Lãnh đạo Thế giới Di động hoàn tất bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG

Cập nhật: 10:53 | 12/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Đoàn Văn Hiểu Em báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG).

Cụ thể, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động vừa bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 0,266%, về còn 0,197% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện từ ngày 7/9 đến ngày 8/9.

Nếu tính theo giá thị trường ngày 8/9 là 55.500 đồng/cp, ước tính ông Đoàn Văn Hiểu Em đã thu về số tiền khoảng 55,5 tỷ đồng khi thoái ra 1 triệu cổ phiếu MWG.

Lãnh đạo Thế giới Di động hoàn tất bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động

Trước đó, ngày 13/7, một lãnh đạo khác MWG là ông Đặng Minh Lượm, thành viên HĐQT cũng bán ra 300.000 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 0,24% về còn 0,22% vốn điều lệ.

Ngoài ra, ngày 28/8 nhóm quỹ liên quan Arisaig Partners (Singapore) đã bán ra tổng cộng hơn 2,1 triệu cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 6,02% (tương ứng 88,08 triệu cổ phiếu) về còn 5,88% (85,98 triệu cổ phiếu). Cụ thể, quỹ thành viên Arisaig Asia Fund Limited bán 2,2 triệu cổ phiếu và Mercer QIF Fund Public Limited Company bán 97.100 cổ phiếu MWG.

Trước đó, ngày 11/4, quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra 2.397.200 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu; ngày 24/5, nhóm quỹ liên quan Arisaig Partners (Asia) Pte Ltd bán ra 1.338.300 cổ phiếu MWG; ngày 21/6, quỹ Arisaig Asia Fund Limited bán ra thêm 668.900 cổ phiếu; ngày 24/7, Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra tiếp 576.000 cổ phiếu MWG.

Thêm nữa, ngày 3/4, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital bán ra 979.600 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 8,01% về còn 7,94% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Amersham Industries Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu và Quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu.

Trên thị trường, cổ phiếu MWG vừa hồi phục khá mạnh, tính từ ngày 24/5 đến ngày 8/9, cổ phiếu MWG tăng 47,6% từ 37.590 đồng lên 55.500 đồng/cp. Kết phiên 11/9, giá mã cổ phiếu này dừng tại 54.500 đồng/cp với tổng khối lượng giao dịch đạt gần 8,5 triệu đơn vị.

Bách Hoá Xanh có thể có lãi trong quý 4/2023

Về kết quả kinh doanh, lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 56.570,6 tỷ đồng, giảm 20,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 38,7 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, MWG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023). Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động hoàn thành 0,9% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính riêng tháng 7/2023, tổng doanh thu thuần các chuỗi bán lẻ Thế giới Di động đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 6/2023. Trong đó, tổng doanh thu thuần của chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh ghi nhận tăng trưởng 2% so với tháng 6/2023 và đã phục hồi tới 25% so với mức đáy ghi nhận hồi tháng 3/2023. Đà phục hồi này chủ yếu nhờ doanh số mảng điện thoại hiện đã tăng từ 20% - 30% so với tháng 3/2023 và mảng điện máy tăng từ 25% - 30% so với tháng 3/2023.

Đây được xem là những kết quả khá tích cực trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm ICT chưa thực sự phục hồi rõ rệt. Đồng thời, những số liệu này cho thấy chiến lược cạnh tranh về giá (áp dụng từ tháng 4/2023) của Thế giới Di động đã đem lại kết quả, giúp hãng bán lẻ này giành được thị phần lớn hơn.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị phần của sản phẩm iPhone của công ty đã tăng từ 25% lên trên 45% cuối quý 2/2023. Hiện nay, doanh số của sản phẩm iPhone đang chiếm 30% trên tổng thị phần bán lẻ điện thoại của Thế giới Di động.

Triển vọng kinh doanh của chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh trong thời gian tới được nhận định sẽ hưởng lợi khi hai chuỗi này này chiếm thêm được thị phần từ dòng sản phẩm Apple và phân khúc sản phẩm giá rẻ.

Đồng thời, hai chuỗi này được kỳ vọng sẽ gỡ được nút thắt tăng trưởng từ chiếm thị phần từ: các đối thủ rời bỏ ngành (như eDiGi); nguồn hàng xách tay bị mất lợi thế cạnh tranh khi Apple thay đổi chính sách bán hàng đối với thị trường Việt Nam; các chuỗi nhỏ lẻ khác (ước tính chiếm 20% thị phần); và các trang thương mại điện tử giảm khuyến mãi do chi phí vốn tăng.

Chiến lược tăng trưởng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh qua các giai đoạn. (Nguồn: Thế giới Di động, Euromonitor, BSC Equity Research)
Chiến lược tăng trưởng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh qua các giai đoạn.

Bên cạnh đó, Thế giới Di động đang triệt để tận dụng lợi thế quy mô để đàm phán với nhà cung cấp về các sản phẩm độc quyền và dịch vụ ưu đãi trên đa nền tảng, với giá hấp dẫn, cũng như khai thác giá trị cộng hưởng của hệ sinh thái khách hàng thân thiết.

Theo đánh giá mới nhất của Công ty chứng khoán BIDV (BSC), tăng trưởng thị phần của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong cả năm nay sẽ ở mức từ 5% - 10% tuỳ vào từng mảng kinh doanh, và biên lợi nhuận cũng dần được cải thiện trong trung hạn khi thị phần tăng lên.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, chuỗi này đang duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực với doanh thu thuần trong tháng 7/2023 đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 9,2% so với hồi tháng 6/2023 và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, mức doanh thu/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 1,66 tỷ đồng – phá vỡ những giới hạn về kỳ vọng doanh thu sẽ ổn định quanh mốc 1,5 tỷ đồng của nhiều tổ chức tài chính.

Điều này cho thấy chiến lược tái định vị của chuỗi Bách Hoá Xanh được áp dụng trong năm 2022 đã đem đến những “trái ngọt” bất chấp nhu cầu tiêu dùng chung trên thị trường ở mức yếu. Bách Hoá Xanh đã và đang nỗ lực “Tái định vị mô hình Minimart - chú trong hiệu quả và tạo sự khác biệt bằng chất lượng của ngành hàng Tươi sống”.

Cụ thể, chuỗi bán lẻ này chú trọng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân (tập trung vào ngành hàng có tần suất mua sắm cao) với giá cả hợp lý; kiểm soát chất lượng và tỷ lệ hàng tươi sống phù hợp tại mỗi cửa hàng, nhằm tăng tần suất mua hàng và số lượng hóa đơn/cửa hàng; và tối ưu hoá danh mục sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) tại từng cửa hàng, nhằm tăng giá trị giỏ hàng. Bách Hoá Xanh còn tăng trải nghiệm và kênh tiếp cận tập khách hàng mục tiêu gồm khách hàng trẻ.

BSC nhận định, chuỗi Bách Hoá Xanh có thể sớm có lãi ngay trong quý 4/2023 nhờ duy trì mức tăng trưởng doanh thu ổn định từ 5%-10% /tháng khi số lượng hoá đơn tăng lên (khách hàng mới tăng và tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu tăng), và giá trị đơn hàng thông thường tăng lên vào dịp cuối năm.

Đồng thời, chuỗi Bách Hoá Xanh đang nỗ lực tối ưu hoá chi phí vận hành – điều này sẽ sớm được phản ánh vào kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2023.

Ngành bán lẻ kỳ vọng gì trong nửa cuối năm 2023?

ACBS cho rằng, sức tiêu dùng trong nước đang dần hồi phục, cùng với sự trở lại của khách du lịch quốc tế đến Việt ...

Công ty mẹ Thế giới Di động bất ngờ báo lỗ trong quý 2/2023

Kết thúc quý 2/2023, trước sự ảm đạm của ngành bán lẻ và thị trường chung, công ty mẹ của Thế giới Di động bất ...

Liên tiếp thoái vốn, một quỹ ngoại rời ghế cổ đông lớn MWG

Tận dụng nhịp hồi phục của cổ phiếu MWG, một quỹ ngoại liên tiếp thoái vốn và chính thức không còn là cổ đông lớn ...

Khánh Vân

Tin liên quan