Lãnh đạo cấp cao đua nhau bán cổ phiếu PDR, Phát Đạt nói gì?

Cập nhật: 05:45 | 07/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Phát Đạt, việc các lãnh đạo bán cổ phiếu để phục vụ các nhu cầu tài chính cá nhân hay tái cơ cấu danh mục đầu tư là vấn đề diễn ra hết sức bình thường và hợp lý.

Ngày 6/12/2023, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã ra thông cáo báo chí thông tin thêm về việc một loạt lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp này đăng ký bán ra hàng triệu cổ phiếu PDR.

Lãnh đạo cấp cao đua nhau bán cổ phiếu PDR, Phát Đạt nói gì?
Việc lãnh đạo chủ chốt của Phát Đạt đồng loạt bán cổ phiếu PDR diễn ra trong bối cảnh mã này đang trên đà tăng

Trước đó, ngày 4/12/2023, giới đầu tư được một phen xôn xao khi trước Phát Đạt công bố thông tin đăng ký giao dịch cổ phiếu của hàng loạt người nội bộ cùng với mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư. Cụ thể, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc, bà Ngô Thúy Vân - Kế toán trưởng và ông Nguyễn Khắc Sinh – Phó Tổng Giám đốc muốn bán ra tổng cộng hơn 1,5 triệu cổ phiếu, thời gian giao dịch từ ngày 7/12/2023 đến ngày 5/01/2024.

Về vấn đề này, Phát Đạt cho hay, các cá nhân lãnh đạo đăng ký giao dịch đợt này đều là những nhân sự chủ chốt, gắn bó lâu năm, đã và đang đồng hành cùng công ty vượt qua những giai đoạn khó khăn. Trong những giai đoạn áp lực nhất của thị trường chung, các cá nhân lãnh đạo này cũng từng gây chú ý khi đăng ký mua vào hàng chục triệu cổ phiếu PDR. Việc đăng ký bán cổ phiếu lần này để phục vụ các nhu cầu tài chính cá nhân hay tái cơ cấu danh mục đầu tư là vấn đề diễn ra hết sức bình thường và hợp lý. Số lượng đăng ký bán ra là rất nhỏ và hoàn toàn không ảnh hưởng đến thanh khoản của PDR.

Doanh nghiệp bất động sản này cũng nói thêm, sau 2 năm kể từ đợt phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động hoàn tất (ngày 18/11/2021), đây cũng chính là thời điểm các cán bộ nhân viên được quyền giao dịch cổ phiếu. Do đó, các hoạt động đăng ký bán ra là dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh cổ phiếu PDR đang có đà phục hồi, tăng trưởng.

“So với giá phát hành cuối năm 2021, số cổ phiếu mua ESOP của các cá nhân lãnh đạo đăng ký bán ra đợt này cũng thu về khoản lợi nhuận đáng kể, phục vụ các nhu cầu tài chính cá nhân và tái đầu tư”, thông cáo của Phát Đạt nêu rõ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PDR vừa có một tháng giao dịch khá tích cực với 17 phiên tăng điểm, đưa thị giá từ vùng 21.000 đồng/cp vượt ngưỡng 28.000 đồng/cp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/12/2023, mã này tăng 3,04%, lên mức 28.800 đồng/cp. Giá trị vốn hoá thị trường theo đó đạt 21,277 tỷ đồng.

Lãnh đạo cấp cao đua nhau bán cổ phiếu PDR, Phát Đạt nói gì?
Diễn biến cổ phiếu PDR thời gian gần đây

Đáng chú ý, cũng trong ngày 6/12, một lãnh đạo khác của Phát Đạt là ông Trương Ngọc Dũng, Phó Tổng Giám đốc cũng đăng ký bán ra 42.457 cổ phiếu PDR trong khoảng thời gian từ ngày 11/12 - 9/1/2024. Mục đích thực hiện giao dịch cũng giống như các lãnh đạo trước đó, là tái cơ cấu danh mục đầu tư. Chiếu theo thị giá cổ phiếu PDR hiện tại, ước tính, giá trị lô cổ phiếu mà ông Dũng muốn bán đang rơi vào khoảng 1,2 tỷ đồng.

Liên quan tới tình hình công ty, tại thông cáo báo chí, Phát Đạt cũng thông tin thêm, ngày 23/11 vừa qua, doanh nghiệp đã phát hành thành công 67 triệu cổ phiếu PDR và mua lại lô trái phiếu mã PDR12103 với giá 143 tỷ đồng vào ngày 4/12.

“Với những cơ sở tài chính ổn định, Phát Đạt đã và đang vững vàng trên tiến trình hoàn thành sớm kế hoạch đưa nợ trái phiếu về zero vào cuối năm nay”, Phát Đạt khẳng định.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PDR đạt 550 tỷ đồng và lãi ròng đạt 400 tỷ đồng, lần lượt giảm 63% và giảm 71% so với cùng kỳ năm trước.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý III/2023, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần đạt 355 tỷ đồng, cao gấp gần 32 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh chung của thị trường khiến cho việc đầu tư kinh doanh các dự án bất động sản không được thuận lợi và doanh nghiệp đang tái cơ cấu danh mục đầu tư, Phát Đạt chỉ lãi vỏn vẹn 102 tỷ đồng, sụt giảm 86% so với cùng kỳ. Dù vậy, nếu loại trừ khoản lợi nhuận đột biến nhờ chuyển nhượng công ty con ghi nhận vào cùng kỳ năm trước, khoản lợi nhuận này được xem là tích cực hơn, bởi lẽ nó dựa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi hơn là doanh thu tài chính.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 550 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm tới 72%, đạt xấp xỉ 400 tỷ đồng. Điểm tích cực là dòng tiền kinh doanh của Phát Đạt đã chuyển dương 406 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái âm hơn 1.758 tỷ đồng.

Lãnh đạo cấp cao đua nhau bán cổ phiếu PDR, Phát Đạt nói gì?
Toàn văn thông cáo báo chí của Phát Đạt

Cổ phiếu PDR bật tăng 108%, lãnh đạo Bất động sản Phát đạt đồng loạt muốn thoái bớt vốn

Cổ phiếu PDR bật tăng mạnh, loạt lãnh đạo của Phát Đạt đăng ký bán 1,5 triệu cổ phiếu trong cùng thời gian từ ngày ...

Thanh toán thành công 143 tỷ đồng nợ trái phiếu, cổ phiếu Phát Đạt (PDR) tăng 34% sau một tháng

Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đang là một trong nhiều doanh nghiệp tích cực mua lại trái phiếu trong thời ...

Phát Đạt (PDR): “Nợ cũ vừa qua - nợ mới đã đến”, lô trái phiếu 300 tỷ đến hạn phải trả

Vừa tất toán toàn bộ lô trái phiếu ngày 4/12, Phát Đạt (PDR) phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho lô trái phiếu tiếp ...

Hà Lê