước bao gồm Coteccons, Unicons, Thành An, Delta, Central, An Phong, Hòa Bình và một nhà thầu Thái Lan là Powerline Engineering Public cùng hợp sức. Đại diện liên danh là nhà thầu Coteccons.

Liên danh thứ 2 đến từ Trung Quốc, do China Harbour Engineering Company (CHEC) đứng đầu, “bắt tay” cùng với một công ty khác cũng đến từ Trung Quốc là Beijing Construction (BCEG).

Cuối cùng là “quán quân” vòng 1 gọi tên liên danh Vietur với đại diện là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas, nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà thầu này được giới thiệu là có kinh nghiệm thi công nhiều sân bay quốc tế lớn.

Bên cạnh đó, Vietur cũng liên kết với nhiều thành viên là các nhà thầu trong nước như Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Kết cấu ATAD, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.

Đáng chú ý, trong liên danh này có sự góp mặt của một số doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của cựu Chủ tịch HĐQT Coteccons Nguyễn Bá Dương, là Ricons, Newtecons và SOL E&C.

Hầu hết các hồ sơ của những nhà thầu trong liên danh này đều vô cùng ấn tượng. Điển hình là Vinaconex với kinh nghiệm xây dựng, xây lắp, thi công gói thầu nhà ga T2 sân bay Phú Bài – Huế với tổng trị giá hơn 2.250 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Kết cấu ATAD cũng nổi bật với lĩnh vực chuyên môn là tư vấn, thiết kế, sản xuất, lắp dựng các sản phẩm nhà thép tiền chế và kết cấu thép chất lượng cao. Hơn nữa, ATAD còn có thể thi công đa dạng các công trình như nhà máy, nhà kho, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông…

Theo Công ty Chứng khoán VietCap, gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành có khối lượng backlog (đơn đặt hàng tồn đọng) khá lớn. Tổng lợi nhuận tối đa mà mỗi nhà thầu tham gia gói 5.10 thu được về là 525 tỷ đồng lợi nhuận. Đây là con số ấn tượng, là “khao khát” của nhiều nhà thầu trong bối cảnh ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố thông tin nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10, giá cổ phiếu của loạt doanh nghiệp thành viên của liên danh Vietur là VCG, CC1, PHC, HAN đã đồng loạt tăng, lần lượt ở mức 25.750 đồng, 17.300 đồng, 9.400 đồng, 15.800 đồng/cp.

Theo kế hoạch, thời gian dự định hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành là 39 tháng. Như vậy, tổng lợi nhuận ước tính sẽ được ghi nhận trong khoảng từ 3 - 3,5 năm.

VietCap cũng dự tính rằng, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng, mỗi mét vuông đường cao tốc, đường vành đai cần khoảng 1 m3 đá. Đây chính là một cơ hội lớn đối với các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là một điểm nhấn mới cho tỉnh Đồng Nai. Với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, sân bay Long Thành sẽ là một địa điểm “hút khách” du lịch đến với địa phương, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.

Ngọc Bích