Lan toả yêu thương, nghĩa đồng bào đẩy lùi đại dịch

Cập nhật: 14:30 | 28/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam, đông đảo các chức sắc, chức việc, tín đồ thuộc các tôn giáo trong cả nước đã tình nguyện đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Những liều thuốc tinh thần quý giá

Sau khi giáo hội Phật giáo Việt Nam phát động phong trào “Cởi áo cà sa khoác áo boluse trắng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch”, đến nay đã có 1.250 tăng ni, cư sĩ, phật tử tham gia tuyến đầu phòng dịch, hỗ trợ nhân dân các khu cách ly.

2119-nghia-dong-bao-1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với sư thầy Thích Minh Đạo (thứ hai từ trái qua), nữ tu Hồng Hạnh (ngoài cùng bên trái) về chăm sóc, động viên bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 10.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã 2 lần tổ chức Lễ xuất quân cho các vị tăng ni, phật tử cùng chức sắc, tu sĩ của Công giáo và đạo Tin Lành đăng ký là tình nguyện viên xung phong lên tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu COVID-19 (214 người), Bệnh viện Dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 10 (45 người), Bệnh viện Dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 12 (40 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định....

Cùng với đó, các Tòa Giám mục cũng quan tâm, kêu gọi các linh mục, tu sĩ và tín đồ phát huy tinh thần chia sẻ và chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có gần 300 linh mục, tu sĩ tham gia hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tất cả các tình nguyện viên đều đã trải qua khóa học tập huấn kiến thức, kỹ năng y tế trong môi trường có bệnh nhân mắc COVID-19; đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 và có kết quả âm tính xét nghiệm RT- PCR trước khi lên đường.

Sáng ngày 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đến thăm Bệnh viện dã chiến số 10 (TP. Thủ Đức), nơi có gần 50 nữ tu công giáo, tăng ni, phật tử tình nguyện phục vụ, chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

2142-nghia-dong-bao-2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý lãnh đạo Bệnh viện dã chiến số 10 phải quan tâm đến bổ sung cháo dinh dưỡng, hoa quả… để bồi bổ thể trạng cho bệnh nhân COVID-19.

Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 10 Nguyễn Thanh Vinh cho biết, Bệnh viện có 3.000 giường và hiện đang điều trị cho hơn 1.200 bệnh nhân COVID-19, cả bệnh viện đang có 15 bác sĩ, hơn 70 điều dưỡng, hơn 50 nhân sự ngoài y tế. Vì vậy, sự hỗ trợ của các tình nguyện viên, trong đó có các tu sĩ, tín đồ tôn giáo có ý nghĩa rất đặc biệt, thậm chí góp phần giúp nhiều bệnh nhân giải toả tâm lý nặng nề, tiêu cực khi mắc bệnh.

Trò chuyện với Phó Thủ tướng, nữ tu Nguyễn Thị Hồng Hạnh-Dòng nữ Đa Minh Bà Rịa chia sẻ mới đầu làm tình nguyện vào bệnh viện dã chiến chưa quen công việc, bỡ ngỡ nên các tình nguyện viên còn lo lắng. Thời gian sau được các bác sĩ bệnh viện hướng dẫn, khi quen việc, mọi người thấy không quá khó khăn, đáng sợ như ban đầu.

"Lúc đầu mới vào ai cũng hơi sợ, nhưng khi gặp gỡ, chăm sóc cho bệnh nhân rồi thì không còn sợ. Chăm bệnh nhân ai cũng chăm được, chỉ cần có tấm lòng", nữ tu Hồng Hạnh chia sẻ.

Còn sư thầy Thích Thanh Đạo, Thiền viện Trúc Lâm Bình Phước cho hay, bệnh nhân COVID-19 không có người thân bên cạnh, khi được hỗ trợ, hỏi thăm cảm thấy đón nhận được tình yêu thương nên cũng mau bình phục. Nhìn nhiều người được xuất viện mừng vui, cảm ơn thì cả bác sĩ và các tình nguyện viên đều thấy ấm lòng.

Phó Thủ tướng cho biết những liều thuốc tinh thần rất quan trọng đối với bệnh nhân COVID-19 khi ông đã trực tiếp đến thăm một người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (tối 27/8) và chứng kiến chỉ số nồng độ oxy trong máu (SPO2) xuống thấp nhưng sau khi được bác sĩ quân y thăm khám, tư vấn, phát thuốc thì bệnh nhân này đã cải thiện được chỉ số SPO2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn và gửi lời hỏi thăm tất cả tình nguyện viên tôn giáo đã không ngại khó khăn, gian khổ để chung tay cùng chính quyền đến chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 lúc này.

Giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, nhiều bệnh nhân không khỏi hoang mang, lo lắng, thì sự có mặt của các nữ tu, các tăng ni, phật tử ở bên cạnh động viên, an ủi sẽ là liều thuốc tinh thần rất lớn, tiếp thêm sức cho người bệnh vượt qua bệnh tật.

Không chỉ nữ tu Hồng Hạnh mà tất cả các tình nguyện viên đều luôn mong muốn, chờ đợi ngày bệnh viện dã chiến này và các bệnh viện khác được giải thể, lúc đó có nghĩa là hết bệnh nhân.

Đáp lại, Phó Thủ tướng chia sẻ: "Tất cả chúng ta đều mong như vậy, nhưng bây giờ không chỉ mong nữa mà phải làm cho nó giải thể nhanh nhất, và chắc chắn mình làm được".

Trao đổi thêm với lãnh đạo Bệnh viện dã chiến số 10, Phó Thủ tướng cho rằng cần lưu ý hơn nữa đến chế độ dinh dưỡng bổ sung cho người bệnh như cháo dinh dưỡng, hoa quả… kết hợp với các loại thuốc điều trị từ sớm, thở oxy dòng cao, tinh thần thoải mái thì sẽ hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng.

2201-nghia-dong-bao-3
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức) do Đại đức Thích Minh Đạo-trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ tổ chức.

Bếp ăn yêu thương trong vùng dịch

Cũng trong sáng ngày 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức) do Đại đức Thích Minh Đạo-trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ tổ chức.

Bếp ăn này mỗi ngày phục vụ từ 4.000-6.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến, lực lượng chống dịch, người dân và sinh viên khó khăn ở TPHCM và Bình Dương.

2223-nghia-dong-bao-4
Mỗi ngày có hàng chục nghìn suất ăn từ thiện được đưa tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại TPHCM.

Đại đức Thích Minh Đạo cho biết bếp ăn được mở từ đầu tháng 7, hiện cung cấp mỗi ngày hai suất ăn sáng và chiều cho các địa điểm. Lực lượng nấu ăn của bếp là các tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ. Các đầu bếp là các giáo viên lâu nay nấu cơm cho trường tiểu học Lương Thế Vinh. Chùa Nam Thiên Nhất Trụ cũng đang mở thêm một bếp ăn nữa ở Bình Dương.

Để góp phần chia sẻ những khó khăn với các lực lượng, bệnh nhân đang ngày đêm chống dịch, trong những ngày tháng qua nhiều chùa, cơ sở thờ tự Phật Giáo, Công giáo, Tin lành…. thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã hưởng ứng phong trào “Bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch”. Bình quân mỗi ngày có hàng chục nghìn suất ăn tại những bếp ăn từ thiện được đưa tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại TPHCM.

2241-nghia-dong-bao-5
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với một tình nguyện viên là học sinh lớp 11 tại bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa cảm ơn sự chung tay của các tôn giáo, cùng với chính quyền gánh vác, hỗ trợ cho lực lượng chống dịch, bệnh nhân và người dân trong những ngày tháng khó khăn. Những cử chỉ hỗ trợ đầy ấm áp đã vun đắp thêm truyền thống nhân ái, nghĩa đồng bào, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn.

Phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống "Tốt đời đẹp đạo" và tinh thần trách nhiệm cao cả với đất nước, với nhân dân, các tôn giáo đã, đang và sẽ tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ngăn chặn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tính đến ngày 16/8/2021, các tôn giáo đã chung tay ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch lên tới hàng trăm tỷ đồng. Theo đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch hơn 380 tỷ đồng, trong đó có hơn 100.000 khẩu trang N95, 25 máy thở đa năng cao cấp, 400 máy tạo oxy, 10 xe cứu thương, 500.000 phần quà và gần 1.000 tấn gạo, 5 triệu suất ăn… Ngoài ra, đã có 1.250 tăng ni, phật tử tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch; 8 chùa, cơ sở tự viện được sử dụng làm điểm cách ly, chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

Giáo hội Công giáo Việt Nam bằng nhiều hoạt động thiện nguyện sáng tạo, hiệu quả đã vận động quyên góp tiền, hàng hóa, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 lên tới gần 20 tỷ đồng. Nhiều tổ chức tôn giáo trên cả nước cũng đã tổ chức quyên góp hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống COVID-19 lên tới hàng chục tỷ đồng.

Đình Nam

Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tin cũ hơn
Xem thêm