Huyện Hà Trung (Thanh Hóa):

Lên phương án cưỡng chế 7 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam

Cập nhật: 10:16 | 06/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hà Trung có chiều dài khoảng 21,7 km, với 1.972 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất cần thu hồi là 162,08ha, bao gồm đất ở và đất nông nghiệp. Trong quá trình triển khai các chính sách bồi thường giải phóng mặt huyện Hà Trung đã thực hiện theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật quy định nên được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Đến nay huyện đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đạt 98,7%. Tuy nhiên, hiện còn 7 hộ cá nhân chống đối, không chịu nhận tiền đền bù. Để đảm bảo tiến độ của dự án huyện Hà Trung đã lên phương án cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Đề nghị 13 tỉnh đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cao tốc Bắc – Nam trong tháng 9/2020

Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông ngày 26/8/2020

Phó Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ, thông xe cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào năm 2022

Theo đó, ngày 16/11/2020, Thường trực huyện ủy Hà Trung đã họp cho ý kiến về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam. Sau khi nghe UBND báo cáo việc cưỡng chế thu hồi đất và các ý kiến thảo luận tại Hội nghị Thường trực huyện ủy Hà Trung đã có thông báo kết luận số 42/TB-HU của thường trực huyện ủy về phương án cưỡng chế thu hồi đất dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Hà Long huyện Hà Trung

Nội dung thông báo kết luận của Thường trực huyện ủy Hà Trung nêu rõ: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn huyện Hà Trung có chiều dài khoảng 21 km, với 1.972 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất cần thu hồi là 162,08ha, gồm đất ở và đất nông nghiệp. Sau hơn 1 năm thực hiện dự án UBND huyện, Hội đồng bồi thường và tái định cư huyện đã triển khai các chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Công tác bồi thường tái định cư dự án được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, công tác chi trả tiền bồi thường hổ trợ cho nhân dân cơ bản đã hoàn thành, đã bàn giao 98,7% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

1446-cao-tyc
Nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang gấp rút triển khai

Tuy nhiên, trên địa bàn xã Hà Long còn một số hộ dân còn thắc mắc chưa chịu nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Mặc dù Hội đồng bồi thường và tái định cư huyện đã tuyên truyền vận động nhiều lần, tổ chức đối thoại, giải thích những kiến nghị của các hộ gia đình theo quy định của pháp luật. Ngoài ra các tổ chức chính trị xã hội của huyện, của xã đã đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Nhà nước về hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các hộ nhưng các hộ vẫn chưa thống nhất và đưa ra nhiều lý do kiến nghị không đúng với quy định của pháp luật hiện hành về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho Bộ giao thông vận tải đảm bảo đúng tiến độ của dự án theo kế hoạch đã đề ra. Thường trực huyện ủy Hà Trung đã giao cho Hội đồng bồi thường và tái định cư của huyện phối hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền vận động, trả lời đề xuất, kiến nghị của các hộ dân. Đồng thời lên phương án cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.

Trao đổi với phóng viên chiều 4/12/2020, ông Nguyễn Hữu Thành – Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết: Dự án cao tốc Bắc – Nam là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, xã được giao nhiệm vụ phối hợp với ban GPMB huyện tiến hành kiểm kê thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật quy định. Đến nay đa số các hộ dân chịu ảnh hưởng đều rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại còn 7 hộ trên địa bàn vẫn chưa thống nhất nhận tiền hỗ trợ và đất tái định cư. Mặc dù lãnh đạo xã chúng tôi đã nhiều tuyên truyền, giải thích vận động mà trực tiếp là đồng chí Bí thư, Phó bí thư, ban MTTQ xã đã đến tận từng gia đình tuyên truyền vận động. Các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã về gặp gỡ đối thoại với người dân. Mặc dù vậy số hộ dân này vẫn chưa chịu nhận tiền và đưa ra những đòi hỏi về quyền lợi không có cơ sở, mà chủ yếu là giá đến bù.

Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực huyện ủy Hà Trung tập chung công tác tuyên truyền vận động là chính để các hộ dân hiểu rõ chủ trương đường lối của Nhà nước và chấp hành. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã lên phương án cưỡng chế nếu các hộ này vẫn cương quyết chống đối theo Quyết định số 5290/QĐ-UBND ngày 25/11/2020 của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hà Trung về việc thành lập ban cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam .

"Quan điểm của chúng tôi vẫn là tăng cường công tác vận động, đối thoại, giải thích thuyết phục là chính, nếu các hộ nhận thức và chấp hành không phải dùng đến biện pháp cưỡng chế là tốt nhất" (ông Thành cho biết thêm).

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm